ผู้สมัคร ส.ส. “อนาคตใหม่” ร้อง กกต. ตรวจคุณสมบัติผู้สมัคร พปชร.ถือหุ้นสื่อ

ผู้สมัคร ส.ส. “อนาคตใหม่” ร้อง กกต. ตรวจคุณสมบัติผู้สมัคร พปชร.ถือหุ้นสื่อ ทำให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน แนะฟัน “อุตตม” ฐานเซ็นรับรอง

เมื่อวันที่ 27 เมษายน นายอภิชิต ถาบุตร ผู้สมัคร ส.ส.เขต 5 จ.สกลนคร พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) กล่าวว่า ตน ได้เดินทางไปยื่นคำร้องต่อผู้อำนวยการการเลือกตั้ง จ.สกลนคร ให้ตรวจสอบคุณสมบัติของนายสมศักดิ์ สุขประเสริฐ อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 5 จ.สกลนคร พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ว่าขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตาม พ.ร.ป.การเลือกตั้งมาตรา 42 จากกรณีเป็นผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนหรือไม่ พร้อมยื่นเอกสารเป็นหลักฐาน คือสำเนาหนังสือรับรองและรายละเอียดวัตถุประสงค์ และสำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น บริษัท ณัฐฐินีย์ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ซึ่งเป็นหลักฐานว่านายสมศักดิ์ เป็นผู้มีหุ้นส่วนในบริษัทดังกล่าว ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในข้อ 23 “ประกอบกิจการค้า ทำสื่อสิ่งพิมพ์ประเภทภาคอุตสาหกรรมก่อสร้าง ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ภาคอุตสาหกรรม เทคโนโลยีการก่อสร้าง และอื่นๆที่เกี่ยวข้อง”, ข้อ 24 “ประกอบกิจการเพื่อบริการรับทำโฆษณา ประชาสัมพันธ์ สื่อสิ่งพิมพ์ทุกประเภท การตลาดและงานบันเทิงทุกประเภท”, และข้อ 25 “ประกอบกิจการ รับเป็นที่ปรึกษาการจัดเก็บรวบรวม จัดทำ จัดพิมพ์และเผยแพร่สถิติข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ทุกประเภท”

นายอภิชิต กล่าวว่า การยื่นคำร้องในครั้งนี้ ด้วยตนต้องการเห็นมาตรฐานเดียวกันจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)และหน่วยงานองค์กรอิสระต่างๆ ในการตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครและเอาผิดพรรคการเมือง อย่างที่นายภูวเบศร์ เห็นหลอด ผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 จ.สกลนครถูกตัดสินให้ขาดคุณสมบัติ โดยอาศัยหลักฐานจากเพียงสิ่งที่ระบุอยู่ในวัตถุประสงค์ของบริษัทเพียงอย่างเดียว และมีกระแสข่าวว่าอาจนำไปสู่การดำเนินคดีอาญาต่อนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ฐานเป็นผู้สนับสนุนตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 84 และมาตรา 86 เพราะไปเซ็นรับรองให้นายภูวเบศร์

“ผู้สมัคร พปชร.ท่านนี้ เราตรวจพบว่าถือหุ้นอยู่ 3 หจก. แล้วหนึ่งในนั้นก็ระบุวัตถุประสงค์ว่าทำสื่ออยู่ แบบเดียวกับผู้สมัครเขต 2 จ.สกลนคร พรรคอนาคตใหม่ของเรา แล้วตอนนี้มีกระแสข่าวออกมาว่าจะมีการเล่นงานนายธนาธร จากกรณีไปรับรองให้ผู้สมัครซึ่งเราเห็นว่าเป็นกรณีแบบเดียวกันกับผู้สมัครพปชร. ดังนั้น ถ้านายธนาธรต้องถูกดำเนินการจากเรื่องนี้ ทั้ง กกต.และหน่วยงานต่างๆก็ต้องทำให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน หากนายสมศักดิ์จะถูกตัดสินว่าขาดคุณสมบัติแบบเดียวกันกับกรณีของนายภูวเบศร์ ก็จะต้องมีการดำเนินการกับนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพปชร.ในแบบเดียวกับที่กำลังจะเกิดขึ้นกับนายธนาธรด้วย เพราะนายอุตตมก็ได้เซ็นรับรองผู้สมัครพปชร.รายนี้ด้วยเช่นกัน” นายอภิชิต กล่าว

 

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์