คสช.เตือนจับขั้วการเมือง ชี้นำ สร้างแตกแยก กระทบบรรยากาศความสงบ

คสช. ติงจับขั้วการเมือง ชี้นำ สร้างความแตกแยก วอนอย่าปลุกระดม ใส่ร้าย ส่งผลต่อบรรยากาศความสงบ/ ยัน คสช. ไม่แทรกแซง เลือกตั้ง- ประกาศผล เป็นเรื่องของ กกต. อย่าให้ร้าย ทำลายความน่าเชื่อถือ

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2562 ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา ว่าภาพรวมในเป็นการจัดตามกรอบกฎหมาย ส่วนในเรื่องผลคะแนน และการประกาศผลรับรองผู้สมัครเป็นหน้าที่ของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่ง คสช. ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่อย่างใด คสช.มีหน้าที่ดูแลความปลอดภัยให้พี่น้องประชาชน และรักษาความสงบเรียบร้อยของประเทศ เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เดินหน้าประเทศไปตามกรอบ ซึ่งการเลือกตั้งก็แล้วเสร็จไปด้วยความเรียบร้อย ต้องขอขอบคุณพี่น้องประชาชนในการออกมาใช้สิทธิใช้เสียงกัน และไม่มีเหตุการณ์รุนแรง ที่ส่งผลกระทบต่อการจัดการเลือกตั้งแต่อย่างใด ส่วนการเลือกนายกรัฐมนตรี หรือการจัดตั้งรัฐบาล คงเป็นเรื่องของกระบวนการทางด้านการเมือง ที่มีกรอบกำหนดไว้แล้วในรัฐธรรมนูญ รวมถึงกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

พ.อ.วินธัยกล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่มีพรรคการเมือง หรือกลุ่มการเมืองใดๆ ที่กำลังพยายามแสวงหา จับกลุ่ม จับขั้วทางการเมือง หรือดำเนินกิจกรรมใดๆ ก็ตาม ไม่ควรให้สังคมมองว่าเป็นการชี้นำให้เกิดความแตกแยก จนอาจไปมีผลกระทบต่อบรรยากาศของความสงบเรียบร้อย มีเพียงช่วงการหาเสียงที่ผ่านมาพบมีบางพรรคบางกลุ่ม ยังคงให้น้ำหนักวนเวียนอยู่แต่เรื่องของการให้ร้ายผ่านวาทกรรม เพื่อทำลายความน่าเชื่อถือ คสช. อยู่บ่อยครั้ง มากกว่าการที่จะมุ่งเน้นไปในเรื่องของพี่น้องประชาชนจริงๆ ซึ่งเชื่อว่าสังคมส่วนใหญ่อาจคุ้นชิน และคงไม่คล้อยตาม เพราะส่วนใหญ่สามารถสัมผัส คสช. ได้จากกระทำ มากกว่าคำกล่าวหรือคำพูดบิดเบือนของบางบุคคลที่อาจไม่หวังดี

 

ที่มา:มติชนออนไลน์