“เรืองไกร” ยื่นสอบ 13 ผู้สมัคร พปชร.-ปชป.ถือหุ้นสื่อ-จ่อร้องศาลสั่ง กกต.คำนวณปาร์ตี้ลิสต์ใหม่

“เรืองไกร” ยื่น กกต. สอบ 13 ผู้สมัคร พปชร.7 ปชป. 6 คนถือหุ้นสื่อขาดคุณสมบัติ พร้อมเตรียมยื่นศาลปกครอง ไต่สวนฉุกเฉินเพื่อคุ้มครองชั่วคราวสั่ง ระงับประกาศ กกต.รับรอง 149 ส.ส.บัญชีรายชื่อ

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 10 พฤษภาคม ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักษาชาติ กล่าวก่อนการเข้าให้ถ้อยคำกับคณะกรรมการสอบสวนของ กกต.กรณีกล่าวหา ส.ส. 4 ราย คือนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ นายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรครวมพลังประชาชาติไทย และนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ขาดคุณสมบัติเนื่องจากถือครองหุ้นสื่อโดยระบุว่ายังมีข้อมูลเพิ่มเกี่ยวกับผู้สมัคร ส.ส.บางรายที่ถือหุ้นบริษัทที่มีวัตถุประสงค์ทำสื่ออย่างชัดเจนและยังเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่จนมาถึงปัจจุบันด้วยอีก 13 ราย ประกอบด้วยพรรคพลังประชารัฐ 7 ราย คือ นางสาวภาดาท์ วรกานนท์ กทม.เขต 6 มีชื่อเป็นผู้ถือหุ้นบริษัททาโร่ทาเลนท์ จำกัด จำนวน 1,500 หุ้น นางสาวธนิกานต์ พรพงษาโรจน์ กทม.เขต 7 มีชื่อเป็นผู้ถือหุ้นบริษัทรางวัลไทย จำกัด 9,000 หุ้น นายสิระ เจนจาคะ กทม.เขต 9 มีชื่อเป็นหุ้นส่วนในห้างหุ้นส่วน จํากัดไฮเทคออดิโอ โดยลงหุ้นเป็นเงิน 50,000 บาท นางสาวเกศกานดา อินช่วย กทม.เขต 16 มีชื่อเป็นผู้ถือหุ้นบริษัทก้าวไกล ครีเอทจำกัด จำนวน 9,900 หุ้น นายศันสนะ สุริยะโยธิน ผู้สมัคร กทม.เขต 22 มีชื่อเป็นผู้ถือหุ้นบริษัททีพีพีจำกัด จำนวน 2,500 หุ้น นายอรรถกร ศิริลัทธยากร มีชื่อเป็นผู้ถือหุ้นบริษัทวายเอ็ม จอมเทียนจำกัด จำนวน 2,500 หุ้น นายยุทธนา โพธสุธน มีชื่อเป็นผู้ถือหุ้นบ้านไทยรีสอร์ท  จำกัด ถือหุ้นจำนวน 10,000 หุ้น พรรคประชาธิปัตย์ 6 รายคือคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช มีชื่อเป็นผู้ถือหุ้นบริษัทวัฒนโสภณพนิช จำกัด จำนวน 50 หุ้น นายเกียรติสิทธีอมร มีชื่อเป็นผู้ถือหุ้นบริษัท โปรเอ็นโฮลดิ้งส์ จำกัด 115,783 หุ้น นายวีระชัย วีระเมธีกุล มีชื่อเป็นผู้ถือหุ้นบริษัท ศิริเมธีกุล จำกัด จำนวน 809,980 หุ้น นายประกอบ จิรกิติ มีชื่อเป็นผู้ถือหุ้นบริษัทพีแอนด์วีพร็อพเพอร์ตี้จำกัดจำนวน 30,000 หุ้น นายสัญชัย อินทรสูต มีชื่อเป็นผู้ถือหุ้นบริษัทนครสวรรค์สหธุรกิจจำกัดจำนวน 1,500หุ้น และร้อยตรีวิจิตร อยู่สุภาพ มีชื่อเป็นผู้ถือหุ้นบริษัท นครสวรรค์สหธุรกิจจำกัด 4,375 หุ้น

นายเรืองไกรกล่าวว่า จะใช้สิทธิในฐานะผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งถือว่ามีส่วนได้เสียโดยตรง ไปยื่นศาลปกครองเพื่อขอให้ไต่สวนฉุกเฉิน เพื่อระงับประกาศ ประกาศ กกต.ที่รับรอง ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อทั้ง 149 คน และเพิกถอนพร้อมสั่งให้ กกต.คำนวณ จัดสรร ส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่ เนื่องจากเห็นว่าการคำนวณของ กกต. ที่จัดสรร ส.ส.บัญชีรายชื่อให้กับ 11 พรรคการเมืองขนาดเล็กที่ได้คะแนน ไม่ถึงจำนวน ส.ส.พึงมีถือว่าเป็นการคำนวณที่ขัดกับ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 128 (5) โดยจะขอให้ศาลสั่งเพิกถอนประกาศและให้กกต.คำนวณ ใหม่ ซึ่งเชื่อว่ามีช่องทางที่ศาลจะรับคำร้องเนื่องจากกรณีนี้แตกต่างจากกรณี นายสุรพล เกียรติไชยากร อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 8 เชียงใหม่พรรคเพื่อไทยไปร้องให้ศาลปกครองเพิกถอนมติระงับสิทธิสมัครชั่วคราว 1 ปี เพราะเป็นการใช้อำนาจของ กกต.ตามรัฐธรรมนูญอีกทั้งประเด็นดังกล่าวก็มีความชัดเจนในเรื่องการถวายเงินให้พระ 2,000 บาท ถือเป็นความผิดพลาดของนายสุรพลเอง แต่กรณีที่ตนจะยื่นนั้นเป็นการใช้อำนาจของ กกต. ที่ไม่เป็นไป ตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ จึงหวังว่าศาลจะรับไว้พิจารณาและสั่งให้ไต่สวนฉุกเฉินรวมทั้งคุ้มครองชั่วคราวส่วนการดำเนินคดีอาญากับ กกต.เป็นสิทธิของผู้ที่ได้รับผลกระทบจะไปดำเนินการได้ ซึ่งเชื่อว่ามีหลายฝ่ายจองกฐินไว้แล้ว

 

 


ที่มา : มติชนออนไลน์