‘อุตตม’ ย้ำ กกต.ต้องชัดเจนคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ ลั่นจุดยืนเดิมเสนอ ‘บิ๊กตู่’ นั่งนายก

“พลังประชารัฐ” ไม่ขอมีส่วนสร้างความขัดแย้ง “อุตตม” ย้ำ กกต. ต้องชัดเจนคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ ลั่นจุดยืนเดิมจุดเดียว​ เสนอ “ประยุทธ์” นั่งนายกฯ ชี้​ อย่ากังวลเดดล็อกการเมือง ยัน​ ไม่คิดเสนอตั้งรัฐบาลแห่งชาติ

เมื่อเวลา​ 16.20 น.​วันที่​ 10 เมษายน​ ที่พรรคพลังประชา​รัฐ​ นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)​ กล่าวภายหลังการประชุมทำความเข้าใจว่าที่ ส.ส. ของพรรค ทั้ง 116 คน ว่า พรรคได้มีการชี้แจงหารือเกี่ยวกับการดำเนินงานในช่วงเวลานี้ให้กับว่าที่ ส.ส. พรรค ทั้งในเรื่องการเมืองที่พรรคจะดำเนินการตามคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่กำหนดไว้ ในกรอบเวลาที่มีอยู่​ ทั้งนี้ พรรคมีหลักการว่าจะไม่เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของเงื่อนไขที่ก่อให้เกิดความขัดแย้ง และจะทำงานการเมืองอย่างสร้างสรรค์ อีกทั้ง พรรคจะเดินหน้าเตรียมการขับเคลื่อนนโยบายที่ได้นำเสนอไว้กับประชาชน ซึ่งพรรคจะไม่ทำให้เสียเวลาและศรัทธาของประชาชน ทั้งเรื่องของเกษตรกรรม สวัสดิการ และปัญหาฝุ่นละอองหมอกควัน ถ้าได้มีโอกาสเข้าไปรับใช้ประชาชน จะทำได้ทันทีและทำได้จริง

นายอุตตม กล่าวว่า พรรคยังมีความมั่นใจในการเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แต่ต้องทำไปตามขั้นตอน ซึ่งต้องรอให้ กกต. แถลงรับรองอย่างเป็นทางการในวันที่ 9 พฤษภาคม เมื่อถึงตรงนั้นก็จะมีความชัดเจนขึ้น อย่างไรก็ตาม เรื่องความชัดเจนของตัวเลข ส.ส. ปาร์ตี้ลิสต์ ของ กกต. นั้น สังคมต้องการให้เกิดความชัดเจน​ อย่างไรก็ดี พรรคเรียกร้องให้ กกต. ทำสิ่งเหล่านี้ให้มีความชัดเจนมากที่สุด เพื่อให้ฝ่ายการเมืองสามารถเดินหน้าต่อไปได้ และประชาชนก็จะมีความเข้าใจ รวมถึงเชื่อมั่นในการเลือกตั้งครั้งนี้ ส่วนหลักการร่วมรัฐบาลกับพรรคการเมืองอื่นๆ นั้น เบื้องต้นต้องมีอุดมการณ์ร่วมกัน และสอดรับกับพรรคพลังประชารัฐ โดยสนับสนุนประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข​ รวมถึงดูว่านโยบายที่เสนอต่อประชาชนไปของแต่ละพรรคมีอะไรสอดคล้องกับพลังประชารัฐบ้าง ซึ่งเป็นหลักกว้าง แต่รายละเอียดต้องรอตัวเลขจำนวน ส.ส. ออกมาอย่างเป็นทางการก่อน และสำหรับพรรคที่มีแนวคิดเสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ยืนยันว่ารัฐธรรมนูญได้ผ่านประชามติจากประชาชนมาแล้ว สมควรใช้ให้เห็นก่อนว่าเป็นอย่างไร แต่ถ้าประชาชนต้องการให้แก้ไข เชื่อว่าในอนาคตมีกระบวนการอยู่แล้ว

นายอุตตม กล่าวว่า เรื่องการตั้งรัฐบาลแห่งชาตินั้น พรรคไม่เคยและไม่มีแนวคิดเสนอทางเลือกนี้ เพราะพรรคเดินหน้าภายใต้กรอบของรัฐธรรมนูญ และยึดมั่นในกฎเกณฑ์การเลือกตั้ง สำหรับเรื่องการหารือกับพรรคเล็กต่างๆ ก็ถือเป็นเรื่องปกติที่ทำอยู่ แต่ยังไม่ได้มีข้อสรุปอะไร และคงไม่มีใครไปพูดอะไรที่ทำให้ผูกมัดได้ตอนนี้​ อย่างไรก็ตาม พรรคยืนยันจุดยืนเดิมและจุดยืนเดียวในการเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นนายกฯในนามพรรคต่อไป และอย่ากังวลว่าจะมีปัญหาเดดล็อกการเมือง​ อย่าไปคิดถึงตรงนั้นเพราะเหตุการณ์ยังไม่เกิด ต้องเชื่อไว้ก่อนว่าจะสามารถเดินไปสู่จุดที่คนไทยอยากเห็น คือ การเลือกตั้งและจัดตั้งรัฐบาล และทำให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ และมองข้างหน้าอย่างมีอนาคต​ ส่วนเรื่องรัฐบาลผสม ถือเป็นเรื่องปกติในระบบการเมืองของประเทศไทยและอีกหลายประเทศ แต่จะมีผลอย่างไรต้องรอดู ว่าหน้าตาของรัฐบาลชุดใหม่จะเป็นอย่างไร ผลงานจะเข้าตาประชาชนหรือไม่ ส่วนการจัดตั้งรัฐบาลจะใช้เวลาเร็วหรือไม่นั้น ส่วนตัวตอบไม่ได้ คงต้องหารือกับพรรคการเมืองต่างๆ ก่อน

ขณะที่ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค กล่าวว่า พรรคได้ทำความเข้าใจกับว่าที่ส.ส.ของพรรค กับข้อควรปฏิบัติตนในช่วงนี้ รวมถึงพื้นที่ที่จะมีการเลือกตั้งซ่อม และเรื่องร้องเรียนต่างๆ ยืนยันว่าพรรคจะร่วมกับว่าที่ส.ส.ทุกคนในการขับเคลื่อนนโยบายของพรรค หรือการรวบรวมปัญหาจากประชาชนไปสู่การขับเคลื่อนของพรรค เพื่อให้ประโยชน์ตกที่ประชาชนโดยตรง

“เราจะทำงานกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำไปสู่การเป็นสถาบันของพรรค ที่ไม่ใช่เป็นการตั้งขึ้นมาสำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ ขอให้เชื่อมั่นว่าพรรคเราจะทำหน้าที่ได้สมกับความไว้วางใจที่มอบให้” นายสนธิรัตน์ กล่าว

 

 


ที่มา : มติชนออนไลน์