ถกมาราธอน 5 ชม.! ปชป.ให้หัวหน้าคนใหม่-กก.บห. ชุดใหม่ตัดสินใจ ร่วมรัฐบาล-เป็นฝ่ายค้าน

ถกมาราธอน 5 ชม.! ปชป.ให้หน.คนใหม่-กก.บห.ชุดใหม่ตัดสินใจร่วมรัฐบาล-เป็นฝ่ายค้าน หลังกกต.รับรองว่าที่ ส.ส. ติดเบรกอดีตส.ส.กลุ่มงูเห่าโหวต

เมื่อเวลา 18.00 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าปชป.แถลงผลการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ที่ประชุมใช้เวลาหารือกันกว่า 5 ชั่วโมง ว่า ที่ประชุมมีมติให้การเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่และกก.บห.ชุดใหม่หลังวันที่ 9 พ.ค. หรือภายหลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ทั้งระบบเขตและระบบบัญชีรายชื่อ (ปาร์ตี้ลิสต์) ระหว่างนี้ให้กก.บห.ชุดรักษาการไปจนกว่าจะมีหัวหน้าพรรคคนใหม่และกก.บห.ชุดใหม่

“ที่ประชุมได้ข้อสรุปแนวทางการเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ให้ว่าที่ส.ส.ได้มีส่วนร่วมกำหนดอนาคนของพรรค รวมถึงการลงมติเลือกหัวหน้าพรรคและกก.บห.ชุดใหม่ ส่วนข้อสรุปของพรรคว่าจะร่วมรัฐบาลหรือไปเป็นฝ่ายค้านต้องรอมติของกก.บห.ชุดใหม่”นายจุรินทร์กล่าว

นายจุรินทร์กล่าวว่า สำหรับวิธีการเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่จะใช้วิธีหยั่งเสียงสมาชิก (ไพรมารีโหวต) ทั่วประเทศเช่นเดียวกับที่ผ่านมาหรือไม่นั้น ที่ประชุมเห็นว่าควรจะยกเว้นข้อบังคับเนื่องจากสถานการณ์และระยะเวลาสั้น

ด้านนายอลงกรณ์ พลบุตร รักษาการรองหัวหน้าพรรรกล่าวว่า ที่ประชุมกำหนดวันเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่และกก.บห.ชุดใหม่หลังวันที่ 9 พ.ค. หรือหลังจากกกต.รับรองว่าที่ ส.ส. แต่ไม่เกินวันที่ 24 พ.ค.เนื่องจากเป็นกรอบเวลาเปิดประชุมสภานัดแรก

“องค์ประชุมในการเลือกหัวหน้าพรรคและกก.บห.ชุดใหม่ประกอบด้วย 19 กลุ่ม 305 คน อาทิ อดีตรัฐมนตรี ตัวแทนสาขาประจำจังหวัดและ (ว่าที่) ส.ส.ชุดปัจจุบัน ไม่ใช่อดีตส.ส.เมื่อปี 54”นายอลงกรณ์กล่าว