“เพื่อชาติ” ประณาม พปชร. ล้มธรรมเนียมปฎิบัติ “กระเหี้ยนกระหือรือ” อยากสืบทอดอำนาจ

“เพื่อชาติ” ประณาม พปชร. “กระเหี้ยนกระหือรือ” อยากสืบทอดอำนาจ ทำผิดธรรมเนียมปฎิบัติ-มารยาททางการเมือง ตั้งรัฐบาลแข่งกับพรรคลำดับหนึ่ง

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม นายรยุศด์ บุญทัน รองโฆษกพรรคเพื่อชาติ (พช.) กล่าวถึงกรณีที่ นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ระบุพร้อมเดินหน้าเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล โดยอ้างคะแนนป๊อปปูลาห์โหวตสูงสุด ว่า ตนไม่น่าเชื่อว่าพรรคพปชร.จะมีความกล้าขนาดนี้ แม้จำนวน ส.ส.ทั้งพรรคเพื่อไทย (พท.) และพรรคพปชร.จะใกล้เคียง ตีคู่สูสีกันมาตลอดการนับคะแนน แต่ที่สุดแล้วแม้จะยังไม่ประกาศอย่างเป็นทางการ พรรคพท.ก็เป็นผู้ได้จำนวน ส.ส.มากที่สุด แม้จะไม่ได้ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อเลยก็ตาม ส่วนพรรคพปชร.แม้จะอ้างป๊อปปูลาห์โหวตก็ฟังไม่ขึ้น เพราะในสภาเรานับคะแนนจากจำนวน ส.ส. การประกาศเช่นนี้ เป็นการผิดธรรมเนียมปฏิบัติ และมารยาททางการเมือง ในการตั้งรัฐบาลแข่งกับพรรคการเมืองที่มีจำนวน ส.ส.มาเป็นอันดับที่หนึ่ง แม้เราจะทราบดีกันอยู่แล้ว ว่าพรรคพปชร.ก่อตั้งมาเพื่อเหตุผลอะไร แล้วกระบวนการกว่าจะได้คะแนนมาของพปชร. ใช้อะไรบ้าง ยังไม่นับรวมถึงการทีส.ว.อีก 250 คน ที่มาจากการแต่งตั้งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคพปชร.เพียงหนึ่งเดียว ที่ไม่ต้องบอกก็คงจะทราบกันดีว่าจะยกมือให้ใครเป็นนายกรัฐมนตรี แล้วการที่พรรคพปชร.จะสามารถรวบรวมเสียงตั้งรัฐบาลได้ จะหาความชอบธรรมได้จากที่ใด ความสง่างามทางการเมืองอยู่ที่ไหน ควรจะรอจนกว่าพรรคที่ได้คะแนนเสียง ส.ส.อันดับ 1 จัดตั้งรัฐบาลไม่ได้เสียก่อน พรรคลำดับ 2 จึงจะมีความชอบธรรมที่จะจัดตั้งรัฐบาลต่อได้ ซึ่งสิ่งที่ นายอุตตม และพรรค พปชร. กำลังกระทำอยู่ตอนนี้ มันแสดงให้ถึงความกระเหี้ยนกระหือรือ ที่อยากจะสืบทอดอำนาจเป็นรัฐบาลปกครองประเทศต่อ ทั้งที่อำนาจและองคาพยพทุกอย่างก็อยู่ในมือพวกท่านอยู่แล้ว ตนจึงเรียกร้องอย่างจริงใจ อย่าสร้างวัฒนธรรมทางการเมืองที่ไร้คุณค่า ไร้ความหมาย ไว้ให้คนรุ่นหลังอีกเลย

นายรยุศด์ กล่าวอีกว่า ตนขอประณามการกระทำใดๆ ก็ตามที่เป็นการทำให้ระบอบประชาธิปไตยเจือจางลง ผิดธรรมเนียมปฏิบัติ ผิดมารยาททางการเมือง ซึ่งการกระทำเช่นนี้ของพรรคพลังประชารัฐ จะนำชาติไปสู่วิกฤตอีกครั้งอีกด้วย อีกทั้ง ตนยังขอประณามการกระทำของ ใครก็ตามที่ไม่เคารพเจตนารมณ์ของประชาชาติ ทำลายการเลือกตั้งที่ทุกคนเฝ้ารอ เป็นความหวังของประชาชน ด้วยการทุจริต โกงเลือกตั้งด้วยวิธีต่างๆ อาทิ ซื้อเสียง เปลี่ยนหีบบัตร ใส่บัตรผี ทำให้มีบัตรเกินจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง และอื่นๆ อีกมากมาย สุดท้ายนี้ตนหวังว่า พรรคที่จะได้เป็นแกนนำตั้งรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม อย่าลืมทำลายล้างผลพวงของการรัฐประหาร อีกทั้งแก้รัฐธรรมนูญที่เป็นปัญหามากฉบับนี้ด้วย เพื่อประโยชน์สูงสุดของชาติ ประชาชน และการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์