“เพื่อไทย” ยันสูตรคำนวณเพื่อไทย ถูกทั้ง รธน.-พ.ร.ป.เลือกตั้ง เตือน กกต.อย่าฝืนกฎหมาย

“เพื่อไทย” ยันวิธีคำนวนของเพื่อไทยถูกทั้ง รธน.-พ.ร.ป.เลือกตั้ง เตือน กกต.ใช้วิธีแจกพรรคเล็กเท่ากับทำผิด กม. ต้องรับผิดชอบ ชี้ใบส้ม ส.ส.เชียงใหม่ กระทบพรรค

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 25 เมษายน ที่พรรคเพื่อไทย นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรค พร้อมด้วยนายชุมสาย ศรียาภัย รองโฆษกพรรค ร่วมแถลงถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับวินิจฉัยวิธีการคำนวนสูตร ส.ส.บัญชีรายชื่อที่ กกต. ส่งให้วินิจฉัย โดยนางลดาวัลลิ์กล่าวว่า หลังจากที่พรรค พท.ได้ยื่นเรื่องต่อ กกต. เพื่อให้ กกต. คำนวนจำนวน ส.ส.โดยยึดหลักกฎหมายรัฐธรรมนูญ และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งไปนั้น เพเราะพรรคเห็นว่าวิธีการคิดสูตรของ กกต.ไม่ได้ยึดกรอบกฎหมาย วันนี้ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยออกมาแล้ว โดยมีความชัดเจนว่า เรื่องดังกล่าวเป็นอำนาจหน้าที่โดยตรงตามรัฐธรรมนูญของ กกต. ทางพรรค พท. จึงหวังว่า กกต. จะทำหน้าที่ของตัวองดดยเคร่งคัด ส่วนพรรค พท.ยังคงยืนยันว่า วิธีการคิดคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อที่พรรคได้ส่งให้ กกต. ไปนัั้น เป็นวิธีที่ถูกต้อง และตรงตามกรอบรัฐธรรมนูญ และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม กกต. ต้องไม่ทำให้พรรคการเมืองใดได้ ส.ส.เกินจำนวน ส.ส.ที่พึงจะมี

เมื่อถามว่า หาก กกต. ยังยืนยันที่จะใช้สูตรคำนวนให้ 25 พรรคเล็ก นางลดาวัลลิ์กล่าวว่า ก็ถือว่า กกต.ทำผิดรัฐธรรมนูญ หากกล้าทำในสิ่งที่ขัดรัฐธรรมนูญ ก็ต้องกล้ารับผิดชบในสิ่งที่ทำ เพราะการทำอะไรที่ขัดรัฐธรรมนูญถือเป็นเรื่องใหญ่มาก ส่วนการยื่นร้องศาลรัฐธรรมนูญนั้น เป็นอีกขั้นหนึ่งที่จะดำเนินการแต่ต้องรอให้เขาทำแบบนั้นก่อน ทั้งนี้ ถ้ายึดตามหลักกฎหมายจะไม่มีความสับสน คลุมเครือ และจะเกิดความชัดเจน ปราศจากการทวงติงจากฝ่ายใด แต่ที่ผ่านมาไม่ใช่จึงมีข้อท้วงติงจากหลายฝ่าย อย่างไรก็ตาม กกต.ก็ยังไม่ยืนยันว่าสูตรของตัวเองถูกต้องจึงได้ไปพึ่งศาลรัฐธรรมนูญให้ช่วยตีความ กกต.ควรทำอะไรที่สมควรทำเพื่อให้สังคมได้รับรู้อย่างเปิเผย โปร่งใส เพเราะเรื่องนี้เป็นผลประโยชน์ของชาติ ของประเทศ และประชาชนห่วงคะแนนที่เขาได้ออกไปใช้สิทธิ์

เมื่อวาน กกต.มีมติให้ใบส้มนายสุรพล เกียรติไชยกร ว่าที่ ส.ส.เขต 8 เชียงใหม่ ส่งผลให้คะแนนของพรรคหายไปด้วย นายชุมสายกล่าวว่า พรรคตัั้งข้อสังเกตว่า กกต. ดำเนินการไปอย่างเร่งรัดหรือไม่ เพราะได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาในวันที่ 18 เมษายน แล้ววันที่ 19 เมษายน ก็เรียกผู้กล่าวหาไปชชี้แจง จากนั้นเพียง 5 วัน ก็มีคำวินิจฉัย ซึ่งประเด็นนี้ต้องให้นายสุรพลพิจารณาว่าจะดำเนินการโต้แย้งอย่างไร ตอนนี้พรรครอนายสุรพลมาพบกับฝ่ายกฎหมาย ทั้งนี้ ช่องทางในการโต้แย้งนั้นกฎหมายเขียนว่า คำสั่งของกกต. ถือเป็นที่สุด เราก็ต้องรับสภาพนั้น แต่เราจะรักษาสิทธิ์อย่างไรต้องมาพิจารณกันอีกครั้งหนึ่ง เพราะเรื่องที่เกิดขึ้นเพิ่งเกิดสดๆร้อนๆ และเกิดิขึ้นเร็วาก ต้องขอเวลาพิจารณาก่อน ทั้งนี้ เรายังสามารถใช้สิทธิในทางศาลปกครองได้ด้วยการเข้ามาดูว่ามีการใช้อำนาจเกิดขอบเขต หรือขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ช่องทางนี้น่าจะเป็นช่องทางเดียวเท่าที่เราเห็นตอนนี้

เมื่อถามว่า การที่พรรค พท. เสียไป 1 ที่นั่งนี้ จะกระทบต่อเสียงในการจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายชุมสายกล่าวว่า มีผลกระทบแน่นอน ซึ่งพรุ่งนี้ (26 เมษายน) ก่อน 12.00 น. นายสุรพลจะมาแถลงข่าวด้วยตนเอง

 

ที่มา : มติชนออนไลน์