“ศรีวราห์” สั่งเช็กรถสายตรวจต้องสงสัย เก็บดีเอ็นเอเทียบ-ใช้พา “ยิ่งลักษณ์” หนีหรือไม่

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 1 ก.ย. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. ประชุมติดตามความคืบหน้าในการหาเบาะแสติดตามตัวน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำเลยคดีรับจำนำข้าว ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ออกหมายจับ หลังไม่เดินทางมาฟังคำพิพากษาเมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา

พล.ต.อ.ศรีวราห์กล่าวว่า จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดบริเวณบ้านพักน.ส.ยิ่งลักษณ์ ในซอยโยธินพัฒนา 3 ช่วงวันที่ 23 ส.ค. พบรถผ่านเข้า-ออกบริเวณบ้านพักมากกว่า 10 คัน แต่ตอนนี้ที่ต้องสงสัยมี 1 คันกำลังติดตามอยู่ แต่ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดว่าทำไม แต่ไม่ใช่รถที่ปรากฏเป็นข่าว ส่วนรถตราโล่ที่ปรากฏเป็นข่าว เป็นรถสายตรวจของสน.ลาดพร้าว ทะเบียน ฆห 7334 กรุงเทพมหานคร ทำหน้าที่ตรวจปกติเวลา 20.55 น. โดยเวลาในกล้องวงจรปิดระบุเวลา 20.50 น. ช่วงเวลาเหลื่อมกันนิดหน่อย วันนี้ให้นำรถสายตรวจคันดังกล่าวมาที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมกับร้อยเวรสน.ลาดพร้าว โดยให้มาเก็บดีเอ็นเอในรถ เพื่อให้ประชาชนสิ้นสงสัย ว่าตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้องในการพาหลบหนีหรือไม่ โดยสั่งการให้เก็บดีเอ็นเอในรถคันดังกล่าว ว่ามีดีเอ็นเอคนอื่นที่ไม่ใช่ตำรวจปะปนหรือไม่ ถ้ามีค่อยนำตัวมาเก็บดีเอ็นเอเปรียบเทียบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ต้องนำน้องไปป์ หรือนายศุภเสกข์ อมรฉัตร ลูกชายน.ส.ยิ่งลักษณ์ มาเก็บดีเอ็นเอเปรียบเทียบไหม พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า ถ้าพบว่ามีคนอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับรถ อาจต้องพิจารณาเชิญน้องไปป์และคนอื่นๆ มาตรวจเก็บดีเอ็นเอ แต่ยืนยันเป็นแค่รถสายตรวจปกติ

พล.ต.อ.ศรีวราห์กล่าวต่อว่า ขณะนี้ได้รับคำตอบจากประเทศต่างๆว่ายังไม่พบตัวน.ส.ยิ่งลักษณ์ โดยประเทศกัมพูชายืนยันว่าไม่พบตัว ส่วนประเทศสิงคโปร์ไม่พบหลักฐานการใช้หนังสือเดินทางน.ส.ยิ่งลักษณ์เข้าออก ขณะเดียวกันตำรวจสากลและยูเออีที่อยู่ในเครือข่ายตำรวจสากล ตอบมาแล้ววันนี้ว่าไม่พบน.ส.ยิ่งลักษณ์ ยอมรับจนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถบอกได้ว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์อยู่ไหน สำนักงานตำรวจคนเข้าเมือง(สตม.)ยืนยันว่าไม่เห็น กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน(ตชด.)ตรวจสอบช่องทางธรรมชาติทั่วประเทศก็ไม่เห็น ไม่พบผ่านเข้าออก ตอนนี้ยังไม่อาจชี้ว่าอยู่ในหรือนอกประเทศ ซึ่งเป็นไปได้ว่ามีการเปลี่ยนหนังสือเดินทางเพื่อหลบหนี ในส่วนคนพาหลบหนีก่อนวันที่ 25 ส.ค.ที่ศาลฎีกาฯออกหมายจับก็ไม่ผิด หากยังอยู่ในประเทศ เว้นแต่พาออกนอกประเทศที่ขัดคำสั่งศาลกรณีห้ามออกนอกประเทศ ตรงนี้อาจมีความผิด

“ตำรวจได้ตรวจสอบบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ทั้งก่อนวันที่ 25 ส.ค. ย้อนไปถึงก่อนวันที่ 23 ส.ค. พบว่ามีคนในบ้านพบเห็นน.ส.ยิ่งลักษณ์ครั้งสุดท้าย เวลา 14.00 น. วันที่ 23 ส.ค. แม้แต่ผกก.หนุ่ยให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ และยืนยันสอดรับกับข้อมูลที่มีคนพบเห็นที่บ้านครั้งสุดท้ายอีกเลย”พล.ต.อ.ศรีวราห์กล่าว

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์