“เพื่อไทย” จับตา รอ กกต.แจงสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ เตือนใช้หลักตามอำเภอใจไม่ได้

“เพื่อไทย” เตรียมถกฝ่าย กม.พรรคหารือสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ “ภูมิธรรม” จี้ กกต.แจง จะใช้สูตรอำเภอใจหนุนใครไม่ได้ ยัน 7 พรรคการเมืองที่ลงสัตยาบันยังมั่นคง

เมื่อวันที่ 31 มีนาคม นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในวันที่ 1 เมษายนนี้ เวลา 10.00 น. ทางแกนนำพรรคพร้อมด้วยฝ่ายกฎหมายของพรรค จะหารือข้อกฎหมายเกี่ยวกับวิธีการคำนวณ ส.ส.ที่ขณะนี้ยังเป็นปัญหาอยู่ โดยเรามองว่าสูตรการคำนวณ ส.ส.ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่เป็นประเด็นในขณะนี้ อาจเป็นการคำนวณที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายเลือกตั้ง ดังนั้นทางพรรคจะหารือกัน พร้อมทั้งเอาตัวเลขมาคำนวณตามกฎหมาย เพื่อดูว่าแต่ละพรรคควรจะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อเท่าไร ขณะเดียวกันก็ต้องรอให้ทาง กกต.ออกมาชี้แจงว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรก่อน จะมาคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อโดยใช้หลักตามอำเภอใจ เพื่อสนับสนุนใครคนใดคนหนึ่งคงจะไม่ได้

นายภูมิธรรมกล่าวอีกว่า ในส่วนของ 7 พรรคที่เคยประกาศจับมือกันตั้งรัฐบาลนั้น ขณะนี้ก็ยังเป็นไปอย่างมั่นคง ไม่มีปัญหาอะไร ส่วนจะมีงูเห่าเกิดขึ้นในพรรค พท.หรือไม่นั้น ก็มีความพยายามจากฝั่งตรงข้ามในการดูด ส.ส.ของพรรคเรา แต่ในการประชุมพรรคสัปดาห์ที่ผ่านมาเราได้ให้ผู้สมัคร ส.ส.ทั้งหมดลงในนามคำปฏิญาณตนว่าจะไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯอีก ดังนั้น หากใครย้ายไปอยู่กับฝั่งตรงข้ามก็จะเสียคนไปเอง

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์