คุกคลองเปรมแจกผ้าห่ม 3 ผืน ให้ “บุญทรง” เหมือน “สรยุทธ” อีก 1 เดือน จำแนกเข้าแดนปกติ

รออีก 1 เดือน จำแนก “บุญทรง-ภูมิ” และพวกเข้าแดนปกติ ผบ.คุกคลองเปรม เผยแจกผ้าห่ม 3 ผืน บุญทรง เหมือน “สรยุทธ”

เมื่อวันที่ 1 ก.ย. นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ ผู้บัญชาการเรือนจำกลางคลองเปรม กล่าวถึงการควบคุมตัวนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ผู้ต้องขังคดีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) นายภูมิ สาระผล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์กับพวก ว่าในช่วงนี้นายบุญทรงและพวกยังคงถูกคุมขังในแดนเแรกรับของเรือนจำ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ก่อนจะเข้าสู่กระบวนการจำแนก ผู้ต้องขัง หรือการแยกแดนควบคุม เนื่องจากช่วงนี้ยังมีขั้นตอนกระบวนการขั้นตอนของผู้ต้องขัง ในเรื่องคดีความ โดยทั่วไปผู้ต้องใหม่จะเข้าสู่การจำแนกไม่กิน 1 เดือน หรือบางรายก็เร็วกว่านั้นแล้วแต่ความพร้อม สำหรับการใช้ชีวิตของนายบุญทรง เหมือนผู้ต้องขังใหม่รายอื่นๆ พบทนายความหารือเรื่องคดี ไม่ใช่เฉพาะนายบุญทรง ยังรวมถึงผู้ต้องขังรายอื่นๆ ในกลุ่มคดีดังกล่าว และเป็นปกติที่ยังคงมีความเครียด

ผู้สื่ข่าวถามว่า ทางเรือนจำกลางคลองเปรม จัดผ้าห่ม 3 ผืน ให้นายบุญทรงและพวก เหมือนกับนายสรยุทธ นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา อดีตผู้ดำเนินรายการข่าวชื่อดัง และ กก.ผจก.บจก.ไร่ส้ม ถูกคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ นายธวัชชัยกล่าวว่า เหมือนกันที่เรือนจำกลางคลองเปรมก็แจกผ้าห่ม 3 ผืน ให้ผู้ต้องขัง ซึ่งเป็นนโยบายของกรมราชทัณฑ์ ถ้าผ้าห่มของผู้ต้องขังคนไหนเก่าหรือขาดหากมีงบประมาณก็จะเปลี่ยนให้

“ทุกคนได้ผ้าคนละ 3 ผืน เท่ากันนายบุญทรงก็ได้ 3 ผืน ไม่มีใครได้มาก กว่าใคร นักโทษ แต่ละคนก็มีวิธีดูแล ความสะอาดข้าวของเครื่องใช้ส่วนตัวแตกต่างกัน บางคนซัก บางคนไม่ซัก แต่เรือนจำกำลังมีโครงการซักผ้าห่ม เพื่อความสะอาดและสุขอนามัยที่ดี” นายธวัชชัยกล่าว

นายธวัชชัยกล่าวว่า เรือนจำกลางคลองเปรม มีโครงการเยี่ยมญาติใกล้ชิด ซึ่งผู้ต้องเด็ดขาดจะได้พบญาติพี่น้องและร่วมรับประทานอาหารด้วยกันในเรือนจำ แต่นายบุญทรงและพวก ยังไม่ได้รับสิทธิเพราะยังไม่ใช่ผู้ต้องขังเด็ดขาด ดังนั้นในช่วงนี้เรือนจำกลางคลองเปรมจะมีญาติผู้ต้องขังเดินทางมายังเรือนจำ

สำหรับวันนี้เป็นคิวของแดน 5 มีผู้ต้องขัง 230 ราย ได้รับสิทธิจะมีญาติประมาณเกือบ 1,000 คน เดินทางมาที่เรือนจำ แต่เรือนจำจะแบ่งป็นรอบเช้า-บ่าย เพื่อความสะดวก

 

ที่มา : มติชนออนไลน์