“บิ๊กป้อม”เผย”ปู”หนี ไม่กระทบเชื่อมั่น”รัฐบาล-คสช.” ระบุไม่คิดว่าจะหนี ปัดจับตาท่าทีกลุ่มการเมืองตรงข้าม

เมื่อเวลา 10.45 น. วันที่ 30 สิงหาคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการติดตามจับกุม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ฐานหลบหนีไม่เดินทางไปฟังคำพิพากษาของศาล ในคดีละเลยการปฏิบัติหน้าที่ ไม่ระงับยับยั้งทำให้เกิดการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ว่าการหลบของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ได้ทำให้ตัวเองเสียสมาธิในการทำงาน ยืนยันว่าที่ผ่านมาได้กำชับหน่วยงานความมั่นคง และให้รายงานความคืบหน้ามาตลอด ในส่วนของการติดตามตัว ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจตระเวนชายแดน ต้องตรวจสอบ เช็กตามแนวชายแดนว่าพบร่องรอยการหลบหนีออกไปหรือไม่ รวมถึงให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานกับประเทศต่างๆ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รายงานเข้ามา เบื้องต้นยังไม่ทราบที่อยู่ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่รู้ ไม่ยืนยัน เพราะตรวจสอบช่องทางต่างๆ แล้วไม่พบ ออกไปทางไหนก็ยังไม่รู้ รายงานจากประเทศสิงคโปร์ ก็บอกไม่มี ฝ่ายการข่าวทำตามที่กำหนดทุกอย่าง จับตาอยู่แล้ว ถ้าไปดูแลอย่างใกล้ชิดเกินไปก็หาว่าไปริดลอนสิทธิเสรีภาพ ทำให้ ผบ.ตร.เรียกคนกลับมา และมีคนเฝ้าอยู่หน้าประตูบ้านบ้าง ใครเคยคิดบ้างว่าเหตุการณ์จะเป็นแบบนี้ เชื่อว่าการหลบหนีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่กระทบความเชื่อมั่นการบริหารงานของรัฐบาล และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) รวมถึงไม่มีการจับตาท่าทีของฝ่ายการเมืองฝั่งตรงข้ามกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์

ขณะที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. กล่าวว่า ขณะนี้ตำรวจพยายามติดตามอยู่ บางอย่างก็พูดได้ พูดไม่ได้ การประสานกับต่างประเทศยังไม่มีการตอบกลับ ต้องขอชี้แจงว่าการตอบกลับไม่ได้เร็วอย่างที่คิด เพราะเวลาของแต่ละประเทศไม่ตรงกัน เราอยากได้คำตอบกลับมาเร็วๆ แต่ขึ้นอยู่กับประเทศเขา ส่วนการขอหมายค้นตามเป้าหมายต้องสงสัยต่างๆ นั้น มอบหมาย ให้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. ไปหมดแล้ว ถ้าเสนอมาอย่างไรต้องมารายงานตน ตัดสินใจร่วมกัน ถ้าจุดไหนชัดเจนต้องเข้าค้นอยู่แล้ว ส่วน 14 คนใกล้ชิดที่อยู่กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก่อนหายตัวไปนั้น กำลังดำเนินการ อยู่ในดุลพินิจเจ้าหน้าที่ว่าจะเรียกมาสอบหรือไม่ ถ้าเรียกมาแล้วไม่เป็นประโยชน์ก็จะไม่เรียกมา

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลายฝ่ายพุ่งเป้ามาที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติในการตามหาตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ผบ.ตร. กล่าวว่า ไม่กังวล เพราะทำเต็มที่แล้ว ถ้าไม่ได้อะไรเต็มที่ตก็ถูกเปลี่ยนเท่านั้นเอง ไม่ได้กดดันอยู่แล้ว คดีนี้คล้ายกับคดีอื่นที่เพิ่งเกิด การแสวงหาพยานหลักฐานก็เหมือนคดี นายวรยุทธ หรือบอส อยู่วิทยา ทายาทกระทิงแดง ประสานไปต่างประเทศ ประเทศอาเซียนได้พูดคุยสิงคโปร์ กัมพูชา ตนยืนยันไปตั้งแต่แรกแล้วว่าไม่มีข้อมูลการเดินทางเข้าออกตามช่องทางปกติ ถ้าผู้สื่อข่าวถามทุกวันว่าความคืบหน้าเป็นอย่างไร ตนก็ไม่ใช่เทวดา ทุกอย่างดำเนินการด้วยความระมัดระวัง ตนและ พล.อ.ประวิตร ทำเต็มที่ยังมีคนไปร้อง ป.ป.ช. ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่อีก ไม่หนักใจ เขาคงมีแนวคิดของเขา ทำได้อยู่แล้ว เป็นสิทธิ์ของเขา ตนโดนจนชินแล้ว ตั้งแต่คดีม็อบ คดีภาคใต้ เชื่อว่าคนดีพระคุ้มครอง

 


ที่มา : มติชนออนไลน์