“จาตุรนต์” หนุนล่าชื่อถอด กกต. อัดความน่าเชื่อถือตกต่ำสุดนับตั้งแต่มี กกต.มา

เมื่อวันที่ 31 มีนาคม นายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำกลุ่มก้าวต่อไปเพื่อประชาธิปไตย และอดีตแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ โพสต์ข้อความทางทวิตเตอร์ แสดงความเห็นกรณีปัญหาหลังการเลือกตั้ง โดยระบุว่า

การที่ กกต.เปิดเผยผลการนับและการคำนวณคะแนนล่าช้ากว่าที่ควรจะเป็นไปมาก และยังไม่สามารถชี้แจงประเด็นข้อสงสัยต่างๆ ให้ชัดเจนได้เลย ทำให้ความน่าเชื่อถือที่มีต่อ กกต.ลดลงมากอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน พูดได้ว่า กกต.ชุดนี้ตกต่ำที่สุดนับตั้งแต่มี กกต.มาทำหน้าที่ในช่วงเวลาเกือบ 20 ปีมานี้

ที่เลวร้ายกว่านั้นคือเรื่องยังไม่จบแค่นี้ เมื่อ กกต.ยังไม่ยอมเปิดเผยผลการเลือกตั้งออกมา ใครจะร้องเรียนให้ตรวจสอบ ให้นับคะแนนใหม่ หรือร้องว่ามีการทุจริต หรือขอให้จัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ก็ยังทำไม่ได้ถนัด ระหว่างรอการประกาศผล พยานหลักฐานที่มีอยู่ก็อาจถูกแก้ไขเปลี่ยนแปลงไป

กกต.ที่เกือบไม่มีใครเชื่อถือแล้ว และกำลังถูกล่าชื่อถอดถอนโดยคนนับล้านนี้กำลังจะทำหน้าที่ในการตรวจสอบว่าการเลือกตั้งที่ผ่านมาผิดพลาดคลาดเคลื่อนอย่างไร และจะแก้ให้ถูกต้องได้อย่างไร เช่นนี้แล้วจะไม่ให้ผู้คนเขาสงสัยได้อย่างไรว่ายิ่งทำต่อไปจะไม่ยิ่งเลวร้ายกว่าที่ผ่านมา #กกตไม่โปร่งใส

จริงอยู่ที่การจะให้ใบแดงผู้สมัครรายใดจะต้องไปจบที่ศาล แต่การดำเนินการอีกหลายๆ เรื่องนั้นยุติที่ กกต. เช่น การให้นับคะแนนใหม่ การจัดการเลือกตั้งใหม่ การรวมหรือคำนวณคะแนนเพื่อหาจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อเป็นต้น เรื่องเหล่านี้สามารถหาข้อยุติได้โดยเสียงข้างมากของ กกต. #กกตไม่โปร่งใส

เมื่อพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยมีจำนวน ส.ส.ที่คาดว่าจะได้ใกล้เคียงกับ 250 หรือครึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร การใช้ดุลยพินิจของ กกต.จึงกำลังจะมีผลต่อการที่พรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยจะได้เสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่ ซึ่งจะมีผลต่กการจัดตั้งรัฐบาลต่อไป

ผู้มาใช้สิทธิรอบหลังเพิ่มขึ้น 3-4 ล้านคนมาได้ไงยังตอบไม่ได้ ขนาดที่ผ่านมายังเละขนาดนี้ ถ้าปล่อยให้สอยพรรคโน้นพรรคนี้ตามใจชอบจะเละขนาดไหน #กกตไม่โปร่งใส #สนับสนุนการล่าชื่อถอดถอนกกต.

 

ที่มา : มติชนออนไลน์