“ปิยบุตร” ชู กม.พรรคการเมือง ดักคองูเห่า คุก 10 ปี “พท.” ปัดชง “เสี่ยหนู” ชิงนายกฯ

“ปิยบุตร” ชูกฎหมายพรรคการเมือง ดักคองูเห่า คุก 10 ปี “เสี่ยอ้วน” ปัดชง “เสี่ยหนู” ชิงนายกฯ “วันนอร์” ชี้ สัญญาพรรคการเมืองฉบับโคทม ชี้ชัดพรรคข้างมากตั้งรัฐบาล “ธนาธร-หญิงหน่อย” รุมสวน “วิษณุ” ชี้ ปฏิปักษ์ประชาชนตัวปัญหา

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 27 มีนาคม ที่ รร.แลงคาสเตอร์ แกนนำพรรคเพื่อไทย นำโดยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ บัญชีรายชื่อนายกฯพรรคเพื่อไทย ร่วมกับพรรคฝ่ายต่อต้านการสืบทอดอำนาจ คสช. ร่วมกันแถลงจุดยืนสนับสนุนพรรคเพื่อไทยที่ชนะการเลือกตั้ง มี ส.ส.เสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาล ตามหลักการของระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐสภา โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่น ตัวแทนแต่ละพรรคต่างทยอยเดินทางมาทักทายพูดคุยกันก่อนร่วมงานแถลงข่าว ท่ามกลางการติดตามจากสื่อมวลชนทั้งในและต่างประเทศ กว่า 200 คน

จากนั้นตัวแทนพรรคการเมืองได้ตอบคำถาม สื่อมวลชนถึงกรณี 255 เสียงวันนี้ที่จะใช้โหวตนายกฯ จะสู้ 250 ส.ว.แต่งตั้งได้หรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวว่า 250 ส.ว. ควรโหวตเลือกนายกฯตามฉันทานุมัติจากประชาชนที่เลือก ส.ส.มา และพวกเขารับค่าตอบแทนจากประชาชน

นายธนาธรกล่าวว่า มองภาพให้ตรงกันก่อนว่า 7 พรรค มีเสียง 275 เป็นอย่างต่ำ ต้องยืนยันตัวเลขนี้กับ กกต. จึงยืนยันให้ กกต.ต้องเปิดเผยตัวเลขออกมา จากนี้ต้องช่วยกันจับตาใบเหลือง ใบแดง ใบส้มกันอีก ในระบอบประชาธิปไตย 255 เสียงถือว่าสมบูรณ์แล้ว ขั้นต่อไปต้องดู 250 ส.ว.จะถูกนำมาใช้หรือไม่ พรรคพลังประชารัฐ พรรครปช. ที่หนุนการสืบทอด มีเพียง 121 เสียง สิ่งที่ต้องคุยกันต่อคือ พรรคที่ยังอยู่ตรงกลาง ที่ต้องการร่วมรัฐบาลให้มีเสถียรภาพมากขึ้น เพื่อไทยก็ต้องการ ส่วนพรรคที่จะเป็นฝ่ายค้านก็จะสามารถร่วมกับฝ่ายประชาธิปไตยได้โดยยกมือหนุนนายกฯที่มาจาก ส.ส.ได้ เพื่อจะให้ ส.ว.ทำงานไม่ได้ แต่ตอนนี้ต้องยืนยันตัวเลขกับ กกต. ไม่ใช้เวลาเนิ่นนานจนประชาชนกังขา ยิ่งเปิดเร็วจะยิ่งสง่างาม จากนั้นพรรคอื่นที่ยังไม่ตัดสินจะได้ตัดสินใจได้

เมื่อถามว่า กระแสข่าวปล่อยเสนอชื่อนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยนายกฯ ฝ่ายประชาธิปไตย นายธนาธรกล่าวว่า ตอนนี้คุณหญิงสุดารัตน์เหมาะสมที่สุด เธอเป็นแคนดิเดตนายกฯที่สง่างามมากที่สุด อนาคตใหม่ยืนยันตามนี้ ถ้าจะเสนอชื่อคนอื่นมา ต้องมาคุยกัน นี่คือจุดยืนของ อนค.

นายภูมิธรรมกล่าวว่า ยังไม่เคยเสนอชื่อให้นายอนุทินเป็นนายกฯ เพื่อไทยต้องการร่วมรัฐบาลโดยยึดเจตนารมย์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง เพื่อออกจากสถานการณ์แบบ 5 ปีที่ผ่านมา นายกฯเป็นเรื่องที่จะต้องคุยกัน เพื่อไทยไม่ได้ใช้เงื่อนไขนี้ ไม่ใช้ความอยากหรือความต้องการของคนใดคนหนึ่งเป็นเงื่อนไข

เมื่อถามว่า 7 พรรค จะอยู่รวมกันถึงวันที่ 9 พฤษภาคม ที่จะรับรองผลการเลือกตั้งหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ทุกพรรคจับมือกันมั่น ไม่ยินยอมให้ใช้เครื่องมือทุกอย่างตอบสนองความต้องการของตน ภายใต้การสนับสนุนของประชาชนจะเดินไปข้างหน้าอย่างมั่นคง

เมื่อถามถึง ชกระแสล่าชื่อถอดถอน กกต.และอาจมีเงื่อนไขร้องเลือกตั้งโมฆะนั้น นายปิยบุตรกล่าวว่า เลือกตั้งครั้งนี้คนไทยรอมาหลายปี ประชาชนคือเสียงสวรรค์ วันนี้โอกาสดีที่ กกต.จะพิสูจน์ตนเองว่า เป็นองค์กรอิสระที่จัดการเลือกตั้งอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรมอย่างแท้จริง คสช.อยู่ พล.อ.ประยุทธ์อยู่เดี๋ยวก็ต้องไป แต่ กกต.จะอยู่กับเราตลอด ขอให้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ บ้านเมืองจะเป็นประชาธิปไตยได้ขึ้นกับ กกต. ประชาชนทำหน้าที่เต็มที่ พรรคการเมืองทำเต็มที่แล้ว เหลือแค่ กกต.ตอนนี้ ซึ่งทำได้ไม่ยาก ถ้าโปร่งใสจริงขอแค่เปิดคะแนน การนับคะแนน การประกาศผล และการรับรองผล เป็นคนละขั้นตอนกัน แต่ทั้งนี้มีระเบียบ กกต.อยู่ฉบับหนึ่งเขียนว่า ให้ประกาศผลไม่เกินร้อยละ 95 ซึ่งไม่มีเจตนารมณ์เบื้องหลังมารองรับเลย

“สุดท้าย กกต.จะรับรองผลเมื่อไรเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ยืนยันว่า กกต.นับเสร็จแล้ว แต่ไม่ยอมบอกคะแนนดิบ คะแนนไปหยุดที่ร้อยละ 94 ของภาพรวม ถ้าโปร่งใสก็เปิดคะแนนออกมา การนับคะแนน การประกาศผลไม่ทางการ การรับรองผล นำมามาปะปนกันไม่ได้ ไม่จำเป็นต้องรับรองผลวันสุดท้ายวันที่ 9 พฤษภาคม นี่คือสิ่งที่คาใจทำไมต้องเก็บไว้ ประกาศชื่อผู้ชนะทั้ง 350 เขต แต่ไม่บอกคะแนน แถมบอกรอใบเหลือง ใบส้มอีก ทุกฝ่ายทำหน้าที่เต็มที่แล้ว เหลือ กกต.เท่านั้นที่ต้องทำให้บริสุทธิ์ยุติธรรรม” นายปิยบุตรกล่าว

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยมั่นใจข้อเสนอที่ทำให้ภูมิใจไทยมาร่วมหรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวว่า ขอเริ่มต้นจาก 7 พรรคการเมืองก่อน เพื่อสร้างความชอบธรรม ทำให้ทุกฝ่ายทราบว่า ทุกฉันทานุมัติมอบให้ฝ่ายประชาธิปไตย ไม่ต่อท่ออำนาจของคสช. จากนี้ไปก็จะเริ่มเชิญชวนพรรคต่างๆ ที่ไม่ได้ประกาศต่อท่ออำนาจคสช. จึงขอเรียกร้องให้มาช่วยกันหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจ สร้างประชาธิปไตย ที่มีเสียง 255 เสียงนั้นชอบธรรม

เมื่อถามถึงข่าวปล่อยว่า อนาคตใหม่จะมีงูเห่า นายธนาธรกล่าวว่า พรรคอนาคตใหม่เป็นที่รวมกันของคนมีอุดมการณ์ เราไม่เริ่มตั้งพรรคด้วยการดูด ส.ส.เหมือนพรรคบางพรรค แต่มาร่วมกันที่อุดมการณ์เหมือนกัน ความเหนียวแน่นจะมีสูง พรรคอนาคตใหม่ จะมีการจัดพูดคุยกันเบื้องต้นกับ ว่าที่ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่จำนวน 80 คนบวก และจะนัดประชุมใหญ่ว่าที่ ส.ส.ในวันเสาร์อาทิตย์นี้

นายปิยบุตรกล่าวว่า “สุดสัปดาห์นี้จะเรียกประชุมว่าที่ ส.ส.ทำความตกลงร่วมกัน เรื่องงูเห่านั้น พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 46 กำหนดว่า ใครเรียกรับผลประโยชน์ให้ดำรงตำแหน่ง มีความผิด โทษสูงสุดจำคุก 10 ปี และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ใครคิดจะเป็นงูเห่าโปรดระวังกฎหมายข้อนี้ให้ดีด้วย”

เมื่อถามถึงคะแนนดิบตอนนี้ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ตามประกาศที่สับสนไปมา รวบรวมได้ว่า พรรคเพื่อไทย 137 บวก เพราะ กกต.บอก 138 อนาคตใหม่ 88 เสรีรวมไทย 12 เศรษฐกิจใหม่ 6 ประชาชาติ 7 เพื่อชาติ 5 พลังปวงชนชาวไทย 1 บวก 1 จึงขอให้ กกต.ประกาศชัดเจน เพราะมีผลต่อความเชื่อมั่นของประชาชนและต่างประเทศ อย่าตอบว่าเครื่องคิดเลขเสียมันน่าละอาย

เมื่อถามว่า ฉันทามติเลือกนายกฯ จะเป็นอย่างไร นายธนาธรกล่าวว่า ภารกิจเบื้องต้นตอนนี้ สร้างแนวร่วมการต่อต้านการสืบทอดอำนาจที่เสียง 250 บวกให้ได้ก่อน จากนี้ต้องคุยกันในรายละเอียด จะมีผลักดันนโยบายอะไร อะไรเร่งด่วน ใครจะเป็นนายกฯ เป็นขั้นตอนต่อไป ต้องให้เกียรติเพื่อไทย ไปคุยกับพรรคอื่นรวมเสียงพรรคอื่นอีก เชื่อว่ารายละเอียดเยอะ คงไม่คุยกันง่าย

นายวันมูหะมัดนอร์กล่าวถึง สัญญาพรรคการเมืองก่อนการเลือกตั้ง ที่มีนายโคมทม อารียา เป็นผู้ประสานงาน ว่า “สัตยาบันนั้นของนายโคทม ผมไปลงนามเอง มีเพียงพรรคเดียวไม่ได้ลงคือ พชปร. ไม่ลง แต่เกือบทุกพรรคลงนามหมด สัตยาบันก่อนการเลือกตั้งนั้นบอกว่า ทุกพรรคการเมืองบอกให้พรรคที่รวบเสียงเกิน 250 จัดตั้งรัฐบาลอย่างไม่มีเงื่อนไข เชื่อว่าทุกคนจำสัตยาบันนั้นได้ ทุกพรรคมาร่วมได้ เชื่อว่าการจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้มี 7 พรรคนี้”

เมื่อถามถึง นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ว่า เวทีแถลงรวบ 255 เสียงวันนี้เป็นเพียงจิตวิทยา เพราะเสียงข้างมากอาจเป็นฝ่ายค้านได้ นายธนาธรกล่าวว่า “มันไม่ใช่จิตวิทยา จำนวน ส.ส. 255 เสียง มีตัวเลขจับต้องได้ มีจำนวนประชากรสนับสนุนพวกเราชัดเจน ไม่ได้ละเมอเพ้อพก จะไปถึงขั้นนั้นหรือไม่ ต้องถามฝ่ายปฏิปักษ์ประชาชน พร้อมหรือไม่ที่จะพาสังคมไปถึงจุดนั้น จะใช้เสียง 250 ส.ว.หรือไม่ คำถามนี้ต้องไปถามฝ่ายปฏิปักษ์ประชาธิปไตย”

คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวย้ำด้วยว่า “255 เสียงมาจากประชาชน แต่ 250 เสียง ส.ว.ของนายวิษณุมาจาก คสช. วันนี้ยังไม่ทราบเลยว่าเลือกกันอย่างไร เลือกกันโดยการใช้อำนาจของ คสช. แต่เสียงของพวกเรามาจากประชาชน”

 

ที่มา : มติชนออนไลน์