มติกกต. สั่งนับคะแนนใหม่ เขต 1 นครปฐม-เลือกตั้งใหม่ หน่วยลต.ที่ 9 เขต 2 ชุมพร เตรียมเลือกใหม่ 6 หน่วย 5 จว. 21 เม.ย.นี้

“มติกกต.”สั่งนับคะแนนใหม่ เขต 1 นครปฐม – เลือกตั้งใหม่ หน่วยลต.ที่ 9 เขต 2 ชุมพร เตรียมเลือกตั้งใหม่ 6 หน่วย 5 จว. 21 เม.ย.นี้

เมื่อเวลา 16.50 น. วันที่ 19 เมษายน ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการกกต. แถลงว่า ที่ประชุมกกต. มีมติให้มีการนับคะแนนใหม่ ในเขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดนครปฐม ทั้ง 236 หน่วยเลือกตั้ง และอีก 9 หน่วยเลือกตั้งนอกเขตรวมถึงนอกราชอาณาจักร หลังจากปรากฎหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าการนับคะแนนเลือกตั้ง และการรวมคะแนน อาจไม่ถูกต้องตามมาตรา 124 ของพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. โดยอาจมีผลทำให้เปลี่ยนแปลงลำดับของผู้ได้รับการเลือกตั้ง ซึ่งหลังจากนี้ผอ.กกต.ประจำจังหวัดจะกำหนดวันนับคะแนนใหม่และสถานที่นับคะแนนขึ้น โดยจะนำหีบบัตรของทุกหน่วยมานับในสถานที่ดังกล่าว พร้อมกับตั้งคณะกรรมการนับคะแนนชุดใหม่รวม 80 หน่วย ให้รับผิดชอบนับชุดละ 3 หน่วย

นายแสวง ยอมรับว่า ที่กกต.สั่งนับคะแนนใหม่หลักฐานส่วนหนึ่งมาจากการที่น.ส.สาวิกา ลิมปะสุวัณณะ ผู้สมัครพรรคอนาคตใหม่ ที่ได้คะแนนมาเป็นลำดับที่ 2 โดยห่างจากผู้ได้รับคะแนนมาลำดับที่ 1 จำนวน 147 คะแนน ยื่นคำร้องพร้อมหลักฐานต่อกกต.ก่อนหน้านี้ ซึ่งในส่วนของกกต.เองได้มีการตรวจสอบแล้วพบว่าอาจจะมีความไม่ถูกต้องจริง แต่ไม่ตรงกับข้อมูลของผู้ร้อง จึงสั่งให้มีการนับคะแนนใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเขต 1 นครปฐม ผู้ที่ได้รับคะแนนมาลำดับที่ 1 คือพ.ท. สินธพ แก้วพิจิตร จากพรรคประชาธิปัตย์ ได้คะแนน 35,762 คะแนน ขณะที่น.ส.สาวิกา ได้คะแนน 35,615 คะแนน

นายแสวง กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังมีมติสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ในหน่วยเลือกตั้งที่ 9 (หมู่ที่ 7 บ้านดวงดี ต.สองพี่น้อง อ.ท่าแซะ ) ของเขตเลือกตั้งที่ 2 จังหวัดชุมพร ในวันที่ 28 เมษายน 62 เนื่องจากปรากฎหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าผลการนับคะแนนมีจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งไม่ตรงกับจำนวนบัตรเลือกตั้งที่ใช้ออกเสียงลงคะแนน

ส่วนในวันที่ 21 เม.ย.นี้ ที่กกต.มีมติสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ใน 6 หน่วยเลือกตั้งของ 5 จังหวัด
คือ 1. จ.ลำปาง เขตเลือกตั้งที่ 4 จำนวน 2 หน่วย ได้แก่ หน่วยเลือกตั้งที่ 6 หมู่ที่ 5 ต.ปางหลวง อ.เกาะคา และหน่วยเลือกตั้งที่ 3 หมู่ที่ 2 ต.ศาลา อ.เกาะคา 2. จ.ยโสธร เขตเลือกตั้งที่ 2 หน่วยเลือกตั้งที่ 6 หมู่ที่ 6 ต.หัวเมือง อ.มหาชนะชัย 3. จ.เพชรบูรณ์ เขตเลือกตั้งที่ 1 หน่วยเลือกตั้งที่ 12 หมู่ที่ 12 ต.เข็กน้อย ต.เขาค้อ 4. จ.พิษณุโลก เขตเลือกตั้งที่ 2 หน่วยเลือกตั้งที่ 6 หมู่ที่ 6 ต.มะตูม อ.พรหมพิราม และ 5. กรุงเทพมหานคร เขตเลือกตั้งที่ 13 หน่วยเลือกตั้งที่ 32 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กทม.

จึงขอเชิญชวนให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้ง 6 หน่วยออกไปใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนน โดยผู้ที่ไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันเลือกตั้งที่ 24 มีนาคม สามารถไปใช้สิทธิในวันที่ 21 เมษายน ได้ซึ่งก็จะทำให้ได้สิทธิกลับคืนมา ส่วนผู้ที่ไปใช้สิทธิในวันเลือกตั้งที่ 24 มีนาคม แล้ว หากวันที่ 21 เมษายน ไม่ไปใช้สิทธิก็จะเป็นผู้เสียสิทธิ ยกเว้นผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิออกเสียงเลือกตั้งล่วงหน้าไว้และได้ไปใช้สิทธิแล้วซึ่งจะไม่สามารถไปใช้สิทธิในวันที่ 21 เมษายน ก็ไม่ถือว่าเสียสิทธิ

นายแสวง ยังกล่าวถึงข้อเรียกร้องของพรรคการเมืองให้กกต.เร่งพิจารณาใบเหลืองใบแดง ก่อนประกาศรับรองผลวันที่ 9 พษภาคม ว่า กกต.ก็เร่งพิจารณาคำร้องคัดค้านอยู่ทุกวัน วันนี้ก็มีพิจารณา 20 สำนวน แต่ก็ยังไม่มีหลักฐานที่ทำให้เชื่อได้ว่าจะทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริต โดยการพิจารณาของกกต.จะเป็นไปตามลำดับที่มีการร้องเข้ามา แต่บางเรื่องก็มีความยากเนื่องจากต้องแสวงหาหลักฐานมาประกอบการพิจารณา ซึ่งก็จะพยายามทำให้ทันก่อนประกาศผลการเลือกตั้ง


ขณะที่กรณีการหาผู้รับผิดชอบกับความล่าช้าในการส่งบัตรเลือกตั้งนิวซีแลนด์นั้น กกต.ได้วินิจฉัยเรื่องสถานะของบัตรไปแล้วว่าไม่สามารถนำมานับได้ ส่วนเรื่องที่บัตรเดินทางมาไม่ทันการนับคะแนน เป็นเรื่องของการบริหารและแผนจัดการเลือกตั้ง ซึ่งต้องดูว่าเพราะอะไร ทางกกต.ได้ให้ทางสำนักงานไปดำเนินการคิดว่าเร็วๆ นี้คงได้คำตอบว่าใครต้องเป็นผู้รับผิดชอบ