“ปิยบุตร” ชี้ กกต.ชงศาลรธน.ตีความสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ ทำเสียระบบแบ่งแยกอำนาจ

“ปิยบุตร” ชี้ กกต.ชงศาลรัฐธรรมนูญตีความสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ ทำเสียระบบแบ่งแยกอำนาจ-ศาลผูกขาดการตีความ เป็นซุปเปอร์รัฐธรรมนูญ

เมื่อวันที่ 20 เมษายน นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่(อนค.) กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสูตรคำนวณส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ว่า รัฐธรรมนูญที่เขาออกแบบนั้น ให้ทุกองค์กรมีอำนาจใช้และตีความรัฐธรรมนูญด้วยกันทั้งหมดทั้งสิ้น การใช้และตีความไม่ได้ผูกขาดอยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญ แต่การใช้และตีความมาตรานี้อยู่ในอำนาจของกกต. ดังนั้นกกต.ก็ต้องบอกและตัดสินใจเอง ว่าคำนวณแล้วจะได้กี่คะแนนกี่ที่นั่ง ศาลรัฐธรรมนูญไม่ใช่ที่ปรึกษาขององค์กรไหน อีกทั้งต้องมีข้อพิพาทเกิดขึ้นก่อน ดังนั้น ถ้าทำแบบนี้กันต่อไป ศาลรัฐธรรมนูญจะกลายเป็นซุปเปอร์รัฐธรรมนูญโดยตัวเอง เพราะจะเป็นคนบอกว่า รัฐธรรมนูญแต่ละข้อหมายความว่าอะไร ทุกองค์กรสงสัยอะไรก็ถามศาลรัฐธรรมนููญ ศาลรัฐธรรมนูญบอกอะไรก็ถึงที่สุดหมด จะกลายเป็นซุปเปอร์รัฐธรรมนูญผู้ผูกขาดการตีความรัฐธรรมนูญทั้งหมด ซึ่งผิดระบบ เพราะสภาจะใช้รัฐธรรมนูญ ก็ต้องตีความเองใช้เอง กกต.จะใช้มาตรานี้ก็ต้องตีความเองใช้เอง รัฐบาลจะใช้ก็ตีความเองใช้เอง ไม่ใช่ทุกๆเรื่องบอกไม่รู้แล้วถามศาล แบบนี้ก็เท่ากับว่าศาลรัฐธรรมนูญใหญ่ที่สุดในรัฐธรรมนูญ พอชี้แล้วก็เป็นที่สุด ผูกพันทุกองค์กร เรื่องนี้ทำให้เสียระบบการแบ่งแยกอำนาจอย่างมาก

“มาตรานี้ไม่ได้มีปัญหาอะไรเลย หากอ่านตามรัฐธรรมนูญจะพบว่า มาตรานี้เขียนชัดแล้ว กฎหมายประกอบก็เขียนชัด ใครจะบอกมีสูตรไหนอีก ผมยืนยันมันไม่มีสูตรอื่น คำนวณแบบนี้ก็จบ จึงอยากให้ปิดตาก่อน อย่ามองพรรคไหนได้เท่าไร คุณเดินตามวงเล็บก็จะออกมาแบบนี้เลย ถัวกันแล้ว 7.1 หมื่นจะมีส.ส. พรรคที่ไม่ถึงก็ตัดออกจากการคำนวณ ปัญหาคือมันต้องเกิดก่อน แล้วมีคนไปร้องศาลรัฐธรรมนูญว่าขัด แต่นี่คุณเล่นไปถาม ทั้งที่กกต.ที่มีอำนาจคุมการเลือกตั้งยังไม่วินิจฉัยเลย ดังนั้น ต้องวินิจฉัยก่อนว่าจะเอาแบบไหน ถ้าเป็นแบบนี้ก็ไม่รู้จะมีกกต.ไปทำไม ก็ให้ศาลรัฐธรรมนูญจัดการเลือกตั้ง” นายปิยบุตรกล่าว

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์