องค์กรต้านคอร์รัปชันฯ จี้ รัฐใช้อำนาจพิเศษ – เดินหน้า โครงการใหญ่ ต้องโปร่งใส ถูกต้อง

เมื่อวันที่ 17 เม.ย. นายมานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก กรณีที่รัฐบาลเร่งดำเนินการโครงการใหญ่มูลค่าแสนล้านบาทหลายโครงการในช่วงนี้ โดยแสดงความวิตกว่า บางโครงการยกตัวอย่างเช่น การประมูลสัมปทานร้านค้าปลอดภาษีและอากร หรือดิวตี้ ฟรีใน 4 สนามบิน ยังไม่ได้ใช้วิธีดำเนินการประมูลที่สร้างความโปร่งใสและสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน และการใช้อำนาจพิเศษของรัฐบาล โดยเฉพาะนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) บางเรื่องที่ไม่ถูกต้อง จนถูกวิจารณ์ว่า เอื้อประโยชน์ให้เอกชนแทนที่จะป้องประโยชน์ของประเทศ โดยข้อความในเฟซบุ๊กระบุ ดังนี้

เดินหน้าเมกะโปรเจค ให้ถูกต้องถูกใจประชาชน

“ช่วงเวลานี้มีการเร่งการลงทุนและเร่งดำเนินโครงการขนาดใหญ่ของรัฐบาลจำนวนมากที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ท่ามกลางกระแสข่าวที่สงสัยถึงความพยายามของธุรกิจใหญ่บางรายที่จะเข้าครอบงำรัฐเพื่อตักตวงผลประโยชน์ในหลายๆ โครงการ ซึ่งสาธารณชนต่างคาดหวังว่าพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า จะทำสิ่งที่ถูกต้อง ไม่ยอมถูกครอบงำหรือเอื้อประโยชน์ให้กับใคร

มีโครงการมูลค่าระดับแสนล้านบาทที่ถูกมองว่ารัฐบาลกำลังทำในสิ่งตรงกันข้าม เรื่องแรกคือ “ไม่ใช้” ข้อตกลงคุณธรรมในการประมูลร้านค้าร้านดิวตี้ ฟรี ตามที่องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ พยายามเสนอมาตลอดเพื่อสร้างความโปร่งใสและความเชื่อมั่นของประชาชน

เรื่องที่สองคือ “ใช้” อำนาจพิเศษอุ้มค่ายโทรศัพท์มือถือโดยยืดการชำระค่าสัมปทานกว่าแสนล้านบาทออกไปทำให้เอกชนได้ประโยชน์ราว 2.4 หมื่นล้านบาท แต่รัฐกลับเสียโอกาสที่จะได้เงินสดมาใช้ในการพัฒนาประเทศแบบน่ากังขา

เชื่อว่าการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ที่จะมีขึ้นเร็ววันนี้ ประชาชนกำลังต้องการได้นายกรัฐมนตรีที่ซื่อสัตย์ โปร่งใส กล้าทำในสิ่งที่ถูกต้อง ดังนั้นคงต้องจับตาดูกันต่อไปว่า รัฐบาลจะทำสิ่งที่ตรงใจประชาชนได้มากขนาดไหน”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) แจ้งว่า ทางองค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ และทีดีอาร์ไอจะร่วมแถลงข่าวในบ่ายวันศุกร์ที่ 19 เมษายนนี้ หากการแถลงข่าวของกสทช.กรณีช่วยเหลือผู้ประกอบการโทรศัพท์มือถือ ส่อไปในทางที่จะเบียดบังผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ

 

 


ที่มา : มติชนออนไลน์