‘สดศรี’ โยนข้อเสนอ ‘บิ๊กตู่’ งัดม.44 ทำประชามติ ใช้ป๊อปปูลาร์โหวตตั้งรัฐบาลได้หรือไม่?

(แฟ้มภาพ)สดศรี สัตยธรรม อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)
“สดศรี” โยนข้อเสนอ “บิ๊กตู่” งัด ม.44 ทำประชามติใช้ป๊อปปูลาร์โหวตตั้งรัฐบาลได้หรือไม่ ชี้ เพื่อหาข้อยุติ แทนที่จะทะเลาะกันแล้วตั้งรัฐบาลไม่ได้

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม นางสดศรี สัตยธรรม อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ชูเหตุผลเป็นพรรคที่มีคะแนนนิยม หรือป๊อปปูลาร์โหวตอันดับ 1 ในการจัดตั้งรัฐบาล ว่าในรัฐธรรมนูญ 2560 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ไม่ได้เขียนถึงความชัดเจนของผู้ที่จะจัดตั้งรัฐบาล ว่าต้องเป็นพรรคที่ได้อันดับ 1 หรือไม่ แต่ให้ขึ้นอยู่กับความสมัครใจของแต่ละพรรคการเมืองในการรวบรวมเสียง หากรวมได้จำนวนมากก็สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้

ส่วนการใช้คะแนนมหาชนหรือป๊อปปูลาร์โหวตนั้น เป็นการใช้ในระบบของต่างประเทศเพื่อเลือกประธานาธิบดี เช่น ประเทศสหรัฐอเมริกา แต่สำหรับประเทศไทยเป็นระบบรัฐสภา ถ้าแต่ละพรรครวมคะแนนเสียงกันได้เกินกึ่งหนึ่งของจำนวน ส.ส.ก็สามารถตั้งรัฐบาลได้ และในอดีตเคยมีพรรคการเมืองเสียงข้างน้อยมาร่วมมือตั้งรัฐบาลผสม แต่ความมั่นคงของรัฐบาลก็ต้องดูองค์ประกอบต่างๆ นอกจากนั้น ในการบริหารงานของรัฐบาลในระบบรัฐสภา ก็ต้องขึ้นอยู่กับเสียงข้างมากไม่ใช่ป๊อปปูลาร์โหวต เช่น การลงมติในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ หรือการโหวตเพื่อผ่านงบประมาณรายจ่ายประจำปี

อย่างไรก็ตาม ตนคิดว่าเพื่อให้ได้ข้อยุติ แทนที่แต่ละฝ่ายจะทะเลาะกันแล้วตั้งรัฐบาลไม่ได้ นายกรัฐมนตรียังมีอำนาจตามมาตรา 44 สามารถให้มีประชามติชี้ขาดการใช้ป๊อปปูลาร์โหวตในการจัดตั้งรัฐบาลได้ ประกอบกับขณะนี้เพิ่งผ่านพ้นการเลือกตั้งมาไม่นาน กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งยังทำงานอยู่ จึงอยู่ที่ว่านายกฯจะกล้าพอหรือไม่ เพราะหากยิ่งช้า ประเทศชาติยิ่งสั่นคลอน พร้อมกันนี้ กกต.จำเป็นต้องทำให้ชัดเจนและเสร็จสิ้นโดยเร็วว่าคะแนนทั้งหมดเป็นอย่างไร เพื่อให้ผู้จัดตั้งรัฐบาลสบายใจว่าคะแนนของเขาไม่มีปัญหา

เมื่อถามว่าหากมีการใช้ ม.44 จริง จะมีการต่อต้านหรือไม่ นางสดศรีกล่าวว่า แน่นอนว่าพรรคการเมืองที่อยู่คนละฝั่งกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องต่อต้าน แต่โดยความเห็นส่วนตัว ในเมื่อเคยมีการทำประชามติในการรับร่างรัฐธรรมนูญแล้ว จะให้มีการทำประชามติเรื่องการใช้ป๊อปปูลาร์โหวตได้หรือไม่ เพราะเรื่องนี้ประชาชนมีส่วนได้เสียกันทั้งหมด แต่หากใช้ ม.44 เพื่อให้ใช้ป๊อปปูลาร์โหวตทันที ความกดดันจะมาที่ พล.อ.ประยุทธ์ และจะยิ่งวุ่นวาย

 

ที่มา:มติชนออนไลน์