“ไอติม” ลั่น ปชป. ต้อง “ปฏิรูป” แนะเริ่มจากประกาศตัวเป็นฝ่ายค้านอิสระ

“ไอติม” ชี้ ปชป.ต้องปฏิรูปใหม่โดยเริ่มจากการประกาศตัวเป็น “ฝ่ายค้านอิสระ” ระบุ กลุ่ม ส.ส.ที่อยากร่วมพปชร.ควรทำ “โอเพ่น ไพมารี่” ถามปชช.ก่อน เพราะประชาธิปัตย์ควรเป็นพรรคการเมืองของทุกคน ไม่ใช่แค่เป็นพรรคการเมืองของส.ส.เพียงไม่กี่คน

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม นายพริษฐ์ วัชรสินธุ หรือ ไอติม อดีตผู้สมัครส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)เขต 8 เปิดเผยว่า ขณะนี้ตนและกลุ่มคนรุ่นใหม่ของพรรครวมถึงสมาชิกรวมถึงสมาชิกท่านอื่นๆ ที่เห็นด้วยกับแนวทาง การเสนอให้ คณะกรรมการบริหาร(กก.บห.)ชุดรักษาการณ์เริ่มออกมาประกาศตัวเป็นฝ่ายค้านอิสระตั้งแต่ตอนนี้เลย ไม่ว่าใครหรือฝ่ายไหนจะได้ขึ้นมา เป็นรัฐบาลก็ตาม เพื่อความสง่างามของพรรคและรักษาอุดมการสิ่งสำคัญคือการเคารพ 3.9 ล้านเสียงที่ลงคะแนนให้กับเรา ซึ่งแนวทางนี้จะเป็นแนวทางที่ซื่อตรงที่สุดต่อประชาชน

นายพริษฐ์ กล่าวต่อว่า ส่วนตัวต้องการเห็นพรรค ปชป. เป็นฝ่ายค้านที่สร้างสรรค์และดีงามไม่ใช่ว่าสักแต่ค้านเหมือนในอดีตที่ผ่านมาเราสามารถเป็นฝ่ายค้านที่มีคุณภาพได้โดยการที่หากใครก็ตามที่เข้ามาเป็นรัฐบาลเสนอกฎหมายอะไรที่ดีงามเราก็เห็นด้วยแต่อะไรที่เป็นผลกระทบต่อประเทศชาติมากเราก็จะไม่เห็นด้วย ทั้งนี้การประกาศตัวเป็นฝ่ายค้านอิสระจะไม่มีผลกระทบต่อพรรคการเมืองทั้งสองฝ่ายที่กำลังจะจัดตั้งรัฐบาลเพราะมองว่าจำนวนเสียงส.ส. ที่เราพึงมีนั้น ทั้งสองฝ่ายสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้เลยโดยไม่ต้องพึ่งเสียงของเราก็ได้

“ผมมองว่าการทำหน้าที่ฝ่ายค้านอิสระจะดีที่สุดเพราะถ้าเราประกาศตัวชัดเจนและทำหน้าที่ตรงนี้เราจะมีเวลาเหลือทำในสิ่งที่สำคัญกว่าในขณะนี้นั่นคือการปฏิรูปพรรคเพราะการเลือกตั้งที่ผ่านมามีความชัดเจนแล้วว่าประชาชนทั้งประเทศ ไม่ได้ต้องการปชป. ดังนั้นเราต้องปฏิรูปพรรคโดยเริ่มจาก. ยืนและอุดมการรวมไปถึงโครงสร้างกก.บห. ที่ควรลดจำนวนลงเพื่อให้การกระทำใดใดของพรรคที่จะต้องรอมติจากกก.บห. มีความรวดเร็วยิ่งขึ้น ปชป. ต้องเริ่มปรับตัวให้มีความทันสมัยมากขึ้นจะเห็นได้ชัดว่าการเลือกตั้งที่ผ่านมาระบบการสื่อสารทางโซเชียลมีเดียของเราสู้กับพรรคอื่นไม่ได้เลย” นายพริษฐ์ กล่าว

นายพริษฐ์ กล่าวต่อว่า ตนทราบดีว่าขณะนี้มีกลุ่มส.ส. ที่สอบผ่านต้องการจะเข้าไปร่วมเป็นรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) แต่หากจะทำเช่นนั้นจะต้องมีการเคารพเสียงประชาชนคือ จะต้องมีการทำการหยั่งเสียงของประชาชนควบคู่ไปกับการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคครั้งใหม่ด้วยโดยเราจะยังเสียงประชาชนว่า เห็นด้วยหรือไม่ที่ปชป.จะเข้าไปร่วมรัฐบาลกับพปชร. และการอย่างเสียงครั้งนี้ควรเป็นการหยั่งเสียงแบบ โอเพ่น ไพรมารี่ โดยไม่จำเป็นต้องให้แค่สมาชิกพรรคเข้ามามีส่วนร่วมในการหยั่งเสียงเท่านั้นแต่ควรให้คนอื่นที่ไม่ได้เป็นสมาชิกเข้ามามีส่วนร่วมในการเลือกครั้งนี้ด้วย เนื่องจากการเลือกตั้งที่ผ่านมาเห็นแล้วว่าไม่ใช่แค่คนที่สนับสนุนพรรคปชป.เปลี่ยนใจกลับไปสนับสนุนพรรคอื่น แต่ยังมีคนที่ไม่สนับสนุนพรรคปชป.อยู่แล้ว ก็ปฏิเสธปชป.ในการเลือกตั้งครั้งนี้ด้วยเช่นกัน เนื่องจากการไม่ชัดเจนถึงมีการพูดกันว่าประชาธิปัตย์แทงกั๊ก

นายพริษฐ์ กล่าวอีกว่า ดังนั้นจึงมองว่าควรเปิดโอกาสให้คนที่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคแต่เขาเป็นประชาชนที่อยากเห็นพรรคการเมืองเรามีการปรับเปลี่ยนได้มีโอกาสเข้ามามีการเลือกหัวหน้าพรรคและหยั่งเสียงกำหนดทิศทางของพรรคในอนาคตด้วย โดยแนวทางอาจจะให้มีการบริจาคเงินสนับสนุนพรรค 100 – 200 บาท เพื่อเข้ามามีส่วนร่วมในการกำหนดทิศทางพรรคและหัวหน้าพรรคในครั้งนี้และป้องกันคนที่เจตนาไม่ดีจะไม่เข้ามามีส่วนร่วมกับกระบวนการนี้ เพราะหากมีการจะต้องชำระเงินให้กับพรรคคนที่คิดว่าจะเข้ามาโหวตเพื่อทำไม่ดีก็อาจจะไม่เข้ามาทำ เนื่องจากกระบวนการนี้จะต้องมีการบริจาคเงินเข้าพรรคด้วย

“ที่ต้องทำโอเพ่น ไพรมารี่เพราะปชป.ควรเป็นพรรคการเมืองของทุกคนไม่ใช่แค่เป็นพรรคการเมืองของส.ส.เพียงไม่กี่คน แต่ความเห็นต่างในพรรคของส.ส.ตอนนี้ไม่อยากให้มองว่าเป็นความเห็นต่างที่แย่ จริงๆเราต้องยอมรับผลการเลือกตั้งที่ประชาชนเขาไม่เลือกเราเพราะเรายังไม่มีการปฏิรูปดังนั้น ปชป.ยุคใหม่ จะต้องมีการปฏิรูปที่ชัดเจนโดยเริ่มจากเรื่องของอุดมการณ์ก่อน ยืนยันว่าแนวทางการประกาศตัวเป็นฝ่ายค้านอิสระจะทำให้ปชป. มีความซื่อตรงต่ออุดมการมากที่สุด” นายพริษฐ์ กล่าว

 

 

 

 


ที่มา มติชนออนไลน์