เพื่อไทย ย้ำพรรค ส.ส.อันดับ 1 ต้องได้จัดตั้งรัฐบาลก่อน ลั่น 7 พรรค ยังจับมือกันแน่น

“เพื่อไทย” ย้ำพรรคอันดับ 1 ต้องได้จัดตั้งรัฐบาลก่อน “ภูมิธรรม” ลั่น 7 พรรค ยังจับมือกันแน่น เตือน กกต. ต้องรับผิดชอบสิ่งที่เกิดขึ้น หากกล้าประกาศค้านความรู้สึก เผยยังไม่ถึงเวลาเลือกหน.พรรคคนใหม่ ตอนนี้โฟกัสตั้งรบ.ให้ได้ก่อน อัดคนพยายามตั้งรบ.โดยใช้วิธีซื้องู ไม่สง่างาม

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 21 เมษายน ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคพท. นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมาย และนางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรค แถลงภายหลังการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 62 โดยนายภูมิธรรมกล่าวว่า ที่ประชุมได้มีการประเมินสถานการณ์ทางการเมือง โดยเห็นว่าพรรคพท. ยังเป็นพรรคที่ประชาชนมอบความไว้วางใจให้ และเป็นพรรคอันดับหนึ่งที่ได้ที่นั่ง ส.ส.มากที่สุด จึงยืนยันจะรักษาความไว้วางใจของประชาชนเมความสามารถ และต้องรักษาประเพณีการปกครองที่พรรคอันดับหนึ่งมีสิทธิอับชอบธรรมได้จัดตั้งรัฐบาล แต่ขณะนี้มีความพยายามใช้โอกาสนี้สร้างความพร้อมในการจัดตั้งรัฐบาลที่เป็นกระบวนการฝ่าฝืน เพราะเราไม่เคยมีพรรคที่ได้อันดับ2 จัดตั้งรัฐบาลและการอ้างคะแนนป๊อบปูล่า ก็ถือว่าเป็นการอ้างที่เลื่อนลอย และด้วยสถานการณ์ปัจจุบันถูกออกแบบให้รัฐบาลไม่มีเสถียรภาพ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น จะนำไปสู่ปัญหาปากท้องของประชาชน ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้เป็นปัญหาที่น่าเป็นห่วง

นายภูมิธรรมกล่าวต่อว่า วันนี้เราให้คณะทำงานชุดต่างๆ ของพรรคเดินหน้าเต็มที่ หลังประกาศผลการเลือกตั้งเราพร้อมเป็นรัฐบาล แต่ถ้าไม่ได้เป็นรัฐบาล ก็จะทำหน้าที่ยืนยันจุดยืนเพื่อหาทางแก้ปัญหาให้กับประชาชนอย่างเข้มแข็ง ส่วนเรื่องกติกาที่มองว่าเป็นปัญหานั้น พรรคเพื่อไทยจะร่วมกับประชาชนรวบรวมปัญหา เพื่อหาทางออกให้ประเทศหลุดพ้นจากกรอบที่ดึงไม่ให้สามารถแก้ปัญหาของประเทศได้อย่างเต็มที่ ซึ่งรัฐธรรมนูญถือเป็นอุปสรรคสำคัญ ที่ต้องแก้ทั้งฉบับ โดยจะต้องพิจารณา ระบบกระบวนการได้มาซึ่งอำนาจ กลไกล การตรวจสอบ ทั้งระบบ ซึ่งพรรคต้องร่วมกับประชาชนในการพิจารณาว่าอะไรเร่งด่วนที่สุดที่ต้องดำเนินการก่อน

นายภูมิธรรมกล่าวว่า การเสนอเรื่องรัฐบาลแห่งชาติ เป็นข้อเสนอที่ลัดขั้นตอน ไม่สมบูรณ์ ขณะนี้ยังเชื่อว่าถ้ากระบวนการต่างๆ ทำงานเต็มที่จะไปได้ และยืนยันว่าพรรคการเมือง 7 พรรค ที่ไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจยังมีความแข็งแรงในการจับมือกัน และยังหนักแน่นในสิ่งที่เราประกาศว่าจะไม่สนับสนุนการสอบทอดอำนาจ และสืบทอดเจตนารมณ์ของประชาชนให้ยืนยัดอยู่ หากจะฝืนแย่งชิงอำนาจไปเพื่อกลุ่มของ ตนก็ต้องใช้กระบวนการนอกรัฐธรรมนูญ จะด้วยการซื้องูเห่า งูจงอาง หรืองูเขียวก็ตาม เป็นวิธีการที่ไม่สง่างาม และสร้างกระบวนการที่น่ารันทดให้กับระบบประชาธิปไตยซึ่งประชาชนจับตาดูอยู่ หากใครทำเช่นนั้นจะอยู่ในสายตาของพี่น้องประชาชน และจะมีการต่อการตัดสินใจของประชาชนวันข้างหน้า ดังนั้นพรรคใดที่ตัดสินใจใช้วิธีการแบบนี้ประชาชนจะได้เห็นเจตนารมณ์ที่แท้จริงในการสืบทอดอำนาจ และวันนี้เมื่อกระบวนการต่างๆ อยู่ในสายตาประชาชน

“ถ้า กกต.ประกาศผลอย่างมีเหตุผลก่อนวันที่ 9 พฤษภาคม ทุกอย่างก็จบ แต่ถ้ายืนยันเอาใจใครบางคนมันจะไม่จบง่ายๆ หากเป็นแบบนั้น กกต.ต้องมีความกล้าหาญมากที่จะต้องเผชิญกับทุกอย่างที่จะเกิดขึ้น ดังนั้นต้องทำให้ชัดเจน และวันนี้ไม่ว่าฝ่ายไหนจะได้จัดตั้งรัฐบาล รัฐบาลที่ออกมาจะไม่มีเสถียรภาพ เราจึงขอให้สมาชิกอยู่กับประชาชนเตรียมความพร้อม หากมีสถานการณ์อะไรที่เปลี่ยนแปลงไป” นายภูมิธรรม กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีแสข่าวการเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรคพท. นายภูมิธรรมกล่าวว่า เรายังไม่คิดไปไกลขนาดนั้น ตอนนี้ผลการเลือกตั้งยังไม่ทราบเราต้องรอให้ กกต.ทำหน้าที่ของตัวเอง จากนั้นจะนำไปสู่การจัดตั้งรัฐบาล ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการทุกอย่างจะเดินได้ และรู้ว่าใครจะได้เป็นรัฐบาล รวมถึงตัวผู้นำฝ่ายค้านก็จะเลือกในช่วงเดือน ก.ค. ถ้าเรามาคิด เรื่องการเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรคก็เท่ากับเรายอมแพ้ ดังนั้นวันนี้เราจึงให้ความสำคัญกับการจัดตั้งรัฐบาลก่อน

เมื่อถามถึงการเลือกตั้งใหม่ในบางเขตในวันนี้ (21 เมษายน) นายภูมิธรรม กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้กระบวนการต่างๆ มีปัญหามาก การทำให้ประชาชนได้รับรู้ถึงกระบวนการเลือกตั้ง การทำความเข้าใจกฎกติกาต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นใหม่ก็ทำได้บกพร่องไม่สมบูรณ์เพียงพอ ซึ่งกระบวนการที่มีปัญหาเหลานี้เราจะได้รวบรวมและนำเสนอต่อ กกต.ต่อไป โดยเราได้ขวนขวายหาข้อมูลต่างๆ แม้ว่าเราจะไม่ได้คะแนนดิบก็ตามเพื่อให้เห็นว่ามีข้อบกพร่องตรงไหนบ่าง การเลือกตั้งใหม่ในวันนี้เป็นการเอกตั้งใหม่แค่บางหน่วย ทั้งที่หากมีความชัดเจนในกระบวนการหลายๆ ส่วนจะทำให้เกิดความสบายใจกับทุกฝ่ายมากกว่านี้ สังคมไทยต้องกล้าเผชิญความจริง สิ่งใดที่เป็นปัญหาและต้องแก้ไข หากเป็นปัญหาต้องบอกให้ประชาชนได้รับรู้รวมกัน และเมื่อถึงเวลาตนเชื่อว่าประชาชนมีทางออกว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร การเลือกตั้งใหม่บางหน่วยในวันนี้ไม่ต้องโจทก์อะไรมาก นอกจากแสดงให้เห็นว่ามีข้อบกพร่องเกิดขึ้น และยังไม่ไปถึงรากเลยว่าบกพรองตรงไหนอย่างไร ทั้งนี้หากมีการยืนยันว่าข้อบกพร่องไปถึงรากแล้วจะมีปัญหาต้องยึดความถูกต้อง เพราะจะทำให้ทุกฝ่ายสบายใจและสร้างความเชื่อมั่นทั้งระบบ หากปล่อยให้อึมครึมประเทศจะเดินต่อไปไม่ได้

เมื่อถามว่า หากวันที่ 9 พฤษภาคม กกต.ไม่สามารถประกาศรับรองผลการเลือกตั้งได้ พรรคเพื่อไทยจะดำเนินการอย่างไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า ถ้าเป็นอย่างนั้นถือว่า กกต.กล้าหาญมาก กกต.ก็ต้องพร้อมเผชิญกับทุกอย่างที่เกิดขึ้น เพราะเป้นความรับผิดชอบโดยตรงของ กกต. เพราะที่ผ่านมาไม่มีกระบวนการไหนไปขัดขวางการทำงานของ กกตงเลย วันนี้มีแต่คนต้องการให้ กกต.ทำทุกอย่างให้ชัดเจน หากยังทำไม่ได้ กกต.ก็ควรพิจารณาตัวเองว่าความบกพร่องต่างๆ ที่เกิดขึ้นนั้น อยู่ในส่วนที่ต้องรับผิดชอบอย่างไร

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์