“ธนาธร” ร่วมงาน​ ‘วันปรีดี​ พนมยงค์’​ อุบเจรจาจัดขั้วที่​ 3 ตั้งรัฐบาล​ อ้างอยู่ในขั้นตอนเจรจา​ ปลุก​ส.ส.378​เสียง ร่วม​ปิดสวิตช์​ ส.ว.​

เมื่อเวลา​ 08.00​ น. วันที่​ 11​ พฤษภาคม​ ที่ลานปรีดี​ พนมยงค์​ มหาวิทยาลัย​ธรรมศาสตร์​ ท่า​พระจันทร์​ นายธนาธร​ จึงรุ่งเรืองกิจ​ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ​(อนค.)​ และ​ น.ส.พรรณิการ์​ วานิช​ โฆษกพรรค​ ร่วมงานวันปรีดี​ พนมยงค์​ ประจำปี​ 2562​ ซึ่งปีนี้เป็นวาระครบรอบชาตกาล​ 119 ปี​ โดยบรรยากาศ​ในงาน​ มีทายาทและครอบครัวของนายปรีดี​ พนมยงค์​ พร้อมด้วยนักวิชาการและนักการเมืองเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง​ อาทิ​ นายองอาจ​ คล้ามไพบูลย์​ อดีตรองหัวหน้า​พรรคประชา​ธิปัตย์ (ปชป.) นายแทนคุณ​ จิตต์อิสระ​ อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ น.ส.ลดาวัลลิ์​ วงศ์ศรีวงศ์​ โฆษกพรรคเพื่อไทย ร.ท.หญิงสุณิสา​ ทิวากรดำรง​ สมาชิกพรรคเพื่อไทย​ ทั้งนี้​ แต่ละพรรคการเมืองได้มอบพานพุ่ม​ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอุปกรณ์การเรียน​และอุปกรณ์การกีฬา​ เพื่อนำไปมอบให้แก่​ ร.ร.บ้านหนองเพรางาย​ และ ร.ร.วัดเพรางาย​ จ.นนทบุรี​ โดยก่อนที่นายธนาธรจะเข้าวางพานพุ่ม​ ได้ทักทายกับนายองอาจ ด้วยการสวมกอดและตบไหล่ด้วย

นายธนาธร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการจัดอบรม ส.ส.ของพรรค​ มีอะไรที่ต้องกำชับเป็นพิเศษหรือไม่​ ว่า​ การอบรม ส.ส.ครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่​ ​3 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันนี้ และวันที่ 12​ พฤษภาคม โดยเนื้อหาการอบรม​ จะมีการติวเข้มเรื่องการพิจารณาตัวบทกฎหมาย​ ขอบเขต​ อำนาจหน้าที่​ของ ส.ส.​ ซึ่งเป็นการอบรมที่เรา​ได้ทำมาอย่างต่อเนื่องเพื่อเป็นเครื่องการันตีว่า​ เมื่อ​ ส.ส.ของพรรคอนาคต​ใหม่ ซึ่งเป็น ส.ส.สมัยแรก​ ได้เข้าไปทำงานในสภาฯ แล้ว​ จะเป็น​ ส.ส.ที่มีคุณภาพ​

เมื่อถามถึงกระแสข่าวมีการเปลี่ยนขั้วจัดตั้งรัฐบาล​ขั้วที่​ 3 โดยพรรคเพื่อไทยและพรรคอนาคตใหม่​ เปลี่ยนทิศทางมาผลักดัน นายอภิสิทธิ์​ เวชชาชีวะ​ แคนดิเดต​นายกฯ พรรคประชาธิปัตย์​ และ​ นายอนุทิน​ ชาญวีรกูล​ แคนดิเดต​นายกฯ พรรคภูมิใจ​ไทย​ ขึ้นเป็นนายกฯ​ นายธนาธร​ กล่าวว่า​ ตามที่เคยให้สัมภาษ​ณ์ไปแล้วว่า​ ยังไม่สะดวกใจที่จะให้ข้อมูล

“เนื่องจากขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพูดคุย​ จึงอยากจะเคารพกลุ่มคนหรือพรรคการเมือง​ต่างๆ ที่เราพูด​คุยด้วย​ ถ้าพูดรายละเอียด​ในตอนนี้​ ก็ถือว่าเป็นการไม่เคารพ​กับอีกฝ่าย​ อีกทั้งจะเกิดความไม่เชื่อใจซึ่งกันและกัน​ วันนี้จึงยังไม่ขอชี้แจงรายละเอียด​ แต่ในอนาคต​ ถ้ามีความชัดเจน​ ทางพรรคอนาคตใหม่พร้อมจะแถลงทันที” นายธนาธรกล่าว

เมื่อถามย้ำว่า​ พรรคอนาคต​ใหม่​ยังยืนยันจะจัดตั้งรัฐบาล​กับพรรคเพื่อไทยหรือไม่​ นายธนาธรกล่าว​ว่า​ พรรคอนาคต​ใหม่​ยืนยัน​ว่า พรรคการเมืองที่ไม่สนับสนุน ​พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ นายกรัฐมนตรี​ และ​หัวหน้า​คณะ​รักษา​ความสงบ​แห่งชาติ​ (คสช.) นั้น​ มีเสียงมากพอที่จะปิดสวิตช์ ​ส.ว.​ได้​ โดย​ 378 เสียง ​ที่ไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์​ มีมากกว่ากลุ่มพรรคที่สนับสนุน ​พล.อ.ประยุทธ์ และ ส.ว. 250 คน​ โดยเมื่อ 378 เสียง รวมกันได้แล้ว​ ก็ตกลงกันได้ว่า ใครจะเป็นฝ่านค้านหรือฝ่ายรัฐบาล​ แล้วมายกมือเลือกนายกฯ ที่มาจาก​ 378​ เสียงนี้​ เท่ากับ​สามารถปิดสวิตช์ ​ส.ว.ได้​ และสุดท้าย​ นายกฯ ก็จะมาจากเสียงของประชาชน​ ส่วนความคืบหน้า​ของการปิดสวิตช์​ ส.ว.นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาพูดคุย​ ตนไม่ทราบว่าจะทำได้หรือไม่​ แต่จะพยายามอย่างเต็มที่

 

 


ที่มา : มติชนออนไลน์