‘ชวน หลีกภัย’ ประกาศดันสร้างสนามบินตรังนานาชาติ หวัง ดึงรายได้ท่องเที่ยว

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 28 มีนาคม  ที่โรงแรมธรรมรินทร์ ธนา อำเภอเมืองตรัง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยผู้นำท้องถิ่น ผู้นำชุมชน กลุ่มเอ็นจีโอ และประชาชนที่อาจจะได้รับผลกระทบจากการขยายสนามบินตรัง เป็นสนามบินนานาชาติ ประมาณ 300 คน เข้าร่วมรับฟังโครงการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม ท่าอากาศยานตรัง ต.โคกหล่อ อ.เมือง จ.ตรัง ของกรมท่าอากาศยาน กระทรวงคมนาคม ซึ่งเป็นการปรับปรุงขยายความยาวทางวิ่งทางด้านทิศตะวันตก สร้างทางขับ ลานจอดเครื่องบิน และอาคารที่พักผู้โดยสารใหม่ ทางด้านทิศใต้ของพื้นที่โครงการ และจากการเปิดเวทีรับฟังปัญหา พบว่า ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งไม่ใช่พื้นที่ทางกรมท่าอากาศยานกำหนดไว้ กลับได้รับผลกระทบ มาตั้งแต่ ปี 2556-2557

นายชวน กล่าวว่า สนามบินดังกล่าวสมัยก่อนเป็นสนามบินค่ายทหารเก่า ซึ่งทางภาคใต้สนามบินมีที่ ภูเก็ต หาดใหญ่ ตรัง ที่ผ่านมาสนามบินมีปัญหาเรื่องตัวอาคาร ซึ่งเสียเวลาไปพอสมควรตั้งแต่ ปี 2561 ตนให้รองผู้ว่าฯ คือ นายนิพันธ์ ศิริธร ว่าที่ ส.ส.ตรัง เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ ขณะนี้ ได้เสนอเรื่องขอ สนามบิน ซึ่งต่อรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันโอชา แต่ปรากฏว่าไม่อนุมัติงบประมาณลงมา ต่อมาตนได้ทำเรื่องของบประมาณไป 4 พันล้านบาท ได้อนุมัติงบประมาณมา 2 พันล้านบาท 1,200 ล้าน เป็นงบประมาณใช้สร้างอาคาร ส่วนที่เหลืออีก 800 ล้าน ใช้เป็นงบประมาณสร้างทางวิ่ง

นายชวน กล่าวอีกว่า  ตนจะเร่งนำงบประมาณมาเพิ่มและเร่งให้สร้างสนามบินตรังให้เสร็จเร็วขึ้น เพื่อให้จังหวัดได้มีรายได้จากการท่องเที่ยวมากขึ้นและเร็วขึ้น  แต่จากเหตุที่มีอดีต ผวจ.ตรัง คนหนึ่งมีการสื่อภาษาผิดว่ารังเกียจนักท่องเที่ยวจีน ทำให้นักท่องเที่ยวเกิดความเข้าใจผิดเข้ามาเที่ยวจังหวัดตรังจำนวนน้อยลง ต้อนนี้สร้างความเข้าใจเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งทั้งนี้ทุกฝ่ายต้องช่วยกันแก้ปัญหาความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นและช่วยกันสนับสนุนให้มีสนามบินให้เร็วขึ้น เนื่องจากหวังจากราคายางพารา และปาล์มไม่ได้อีกแล้ว

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์