รัฐบาลสะเด็ดน้ำ 270 เสียง พลังประชารัฐ-พรรคพันธมิตร “บิ๊กตู่” + 40 งูเห่าพ่นพิษ!

เกมชิงจัดตั้งรัฐบาลระหว่างพรรคเพื่อไทย (พท.) และพรรคการเมืองเครือข่ายที่เรียกตัวเองว่าเป็น “พรรคฝ่ายประชาธิปไตย” กับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และ “พรรคพันธมิตร” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา “พลิกไปพลิกมา”

ภายหลัง พท.- พรรคเครือข่าย ประกาศ “ชิงตัดหน้า” จัดตั้งรัฐบาล-ลงสัตยาบัน 7 พรรค 255 เสียง ทว่า พปชร.- พรรคพันธมิตร “ซุ่มเงียบ” โดย “เงาผู้จัดการรัฐบาล” แยกกันเดินสาย-รวมกันปิดดีล “พรรคหนุนบิ๊กตู่” สะเด็ดน้ำ 270 เสียง

ความมั่นใจระดับ 270++ ประกอบด้วย ภูมิใจไทย (ภท.) ประชาธิปัตย์ (ปชป.) ชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) พรรคชาติพัฒนา (ชพ.) รวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) เศรษฐกิจใหม่ (ศม.) พลังท้องถิ่นไท + งูเห่า 40 ชีวิต โดยชูคอเตรียมพ่นพิษ-ออกฤทธิ์ตั้งแต่การโหวตเก้าอี้ประธานสภา-ชู “พล.อ.ประยุทธ์” เป็นนายก ฯ อีกสมัย

โดยมี “สุชาติ ตันเจริญ” ว่าที่ ส.ส.ฉะเชิงเทรา หัวหน้ามุ้งบ้านริมน้ำ-เกลอเก่าสมคิด เป็นแคนดิเดต เพราะเคยเป็นรองประธานสภา-มีประสบการณ์มาก่อน กอปรกับกว้างขวาง-มีบารมีสามารถคุมเกมในสภาได้

แม้ พปชร.จะ “ปิดจ็อบ” ได้ที่ตัวเลข 270 แต่รัฐบาลยังอยู่ในสถานะ “ปริ่มน้ำ” เพราะอนาคตยังไม่สามารถคาดเดาอุบัติเหตุทางการเมืองได้

ทำให้บัลลังก์ประธาน-คุมเกมในสภา พปชร.ต้องอยู่ในวิถี “คอนโทรล” โดยมี “วิรัช รัตนเศรษฐ” ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 7 เป็นแคนดิเดตประธานวิปรัฐบาลบริหารจัดการพรรคพันธมิตร-งูเห่าไม่ให้ออกนอกแถว-รัฐบาลล้มคว่ำกลางสภา

ส่วนตำแหน่งรองประธานสภา “ลงตัว” ที่พรรคเก่าแก่ 7 ทศวรรษ ส่วนหวยจะไปออกที่ “บัญญัติ บรรทัดฐาน” หรือไม่ยังต้องลุ้น เพราะ “ลงตัว” ทั้งพรรค-ทั้งคน เหลือเพียง “คนเลี้ยงแมว” ที่ยัง “เป็นตัวของตัวเอง”

ขณะที่ ภท. มาแน่นอน พร้อมกับ “อ็อปชั่นพิเศษ” ส่วน “พรรคเฮียมิ่งขวัญ” ออกนอกแถว-โดดเดี่ยว “เฮียมิ่ง” เพราะปากพาจน-ไม่มีวาสนานั่งเก้าอี้เสนาบดี

สถานการณ์ขณะนี้ นับได้ว่า “เข้าทาง” พปชร. เมื่อ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” แห่งอนาคตใหม่ถูกคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งข้อกล่าวหาขาดคุณสมบัติลงรับสมัคร ส.ส. ปมถือหุ้นสื่อ อาจถูกขัดขาไม่ให้เข้าสภา เลวร้ายที่สุดอาจลามไปถึงขั้นยุบพรรค ส่วน พท. แจ็คพอต ถูกแจก “ใบส้ม” เป็น “ใบแรก” ให้กับ “สุรพล เกียรติไชยากร” ว่าที่ ส.ส. พท. เขต 8 จ.เชียงใหม่ ปมเงินทำบุญวัด

ล่าสุด ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ “ไม่รับคำร้อง” กกต. กรณีขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเกี่ยวกับปัญหาการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และมีมติเสียงข้างมาก 7 ต่อ 2 วินิจฉัยการคำนวณหาจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อเป็นหน้าที่และอำนาจของ กกต. ซึ่งต้องกระทำหลังจากมีการประกาศผลการเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งแล้ว

สถานการณ์เป็นใจให้กับ “พรรคหนุนลุงตู่”…เรียบร้อยโรงเรียน “พล.อ.ประยุทธ์” ?