“ณัฐวุฒิ” ลั่นจะสู้จนกว่าจะได้รับความยุติธรรม แจง “มาร์ค-เทือก” ยังเป็นผู้ถูกกล่าวหาคดี 99 ศพในชั้นป.ป.ช.

เมื่อวันที่ 1 ก.ย. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการนปช. กล่าวถึงศาลฎีกายกฟ้องคดีสลายการชุมนุมกลุ่ม นปช. ปี 2553 ว่า ต้องพูดให้ชัดว่าคำพิพากษาศาลฎีกาไม่ได้ทำให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกฯ พ้นผิด แต่ชี้ว่าคดีเป็นอำนาจของ ป.ป.ช. ในฐานะพนักงานสอบสวน และศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จะทำหน้าที่พิพากษา สถานะของนายอภิสิทธิ์กับนายสุเทพวันนี้จึงยังเป็นผู้ถูกกล่าวหาในสำนวนของ ป.ป.ช. ซึ่งอยู่ระหว่างการร้องขอให้พิจารณาใหม่

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ส่วนที่ประธาน ป.ป.ช.ระบุต้องพิจารณาว่าสิ่งที่ยื่นมาเป็นหลักฐานใหม่หรือไม่นั้น ตนพยายามเข้าใจว่าพูดตามหลักการ แต่อยากถามหัวใจคนพูดว่าเห็นการใช้ดุลยพินิจของ ป.ป.ช.ในการสั่งฟ้องคดีสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ เทียบกับการสั่งไม่ฟ้องกรณีสลายกลุ่ม นปช.แล้ว บอกตัวเองได้หรือว่าคือความยุติธรรม

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ส่วนการรวบรวมพยานหลักฐานนั้น พวกตนกำลังดำเนินการต่อเนื่อง โดยเฉพาะจากคำพิพากษาคดีกลุ่มพันธมิตรฯ และคำวินิจฉัยสาเหตุการตายโดยศาลอาญา แต่คำถามพื้นฐานมีอยู่ว่า ความตาย 100 ชีวิตมีความหมายในสายตาป.ป.ช.หรือไม่ ตนอ่านคำฟ้องที่บรรยายถึงการเสียชีวิตของกลุ่มพันธมิตรฯ และการพูดถึงการเสียชีวิตของกลุ่ม นปช.ในการยกคำร้องแล้ว สงสัยว่าถ้าผู้มีหน้าที่อำนวยความยุติธรรมเห็นคนไม่เท่ากัน แล้วบ้านเมืองจะออกจากความขัดแย้งได้อย่างไร

“ทุกฝ่ายควรติดตามคดีสังหารประชาชนที่เกิดในหลายประเทศ แม้วันเวลาที่อำนาจไม่อยู่ในมือประชาชน อาจทำให้บางคนเลี่ยงความผิดได้ แต่ 5 ปี 10 ปี หรือมากกว่านั้น ก็มีการนำตัวคนผิดมาลงโทษ ซึ่งไม่ว่าจะนานแค่ไหน ผมก็พร้อมต่อสู้จนกว่าความยุติธรรมจะมาถึง ถ้าป.ป.ช.ต้องการเป็นจำเลยร่วม มีทั้งการฟ้องมาตรา 157 และรวบรวมรายชื่อประชาชนเพื่อนำไปสู่การตั้งคณะกรรมการไต่สวนสาธารณะ ผมไม่ต้องการเผชิญหน้ากับป.ป.ช. แต่ต้องการให้ ป.ป.ช.เผชิญหน้ากับความอยุติธรรมที่พวกผมได้รับ” นายณัฐวุฒิ กล่าว

ด้านนพ.เหวง โตจิราการ แกนนำกลุ่มนปช. กล่าวว่า นปช.ยังไม่ได้พูดคุยกับญาติผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว ทราบเพียงว่านางพะเยาว์ อัคฮาด มารดา น.ส.กมลเกด อัคฮาด ที่เสียชีวิตในวัดปทุมวนาราม และนายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ บิดานายสมาพันธ์ หรือน้องเฌอ ศรีเทพ ที่ถูกยิงบริเวณซอยรางน้ำ ถนนราชปรารภ กำลังรวบรวมข้อมูลหลักฐาน เพื่อยื่นฟ้อง ทหาร ผู้บังคับบัญชาสั่งการ และผู้ที่เกี่ยวข้องส่วนบุคคลต่อศาล

นพ.เหวง กล่าวว่า ขณะที่กลุ่มนปช.จะรอเวลาจนกว่าจะมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งในปี 2561 เพื่อยื่นรายชื่อบุคคลที่อยู่ระหว่างการรวบรวมในขณะนี้จำนวนล้านชื่อ เพื่อยื่นต่อประธานสนช. เพื่อถอดถอนป.ป.ช. ฐานละเว้นปฎิบัติหน้าที่ หรือปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบต่อไป

 

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์