“อนุทิน” นายกรัฐมนตรี ต้องเป็นที่ 1 ไม่ทำตามดีมานด์คนที่เชิด ข้อเสนอใหม่ “ประธานสภา”

แฟ้มภาพ

ในการแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาล และร่วมลงสัตยาบันการสืบทอดอำนาจของ คสช. ที่พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ ร่วมกับอีก 6 พรรค คือ อนาคตใหม่, เสรีรวมไทย, ประชาชาติ, เพื่อชาติ, พลังปวงชนไทย และพรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่ไม่ได้เข้าร่วมการแถลงข่าว แต่ยืนยันเข้าร่วมกับฝ่ายที่เรียกตัวเองว่า “ฝ่ายประชาธิปไตย” เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 62 ในช่วงตอบคำถามผู้สื่อข่าว ได้ถามถึงการเจรจากับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ด้วยหรือไม่ในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่ง คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ไม่ได้ตอบคำถามตรงๆ ตอบแต่เพียงว่า “วันนี้ขอแค่ 7 พรรคก่อน”

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 62 มีรายงานข่าวว่า มีการเจรจาระหว่างบุคคลสำคัญของพรรคเพื่อไทย กับนายอนุทิน โดยเสนอให้นายอนุทินร่วมรัฐบาลกับฝ่ายเพื่อไทย พร้อมจะหาพรรคร่วมรัฐบาลอื่นอีก 7 พรรคโหวตให้นายอนุทินเป็นนายกรัฐมนตรี แต่เฟซบุ๊กของนายอนุทิน ชาญวีรกูล ได้โพสต์ข้อความว่า “พรรคภูมิใจไทย จะไม่แสดงความเห็นทางการเมืองจนกว่า กกต.จะประกาศผลอย่างเป็นทางการ”

ขณะเดียวกันแหล่งข่าวที่เข้าร่วมประชุม ระหว่างตัวแทนรัฐบาลและที่ปรึกษาพรรคพลังประชารัฐกับนักการเมืองตัวแทนว่าที่พรรคร่วมรัฐบาล พรรคขนาดกลาง 2 พรรค กล่าวว่า มีการเสนอให้พรรคภูมิใจไทย รับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร และได้เก้าอี้รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจบางกระทรวง แต่ยังไม่ได้ข้อยุติ

ในวันที่ 21 มีนาคม 62 นายอนุทินเคยให้สัมภาษณ์กับนายสุทธิชัย หยุ่น สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เกี่ยวกับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ไว้ว่า… “สมัย ป. 6 เคยเขียนเรียงความ เรื่องอนุทิน ชาญวีรกูล นายกรัฐมนตรี แต่พอเรา โตขึ้น เรามีวุฒิภาวะมากขึ้น บางทีเราก็ต้องรู้สึกพอเหมือนกัน คนไทยมี 70 ล้านคน เราครั้งหนึ่งในชีวิตเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี วันนี้ดูสิ 1 ใน 10 อันดับ นายกรัฐมนตรี ผมติดอยู่ในนี้ตลอด นี่ไงผม Give may all ตลอด”


“ถ้าต้องเป็นนายกรัฐมนตรี ผมก็ต้องมาตามกติกา ต้องเป็นที่ 1 ถ้าไม่มาที่ 1 ผมไม่เป็น ถ้าผมเป็นตัวกลาง แล้วต้องไปทำตามดีมานด์คนที่เชิดผมขึ้นมา ถ้าดีมานด์ของเขาไม่เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมืองกับประชาชน นี่สั่งผมไม่ได้ สั่งไม่ได้เด็ดขาด ผมพรีเฟอร์ที่จะเป็น pull the strings ดีกว่า (พิธีกรแปลว่า หมายถึงคนที่ดึงเชือก กำหนดหลายอย่างจากข้างหลัง) … คนที่เข้าใจการเมืองจะรู้ว่าผมกำลังพูดอะไรอยู่”