กกต.เตรียมเอาผิดอาญา ผู้สมัคร ส.ส.ขาดคุณสมบัติ ยันสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อยึดสูตรเดียวตามกฎหมาย

แฟ้มภาพ
เลขากกต. ยัน กกต. ยึดสูตรเดียวตามกฎหมายไม่เสนอสูตรอื่นเพื่อคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เตรียมเอาผิดอาญา ผู้สมัคร ส.ส.ที่ขาดคุณสมบัติ

เมื่อวันที่ 30 เมษายน ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง  กล่าวถึงการเสนอสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 3 สูตร ให้ กกต.พิจารณา   ว่า กรณีดังกล่าวเป็นการที่สำนักงาน กกต. เองรวบรวมความเห็นทางสังคมที่มีต่อสูตรคำนวณ  เพื่อนำมาพิจารณาหาเหตุและผลว่าทำไมถึงแตกต่างกัน ไม่ใช่การเสนอความเห็นของสำนักงาน กกต. เพื่อให้ กกต. เลือกสูตรใดสูตรหนึ่งอย่างที่เข้าใจกันผิด ยืนยันว่าการคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อมีอยู่แล้วสูตรเดียว ตามข้อกฎหมายเท่านั้น และเป็นอำนาจของ กกต.ที่จะต้องคำนวณตามกฎหมายอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องเลือกสูตรอื่นๆ และ สำนักงาน กกต. ก็ไม่ต้องเสนอสูตรให้ กกต. อีก  โดยวิธีการคำนวณจะทราบพร้อมกัน เมื่อ กกต. ประกาศรับรองผลเลือกตั้งแล้ว

พ.ต.อ.จรุงวิทย์  กล่าวถึงการเตรียมดำเนินคดีกับผู้สมัคร ส.ส. ที่ถูกศาลฎีกา สั่งถอนชื่อออกจากการสมัครรับเลือกตั้ง  เนื่องจากถือหุ้นในกิจการสื่อฯโดยสำนักงาน กกต. จะเสนอให้ กกต. พิจารณา  เพื่อดำเนินคดีอาญาทุกรายที่ศาลมีคำสั่งแล้ว ไม่เพียงเฉพาะกรณีของผู้สมัครพรรคอนาคตใหม่ จังหวัดสกลนคร  ที่ศาลฎีกามีคำสั่งไปเมื่อวันที่ 19 มีนาคมที่ผ่านมาเท่านั้น    กรณีนี้เข้าข่ายฐานความผิด ตามมาตรา 151 ของกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. หากรู้อยู่แล้วว่าขาดคุณสมบัติ แต่ยังฝ่าฝืนมาลงสมัครอีก จะมีโทษสูงสุดจำคุก10ปี ตัดสิทธิ์เลือกตั้ง 20ปี และ ปรับสูงสด 200,000บาท

ส่วนที่นายศรีสุวรรณ จรรยา ยื่นเรื่องขอให้ กกต. ตรวจสอบคุณสมบัติว่าที่ ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ 11 คน   ถือหุ้นในกิจการสื่อมวลชนนั้น  พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า เรื่องอยู่ระหว่างส่งคำร้องให้กลุ่มงานสอบสวน ไปพิจารณาว่ามีมูลเพียงพอหรือไม่  หากมีมูลก็จะเสนอให้ กกต. ตั้งกรรมการไต่สวนขึ้นมาดำเนินการตามขั้นตอน   โดยเป็นอำนาจของกรรมการไต่สวนที่จะพิจารณาหลักฐานและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง  เพื่อเสนอต่อ กรรมการ กกต. และส่งเรื่องให้ศาลดำเนินคดีต่อไป

 

ที่มา:มติชนออนไลน์