‘ศรีสุวรรณ’ ร่อนแถลงการณ์จวก กองทัพบก อนุมัติซื้อ ‘สไตรเกอร์’

แฟ้มภาพ

มื่อวันที่ 14 พฤษภาคม นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้สมาคมฯได้ออกแถลงการณ์ค้านกองทัพบกอนุมัติซื้อรถ “สไตรเกอร์” ในยุคข้าวยากหมากแพง หลังจากมีรายงานว่า กองทัพบกได้อนุมัติจัดหารถเกราะล้อยาง M1126 STRYKER จากอัตราสำรองคลังของกองทัพสหรัฐอเมริกาจำนวน 37 คัน (แถม 23 คัน) มูลค่าประมาณ 80 ล้านเหรียญ หรือ ประมาณ 2,480 ล้านบาท เพื่อบรรจุในกองพลทหารราบที่ 11 จ.ฉะเชิงเทรา ตามแผนการเสริมสร้างศักยภาพของหน่วยทหารราบ พร้อมจะนำเข้าประจำการในหน่วยทหารหน่วยอื่น ทั้งนี้ การอนุมัติซื้อรถเกราะล้อยางดังกล่าวไม่มีความเหมาะสม เพราะเกิดขึ้นในสถานการณ์ที่ฝ่ายการเมืองยังไม่มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนที่แท้จริง ถือเป็นการอาศัยสถานการณ์ที่ประชาชนส่วนใหญ่มุ่งสนใจไปในการจับขั้วทางการเมืองในการจัดตั้งรัฐบาล เพื่อลดข้อครหาหรือจับผิดในกรณีดังกล่าวอย่างน่าละอาย

“การจัดซื้อรถดังกล่าวมีข้อสงสัยว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ส่วนตัวของ ผบ.ทบ.หรือไม่ เนื่องจาก ผบ.ทบ.เรียนจบปริญญาโทจากสหรัฐ และฝึกหลักสูตรต่างๆ ของสหรัฐมาจนได้ชื่อว่าเป็น ผบ.ทบ.สไตล์อเมริกัน และสหรัฐให้ที่นั่งทหารไทยไปฝึก ไปดูงานมาโดยตลอด ตั้งแต่ ผบ.ทบ.เป็นแม่ทัพภาคที่ 1 แม้ว่าก่อนหน้านี้สหรัฐเคยตำหนิและวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลไทยและ คสช.มาอย่างต่อเนื่อง ทั้งผ่านกระทรวงต่างประเทศและผ่านอุปทูตสหรัฐประจำประเทศไทย หากแต่ไม่ได้จดจำคำตำหนิ แต่กลับนำเงินภาษีของประชาชนทั้งประเทศหลายพันล้านบาทไปเป็นเครื่องมือในการสร้างสานสัมพันธ์ ซึ่งในอนาคตเราต้องสูญเสียเงินภาษีของประชาชนไปอีกเป็นจำนวนมากกับการสร้างโรงเก็บ จัดทำสนามฝึก สั่งซื้อชิ้นส่วน การซ่อมบำรุง โดยที่กองทัพไม่เคยบอกประชาชนว่าจะใช้งบอีกเท่าใด”

แถลงการณ์ระบุอีกว่า ขณะนี้ในภูมิภาคอาเซียนต่างมีนโยบายลดการแข่งขันการสะสมอาวุธยุทโธปกรณ์ ต่างมุ่งเน้นการสร้างเศรษฐกิจการกินดีอยู่ดีของประชาชนเป็นที่ตั้ง เพราะเรื่องปากท้อง และการลดความเหลื่อมล้ำเป็นปัญหาสำคัญของชาติ ขณะนี้คนไทยล้วนเผชิญชะตากรรมข้าวยากหมากแพงกันทั้งแผ่นดิน พืชผลทางการเกษตรตกต่ำเป็นประวัติการณ์ หากแต่กองทัพยังกลับมีนโยบายถอยหลังลงคลองไปในยุคสงครามเย็น ถวิลหาแต่การซื้ออาวุธ จะมีบ้างหรือไม่สักครั้งที่เปลี่ยนผู้นำเหล่าทัพแต่ละคนแล้วจะไม่มีการจัดซื้อจัดหาอาวุธมาสะสม ขอให้เริ่มต้นในยุค ผบ.ทบ.คนปัจจุบันได้หรือไม่ หรือให้รอไปจนกว่าจะถึงยุคพระศรีอาริย์ลงมาโปรดกระนั้นหรือ?

 

ที่มา:มติชนออนไลน์