พปชร. เจิม “สภาใหม่” ชง “บิ๊กตู่” นายกฯ – ตั้ง “รัฐบาลเอื้ออาทร”

แม้ตัวเลขสุดท้ายของจำนวนเสียง-มือ “พรรคร่วมรัฐบาล” จะยังไม่สะเด็ดน้ำ แต่ภายหลังกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรองตัวเลข-ตัวเป็นๆของ ว่าที่ ส.ส.ทั้งระบบเขตและบัญชีรายชื่อ ทั้งหมด 498 คน ตัวเลขพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และพรรคพันธมิตรพล.อ.ประยุทธ์ “พลิกกลับมานำ” แต่ยัง “ปริ่มน้ำ”

“สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” ว่าที่ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ลำดับที่ 2 “สมศักดิ์ เทพสุทิน” ว่าที่ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ลำดับที่ 4 และ “เสี่ยแฮ๊ง” อนุชา นาคาศัย ว่าที่ ส.ส.ชัยนาท แห่งพลังประชารัฐ ใช้สถานที่รับรายงานตัว ว่าที่ ส.ส. “รัฐสภาใหม่” ถนนเกียกกาย ชงชื่อ “พล.อ.ประยุทธ์” เป็นนายกฯอีกสมัย และจัดตั้ง “รัฐบาลเอื้ออาทร”

แม้เป็นการเข้าสภาในรอบ 5 ปีนับตั้งแต่การรัฐประหาร 22 พ.ค.57 ของ “สมศักดิ์” ขณะที่ “สุริยะ” ถือเป็นการเข้าสภาในฐานะนักการเมืองครั้งแรกในรอบ 12 ปี นับจากการรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 กันยายน 49 และการยุบพรรคไทยรักไทยในปี 2550 ซึ่งทำให้นายสุริยะถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี

แม้ “สมศักดิ์-สุริยะ” จะเข้าสภาเป็นครั้งแรกในรอบ 5-10 ปี แต่ “สมศักดิ์” ไม่คิดว่าการร้างเวทีรัฐสภาไปนานจะทำให้ความเขี้ยวทางการเมืองลดลง

“การเป็น ส.ส.คงไม่ยาก แต่การเป็นรัฐบาลคงเป็นอีกขั้นตอนหนึ่ง ท่านนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประยุทธ์) คงทราบอยู่แล้ว พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีแน่นอน อยู่ที่นายกรัฐมนตรีจะบริหารอย่างไร”

“การคาดการณ์ว่ารัฐบาลจะเป็นอย่างไร ผมก็มองตั้งแต่แรกแล้วว่า บุคลากรที่นายกรัฐมนตรีจะเรียกไปทำงานมีมากขึ้น เพราะฉะนั้นเรื่องบุคลากรมีมากขึ้นกว่าเดิม โอกาสที่พี่น้องประชาชนจะได้ประโยชน์จากรัฐบาลก็มี”

“เป็นเรื่องปกติที่การจัดตั้งรัฐบาลจะมีหลายพรรคก็ต้องแบ่งโควตาอยู่แล้ว เพราะไม่ใช่รัฐบาลพรรคเดียว พรรคเล็ก 10 กว่าพรรค พรรคใหญ่ก็มี ถ้าเอื้ออาทรกันให้ดีก็อยู่ได้”

“สมศักดิ์” ระงับความอยาก ว่า สนใจเก้าอี้กระทรวงใด เขาสงวนท่าทีว่า “ยังเร็วเกินไป” ขอให้เปิดสภาให้ได้ก่อน ส่วนจะพร้อมนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีพร้อมหรือไม่ “ยังตอบไม่ได้” แต่วันนี้ “แรงยังดี” …เตะฟุตบอลได้อยู่”

แม้ พปชร. จะรวบรวมพรรคพันธมิตรได้เกิน 250 เสียง-แต่ก็เป็น “รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ” และ “รัฐบาลพรรคร่วม 20 พรรค” มีเสียงที่พร้อมจะ “สะวิงโหวต” ได้ทุกเมื่อ สั่นคลอนการอยู่-การไปของรัฐบาลได้ทุกเวลา แต่ “สมศักดิ์” ไม่คิดแบบนั้น

“ก็เคยมีรัฐบาลเสียงมาก ๆ แต่รัฐบาลอยู่ได้ไม่นาน แต่เสียงปริ่ม ๆ ทุกคนก็รัก สามัคคีกัน ทุกคนเข้าใจก็อยู่ได้นาน ครบ 4 ปีก็มี อยู่ที่การบริหารจัดการของรัฐบาล ทำความเข้าใจกับพรรคการเมืองให้ลงตัว

“จำนวนพรรค (พรรคร่วมรัฐบาล 20 พรรค) ไม่ได้เป็นอุปสรรคแต่อย่างใด อยู่ที่การบริหารจัดการ ทำความเข้าใจกันให้ชัดเจนให้อยู่ได้นาน”

“เมื่อกกต.ประกาศตัวเลข ส.ส.ออกมาแล้ว เรามั่นใจว่าฝ่ายที่พยายามจัดตั้งรัฐบาลตั้งแต่แรกจำนวนตัวเลขที่เป็น ส.ส.ไม่ครบ 250 ก็มีความชอบธรรมของกลุ่มพปชร.ที่จะจัดตั้งรัฐบาล”

“บอกตั้งแต่แรกแล้วว่า พปชร.จัดตั้งรัฐบาลได้แน่นอน ยิ่งเห็นตัวเลขยิ่งมั่นใจเข้าไปอีก”

ขณะที่ “สุริยะ” ยืนยันว่าการดีลกับพรรคใหญ่-กลาง-เล็กทุกพรรคอยากมาร่วมรัฐบาล ก่อนจะฟันธงตาม “หน้าสื่อ” ว่า พปชร.รวมเสียงได้แล้วเปผ้นตัวเลขกลม ๆ 254-255 เสียง

“รัฐบาลจะอยู่ได้นานหรือไม่ คือ ผลงานของรัฐบาล ถ้ามีผลงานที่ดีและสามารถแก้ปัญหาให้กับประชาชนเพื่อแก้ความยากใจได้ ประชาชนก็จะมั่นใจ พรรคก็อยู่ได้นาน แต่ถ้าพรรคมีเสียงมากแต่ไปทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง 370 เสียง ไปทำโครงการที่ประชาชนต่อต้านก็อยู่ได้ไม่นาน”