‘ซูเปอร์โพล’ เผยผลสำรวจ ‘อนุทิน’ เต็ง 1 ที่ปชช.อยากให้เป็นนายกฯ ‘ธนาธร’ รั้งเบอร์ 2

ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยว่า จากการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “อนุทิน ชาญวีรกูล” กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพ จำนวนทั้งสิ้น 1,005 ตัวอย่าง โดยดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 25-26 มีนาคม ที่ผ่านมา พบว่าจากการสอบถามถึงการรับรู้เกี่ยวกับตัวตนของนายอนุทิน ชาญวีรกูล ในความเหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรี พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 46.9 ระบุ ประนีประนอม ไม่ก่อความขัดแย้ง เชื่อมประสานได้ทุกฝ่าย รองลงมาคือ ร้อยละ 41.6 ระบุ เป็นผู้นำทางธุรกิจ ทรัพย์สินแสนล้าน เคยแก้วิกฤตเศรษฐกิจผ่านพ้นได้ ในขณะที่ ร้อยละ 40.3 ระบุ เรียนจบปริญญาจาก สหรัฐอเมริกา ร้อยละ 31.2 ระบุ จิตใจดี ช่วยเหลือผู้อื่น ขับเครื่องบินส่วนตัว ช่วยเหลือชีวิตผู้ป่วยผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจ ต่อเนื่องหลายปี และร้อยละ 28.9 ระบุ พูดน้อย ทำเยอะ ไม่โปรโมตตัวเอง

ดร.นพดลกล่าวว่า สำหรับที่น่าพิจารณาคือ เมื่อถามถึงพรรคการเมืองที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ควรเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 41.6 ระบุ พรรคใดก็ได้ ที่ทำให้บ้านเมือง สงบ เรียบร้อยไม่วุ่นวาย รองลงมาคือ ร้อยละ 38.9 ระบุ พรรคเพื่อไทย และร้อยละ 19.5 ระบุ พรรคพลังประชารัฐ

ที่น่าสนใจคือ เมื่อถามถึงบุคคลที่เหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรีเพื่อนำพาประเทศชาติให้เดินหน้าต่อไปได้ พบว่าส่วนใหญ่หรือร้อยละ 67.3 ระบุ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองลงมาคือ ร้อยละ 62.8 ระบุ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ร้อยละ 35.2 ระบุ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส และร้อยละ 31.3 ระบุ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นอกจากนี้ ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 64.2 เชื่อมั่นว่า ลักษณะตัวตนของนายอนุทิน ชาญวีรกูล จะนำพาประเทศก้าวเดินต่อไปได้ดีค่อนข้างมาก ถึงมากที่สุด ในขณะที่ ร้อยละ 35.8 เชื่อมั่นค่อนข้างน้อย ถึงน้อยที่สุด

ดร.นพดลกล่าวว่า ผลสำรวจครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่าประเทศชาติยังคงเดินหน้าต่อไปได้ถ้าหากฟังเสียงของประชาชนและยึดเอาเสียงของประชาชนเป็นส่วนสำคัญในการออกแบบขับเคลื่อนประเทศชาติ เพราะจากการสำรวจที่พบว่า ประเทศยังมีทางออกในมุมมองของประชาชนที่เห็นว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยเป็นบุคคลสำคัญในการนำพาประเทศเดินหน้าต่อ ด้วยลักษณะตัวตนที่เป็นคนประนีประนอม ไม่ก่อความขัดแย้ง เชื่อมประสานได้ทุกพรรคการเมือง เป็นผู้นำทางธุรกิจแก้ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจมาก่อน จิตใจดีช่วยเหลือผู้อื่น และพูดน้อย ทำเยอะ ไม่โปรโมตตัวเอง เหมือนคนปิดทองหลังพระ