“สมชัย” แนะ 7 เสือ กกต.ตัดสินใจบนความรับผิดชอบ ปมสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์

เมื่อวันที่ 4 เมษายน นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จ.สมุทรสาคร และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Somchai Srisutthiyakorn ระบุถึง เจตนารมณ์มึนงงกับข้อความกฎหมายที่ชัดเจน

“การหาหลังอิงของ กกต.โดยเชิญอดีต กรธ.มาให้ความเห็นเกี่ยวกับวิธีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ยิ่งเป็นการให้เห็นว่า การเข้ารกเข้าป่ามิได้เพิ่งเกิดขึ้นใน กกต.ชุดนี้ แต่หลงทางมาตั้งแต่ขั้นของ กรธ.

ความมึนงงดังกล่าวเกิดจากการเขียนขั้นตอนที่ซับซ้อน วนไปมาของ มาตรา 128 ของ พ.ร.ป.ส.ส. จนกระทั่งในขั้นของการแปลงมาเป็นสูตรในการคำนวณเลยลืมบางอย่างที่ ”ชัดเจน” และ ”สำคัญ” ที่สุดไป

(5) ของ มาตรา 128 ระบุให้ กรณีที่มีพรรคบางพรรคได้จำนวน ส.ส.เขต มากกว่า จำนวน ส.ส. ที่พรรคนั้นพึงจะมีให้มีการนำจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อทั้งหมด ไปจัดสรรให้พรรคการเมืองอื่นที่มีจำนวน ส.ส.เขต ต่ำกว่า จำนวน ส.ส.ที่พึงจะมี “แต่ต้องไม่มีผลให้พรรคการเมืองใดดังกล่าวมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเกินจำนวนที่พึงจะมีได้ตาม (2)”

แปลง่ายๆว่า เพื่อไทย เลยไป 25 ที่ จำนวน 25 ที่ต้องนำไปจัดสรรให้แก่พรรคอื่น ตามอัตราส่วนที่เขาควรจะได้ แต่รวมแล้วต้องไม่เกินที่คำนวณว่าพึงจะได้ในขั้นแรก

ตัวอย่างเช่น พรรคหนึ่งมีพึงได้ 6.8 ก็จัดให้ได้สูงสุดแค่ 6 คน แต่หากอีกพรรคพึงได้ 0.9 อย่างนี้ ก็ไม่สามารถเอาเศษไปบวกให้เป็นหนึ่งคนได้

ดังนั้น พรรคที่คำนวณในขั้นแรกมีไม่ถึงหนึ่งคน หรือมีจำนวน ส.ส.ทั้งประเทศต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 71,065 คน จะอย่างไรก็ไม่สามารถทดเป็นหนึ่งคนได้

คนที่มีอำนาจตัดสินเรื่องนี้ คือ กกต. 7 ท่าน จะถูกหรือผิด จะเชื่อ กรธ. เชื่อเจ้าหน้าที่ เชื่อพรรค เชื่อนักวิชาการ หรือเชื่อไม่เชื่อคนนอกอย่างผม ล้วนเป็นสิทธิและอำนาจของ กกต.ที่จะตัดสิน

เพียงแต่เมื่อตัดสินใจไปทางใดแล้ว คือความรับผิดชอบของท่านเอง ห้ามโทษผู้อื่นว่าแนะนำมาผิด

คนแนะเขาไม่เกี่ยวด้วยเวลามีเรื่องครับ


สมชัย ศรีสุทธิยากร
4 เมษายน 2562″