“บิ๊กตู่” รับใจหาย หลังรัฐมนตรี ลาออกไปเป็น ส.ว. ขอมองอย่างสร้างสรรค์ อย่ามองว่าเป็นศัตรู

เมื่อวันที่ 7 พ.ค. เวลา 16.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ถึงกรณีรัฐมนตรี-คสช. บางรายลาออกไปเตรียมนั่งตำแหน่ง ส.ว. ว่า

เรื่องรัฐมนตรีหลายกระทรวงที่เตรียมลาออกภายในวันที่ 9 พ.ค. 62 ดังนั้นวันนี้ก็ถือว่าเป็นวันสุดท้ายที่ได้ร่วมทำงานด้วยกันในการประชุม ครม. ครบเต็มคณะ สำหรับการมอบหมายกระทรวงที่ไม่มีรัฐมนตรีอยู่ วันนี้ก็ได้ให้รองนายกรัฐมนตรีรับผิดชอบในการบริหาร และทำหน้าที่ในการขับเคลื่อน รับผิดชอบกระทรวงเหมือนเดิม

นายกฯ กล่าวอีกว่า ขณะนี้มี คสช.จากเดิม 15 คน เหลือ 11 คน ส่วน ครม. เดิมมี 36 คน เหลือ 17 คนซึ่งรวมถึงตนด้วย โดยก็ยังสามารถประชุมได้ตามปกติ ดำเนินการประชุมต่อไปได้ตามกฎหมายเพราะตราบใดที่ยังมีคสช. อยู่ก็ยังคงมีการประชุมได้ในช่วงที่มีความสำคัญ และไม่ว่าจะมีจำนวนเหลือเท่าไหร่ รัฐบาล รัฐมนตรี ก็ยังสามารถบริหารงานต่อไปได้

เพราะในเรื่องของการทำงานรัฐบาลได้มีการวางแผนการทำงานมาโดยตลอดตามระเบียบบริหารราชการแผ่นดินอยู่แล้ว

“เรื่องการที่รัฐมนตรี คสช. เข้ามาเป็น ส.ว. ท่านอย่ามองเขาว่าเป็นศัตรูกับใคร ต้องมองว่าที่เขามาอยู่กัน 5 ปีที่ผ่านมาเข้าทำอะไรกันไปบ้าง เพราะฉะนั้นวันหน้าในการที่จะวางพื้นฐานประเทศในทุกๆ ด้าน ก็ควรที่จะเป็นคนที่รู้เรื่องการทำงานในช่วงที่ผ่านมาเข้าไปอยู่ใน ส.ว. ด้วย ทั้งนี้เพื่อให้เกิดการดำเนินการต่อไป และสุดแล้วแต่รัฐบาลต่อไปจะดำเนินการ เพราะ ส.ว. ก็มีหน้าที่ในเรื่องของกฎหมาย นิติบัญญัติเป็นหลัก มองในทางสร้างสรรค์กันหน่อย หน้าที่ของทุกคน อย่ามองว่าเป็นศัตรู เพราะ คสช. ไม่ได้เป็นศัตรูกับใครเลย ระยะเวลา 5 ปี ไม่ใช่เวลาสั้นๆ วันนี้ตนเองก็รู้สึกใจหายด้วยเช่นกัน เพราะเคยเห็นหน้าเห็นตากันครบถ้วน ก็หายไปหลายคน” นายกฯ กล่าวทิ้งท้าย