“หมอเจตน์” แนะถอดถอน กกต. ไม่ต้องล่ารายชื่อ

แฟ้มภาพ

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภา นิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ ถึงกรณีมีการล่าชื่อถอดถอนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า

กระแสถอดถอน กกต.กำลังมาแรงผ่าน web site ซึ่งระดมผู้สนับสนุนได้มากกว่า 7 แสนคนแล้วในขณะนี้ เข้าใจว่าเป็นปฏิบัติการทางจิตวิทยาเพื่อกดดัน กกต. แต่ล่าสุดมีการล่าชื่อนิสิตนักศึกษาในหลายมหาวิทยาลัยด้วยแบบฟอร์มพร้อมบัตรประชาชน แต่ถึงจะได้จำนวนเท่าใดก็ไม่มีผลทางกฎหมายแต่อย่างใด เพราะรธน.แห่งราชอาณาจักรไทยฉบับนี้ ไม่ได้ให้อำนาจ ส.ว.(หรือ สนช.ที่ปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. และ ส.ว.) ถอดถอนกรรมการในองค์กรอิสระอีกต่อไป แต่มอบอำนาจให้ศาลฎีกาหรือศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นผู้พิจารณาพิพากษาคดีตามมาตรา 234, 235 และ 236 ของ รธน.คือ

มาตรา 234 ปปช.มีหน้าที่และอำนาจในการไต่สวนและมีความเห็นว่ากรรมการในองค์กรอิสระ (กกต.) ทุจริตต่อหน้าที่ จงใจปฏิบัติหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรธน. หรือกฎหมาย หรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง แล้วดำเนินการต่อไปตาม รธน.หรือ พ.ร.ป.ปปช.

มาตรา 235 กรณีมีเหตุอันควรสงสัยหรือมีการกล่าวหาผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ (กกต.) ให้ ป.ป.ช.ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริง หากมีมติไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของป.ป.ช.ทั้งหมด ว่า กกต.ผู้นั้นมีพฤติการณ์หรือกระทำความผิดตามที่ไต่สวน ให้ดำเนินการ

1.ผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรงให้เสนอเรื่องต่อศาลฎีกาเพื่อวินิจฉัย
2.กรณีอื่น ให้ส่งสำนวนไปที่อัยการสูงสุด เพื่อดำเนินการฟ้องคดีต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่อไป

เมื่อศาลฎีกาหรือศาลฎีกาแผนกคดีอาญาฯประทับรับฟ้อง ให้ กกต.นั้นหยุดปฏิบัติหน้าที่
มาตรา 236 ส.ส.หรือ ส.ว.ไม่น้อยกว่าหนึ่งในห้า ของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของทั้งสองสภา หรือประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่น้อยกว่าสองหมื่นคน มีสิทธิเข้าชื่อกล่าวหา ป.ป.ช.ผู้ใด กระทำผิดตามมาตรา 234 ให้ยื่นต่อประธานรัฐสภาพร้อมหลักฐานตามสมควร

ไม่ต้องล่ารายชื่อก็สามารถยื่นฟ้องกกต.ได้อยู่แล้ว เพียงแต่ต้องยื่นฟ้องต่อปปช.ให้ไต่สวนก่อน
ถ้า ป.ป.ช.รับฟ้อง กกต.ก็ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่ต้องมีหลักฐานว่า กกต.ทำผิดอะไร ทุจริตต่อหน้าที่หรือปฏิบัติหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติแห่ง รธน.หรือกฎหมายใด ครับ

 


ที่มา : มติชนออนไลน์