“กรณ์” กับ “พรรคสีฟ้า”-“ทีมที่รัก” : “ฟื้นฟู Leeds ก็คล้าย ๆ กับฟื้นฟูประชาธิปัตย์”

กรณ์ จาติกวณิช

“กรณ์ จาติกวณิช” รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) 1 ในแคนดิเดตหัวหน้า “พรรคสีฟ้า” คนที่ 8 ที่จะ “ชิงดำ” กันในวันที่ 15 พ.ค.62

นอกจากมาดนักการเมือง-นักบริหารดีกรีอดีตรมว.คลังและมือนโยบายเศรษฐกิจแห่งประชาธิปัตย์แล้ว “กรณ์” ยังเป็น “แฟนฟุตบอลตัวยง”

แม้ “กรณ์” จะเกิดเมือง Chelsea ประเทศอังกฤษ แต่กลับไม่เคยเชียร์ สโมสรฟุตบอล Chelsea เหมือนกัน “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” อดีตหัวหน้าพรรค ที่เกิดเมือง Newcastle และเชียร์ สโมสรฟุตบอล Newcastle

“ผมเชียร์ Leeds เป็นปัญหากับชีวิตมาก ทุกปีมีแต่สร้าง…ปีนี้นำมาตลอด สุดท้ายก็อยู่ที่ 3 ต้องเล่นรอบ Playoff (คัดเลือกเพื่อเลื่อนชั้นไปเล่นในลีกสูงสุดของประเทศอังกฤษ หรือ พรีเมียร์ลีก)”

Moment of life ที่ทำให้ “กรณ์” เชียร์สโมสรฟุตบอล Leeds ต้องย้อนกลับไปเมื่อตอน “ด.ช.กรณ์” อายุ 9 ขวบ-การถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอลชิงถ้วยเก่าแก่ที่สุดของอังกฤษ (FA CUP) ปี 73 ซึ่งเป็นปีสุดท้ายในยุครุ่งเรืองของ สโมสรฟุตบอล Leeds

ผลการแข่งขันใน match นั้น สโมสรฟุตบอล Leeds แพ้ต่อ สโมสรฟุตบอล Sunderland 1 ประตูต่อ 0 จากนั้น สโมสรฟุตบอล Leeds ก็มีผลงานตกต่ำมาโดยตลอด ในปีนี้ สโมสรฟุตบอล Leeds มีโอกาสกลับขึ้นไปเล่นในพรีเมียร์ลีกอีกครั้ง…

“ผมรู้สึกสงสาร Leeds และมีใจเลย ตั้งแต่วันนั้นผมเชียร์ Leeds ผมยังจำโมเมนต์นั้นได้ แพ้แบบไม่ควรแพ้ Sunderland  ตอนนั้นอยู่ดิวิชั่น 2 Leeds เป็นจ่าฝูงอยู่ดิวิชั่น 1 คนละเบอร์ แพ้ 1 ต่อ 0 ช็อกมาก”

“ฟื้นฟู Leeds ก็คล้าย ๆ กับฟื้นฟูประชาธิปัตย์ เพราะผมถือว่า แบรนด์ Leeds นี่สุดยอด สำหรับแฟนฟุตบอล ทีมระดับ Top จริง ๆ ตอนนั้น”

หตุการณ์ดราม่าในเกมฟุตบอล-การไม่ทำตามมติทีม-มติพรรค ทำให้ “กรณ์” นึกกลับไปมองความเหมือนระหว่างแบรนด์ “พรรคต้นสังกัด” กับ Leeds-ทีมรัก

“แบรนด์ของ Leeds คืออะไร คือแบบนี้ มักจะมีอะไรก็ไม่รู้ มันคือ Leeds ชก ตี ต่อย อยู่ดี ๆ ก็พลิกกลับมาเป็นพระเอก มีดราม่าเสมอ สมัยรุ่งเรืองขึ้นชื่อว่าเป็นทีมที่เล่นสกปรกที่สุด มันมีเอกลักษณ์ของมัน ไม่ได้เป็นที่น่าชื่นชมไปทุกเรื่อง”

นอกจากความสัมพันธ์อันแนบแน่นระหว่าง “กรณ์-อภิสิทธิ์” ในฐานะหัวหน้าพรรคกับรองหัวหน้าพรรค หรือ ย้อนกลับไปไกลกว่านั้นในฐานะ “ศิษย์เก่าออกซฟอร์ด” แล้ว

“สะพานเชื่อม” ระหว่าง “กรณ์-อภิสิทธิ์” คือ “กีฬาฟุตบอล” แต่ “กรณ์” ยอมรับว่า ระดับความ “บ้าบอล-คลั่งไคล้” ในกีฬาฟุตบอลยังเทียบไม่ได้กับ “อภิสิทธิ์”

“เมื่อ 3 อาทิตย์ที่ผ่านมา ผมไปเยี่ยมลูกที่อังกฤษ ได้นั่งดู match Newcastle ตามเวลาปกติที่อังกฤษ ตอนนั้น Newcastle ไปเยือนแล้วชนะ 1 ต่อ 0 ทำให้รอดจากการตกชั้นและเป็นการชนะนอกบ้านครั้งแรกในรอบ 4 เดือน”

“เวลาเมืองไทยตอนนั้น ตี 4 ก็ส่งข้อความแสดงความยินดีกับคุณอภิสิทธิ์ แกตอบกลับมาภายใน 15 วินาที คือ นั่งดูอยู่ แก hardcore นี่คือ authentic ของจริง…รวมถึงเรื่องแมวด้วย”