หัวหน้า พปชร.นัดว่าที่ ส.ส.ติวเข้มก่อนจัดรัฐบาล

“อุตตม” วอนเคารพคำตัดสินศาล รธน.ชี้ขาดสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิส เผยนัดสัมมนา ส.ส.ทั้งหมดสัปดาห์หน้า ติวก่อนเข้าสภา มั่นใจ พปชร.เป็นแกนนำตั้งรัฐบาล ปัดดีลต่อรองเก้าอี้ รมต.พรรคหนุนบิ๊กตู่-15 รมต.ไขก็อกนั่ง ส.ว.สืบทอดอำนาจ

นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดลงมติคำวินิจฉัย สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่า ต้องรอฟังคำวินิจฉัย เข้าใจว่าช่วงเช้าวันนี้คงทราบผล และต่อเนื่องด้วยการติดตามการแถลงรับรอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.

ทั้งนี้ไม่ว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญออกมายังไงทุกพรรคการเมืองควรเคารพกฎกติกา เพราะศาลถือเป็นสถาบันสำคัญ ผลออกมายังไงก็ควรยึดตามนั้น ส่วนทิศทางของพรรคก็เดินหน้าต่อเต็มที่ เริ่มจากการประชุมสัมมนา ส.ส.ทั้งหมดของพรรคในสัปดาห์หน้า เพื่อเตรียมการซักซ้อม เพราะเรามี ส.ส.ใหม่จำนวนมากที่ไม่เคยเข้าสภามาก่อน ขณะเดียวกันในส่วนของงานการเมืองพรรคก็จะเดินหน้า ประสานพรรคอื่นๆ  ที่ร่วมอุดมการณ์และสนใจมาร่วมกันตั้งรัฐบาล

นายอุตตมมั่นใจว่า พรรค พปชร.จะเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ได้โอกาสทำงานกับพรรคที่มีแนวทางการทำงานแบบเดียสกัน แต่ต้องรอให้ทุกอย่างเรียบร้อยก่อน ส่วนตัวเลขที่มีการประเมินออกมาว่าฝั่ง พปชร.รวมเสียงได้ 256 เสียงนั้นเป็นการประเมินตามปกติ เราก็ประเมินของเรา หากวันนี้ กกต.รับรองผลเรียบร้อยก็จะมาพูดคุยกัน เพราะตัวเลขจะชัดเจนขึ้น

ส่วนประเด็นว่าที่ ส.ส.ของพรรค ถูกร้องเรียนเรื่องการถือหุ้นสื่อและตนเองในฐานะหัวหน้าพรรคเป็นผู้เซ็นรับรองนั้น นายอุตตมกล่าวว่า เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นกับผู้สมัคร และว่าที่ ส.ส.เกือบทุกพรรค เราได้หารือแนวทาง โดยดูเป็นรายกรณี หากเกี่ยวกับพรรค เราพร้อมชี้แจงในทุกประเด็น และเดินตามขั้นตอนไม่มีอะไรมากกว่านั้น

นายอุตตมยังกล่าวถึงกรณีกระแสคัดค้านให้ ส.ว.เลือกนายกรัฐมนตรี ว่า พปชร.ยืนยันในเรื่องที่ว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้กำลังใช้ครั้งแรก เราควรเคารพกติกาปัจจุบัน เดินตามนั้น บทบาท ส.ว.เป็นไง ให้เป็นตามนั้น และควรให้เกียรติให้ โอกาส ส.ว ได้ทำหน้าที่อย่าไปพูด หรือตีกันไว้ก่อนว่ามาแล้วจะเข้าข้าง หรือช่วยฝ่ายไหน เพราะบ้านเมืองต้องเดินหน้า เช่นเดียวกับ 15 รัฐมนตรีที่ลาออกมารับตำแหน่ง ส.ว.ก็ไม่ใช่การสืบทอดอำนาจ ไม่ใช่แบบนั้น ลองพิจารณาดูทุกคนที่ลาออก ก็มีคุณสมบัติพร้อม เพราะตนเคยร่วมงานกันมา ประเทศไทยต้องการคนมีความสามารถ คนเหล่านี้มีความพร้อมทำงาน อย่าไปเกี่ยงว่า เคยทำงานในรัฐบาลแต่วันนี้ไปอยู่ฝ่ายนิติบัญญัติจะไม่เหมาะ เพราะทุกคนมีคุณสมบัติ ส่วนการปฏิบัติตัวก็อยู่ในสายตาประชาชน

ส่วนประเด็นการจัดสรรตำแหน่งใน ครม.ส่วนตัวไม่ขอให้ความเห็น เพราะยังไม่ถึงเวลาและมีอีกหลายขั้นตอนที่จะไปสู่การตั้ง ครม.ยังไม่รู้ มีใครอยู่บ้าง เพราะพรรคยังไม่ได้คุยเรื่องตำแหน่ง ตอนนี้เอาเรื่องของพรรคก่อน เพราะการจัดสรรตำแหน่ง ต้องหารือกับพรรคร่วมด้วยว่าบทบาทของพรรคต่างๆจะเป็นยังไง ทำงานยังไง และยังบอกไม่ได้ว่าจะชัดเจนเมื่อไหร่เกี่ยวกับหน้าตาของพรรคร่วมรัฐบาล