“บิ๊กตู่” ปัดตอบปมจัดตั้งรบ. ระบุ ตนยังไม่ใช่นายกฯ หวังรบ.ใหม่ทำเพื่อปชช.อย่างแท้จริง

เมื่อวันที่ 14 พ.ค. เวลา 13.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ ถึงการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคการเมือง หลังจากที่มีการถามถึงการจัดตั้งรัฐบาลที่มีกระแสข่าวว่าไม่มีชื่อของพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ว่า ตนยังไม่ทราบ และตอบคำถามไม่ได้

“ผมยังไม่ใช่นายกรัฐมนตรี ดังนั้นคนที่จัดตั้งรัฐบาล ตั้งครม.คือนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ซึ่งผมยังไม่ใช่ จึงพูดอะไรไม่ได้ ทุกอย่างเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ยังไม่มีการเปิดสภายังไม่มีการเลือกนายกฯ จึงตอบแทนให้ไม่ได้”

เมื่อถามว่า นายกฯ รู้สึกอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รู้สึกเบื่อหน่ายที่ยังไม่มีการจัดตั้งรัฐบาล แต่ก็มีข่าวเรื่องของการต่อรอง การโจมตี ซึ่งอย่างที่ตนได้บอกไปแล้วคือตนยังไม่ใช่นายกรัฐมนตรี ไม่ว่าจะตน และรองนายกฯ ต่างยังไม่ได้เกี่ยวข้องทั้งสิ้น ทุกคนไม่ได้มีส่วนร่วมในการจัดตั้งรัฐบาลกับใคร  การจัดตั้งรัฐบาลเป็นเรื่องของนักการเมือง พรรคการเมือง ซึ่งนักการเมือง พรรคการเมืองได้ดำเนินการอยู่แล้ว

“ผมให้เกียรติกับทุกคน เพราะทุกคนได้รับการเลือกตั้งมาจากประชาชน ผมเคารพในเสียงของประชาชน ให้เกียรติกับนักการเมืองและพรรคการเมือง และเชื่อว่าหลายคนมีความตั้งใจในการที่จะแก้ปัญหาชาติบ้านเมือง เพราะหลายคนที่ผมรับฟังแนวความคิด รับฟังนโยบายมาถือว่าเป็นนโยบายที่ดีทั้งนั้น อย่างไรก็ต้องสุดแล้วแต่ประชาชน” นายกฯ กล่าว เเละว่า

ถ้าเราพูดกันไปกันมาไม่ได้เกิดผลดีอะไรเลยกับประเทศชาติ ประชาชนที่ไม่ได้เกี่ยวข้องก็ไม่มีความสุข ต่างประเทศขาดความเชื่อมั่น ตนไม่รู้ว่าสื่อจะเสนอข่าวกันไปทำไม เพราะคนนั้นพูดอย่าง คนนี้พูดอย่างเหมือนกับตีลูกปิงปอง ตีกันไปตีกันมาท้ายสุดก็ไม่ได้อะไรขึ้นมา อย่าทำให้บ้านเมืองเสียหายเลย จะพูดอะไรสื่อก็อย่าพยายามไปขยายความกันให้มากนัก เพราะหลายคนก็ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรทั้งสิ้น มีการวิพากษ์วิจารณ์ต่อกันไปมา และกลายมาเป็นความเชื่อ จนกระทั่งวุ่นวายไปหมด

“ขอร้องอย่างเดียวเราทำอะไรเราก็ได้อย่างนั้น จะเขียนเฟซบุ๊ก จะเขียนโซเชียลให้มันรุนแรงไม่รุนแรง จะชมหรือว่ากันไปมามันล้วนไม่ได้เกิดประโยชน์อะไรทั้งสิ้นกับประเทศ แม้กระทั่งในเรื่องของการเดินหน้าไปสู่ประชาธิปไตยที่ทุกคนก็คาดหวัง และรัฐบาลหน้าก็ต้องเป็นรัฐบาลที่ทำเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง เพราะได้รับการคัดเลือกมาจากประชาชนแล้ว ตนคิดว่าทุกคนก็คงต้องตั้งใจ คิดใหม่ ทำใหม่ให้มันได้อย่างที่เราได้พยายามทำตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ไม่มีใครอยากให้หลายๆ อย่างเกิดขึ้นมาแบบเดิมๆ อีก ผมก็ไม่ไปให้ร้ายใครและคิดว่าทุกคนมีความตั้งใจอย่างนั้นในการเลือกตั้งครั้งนี้” นายกฯ กล่าวทิ้งท้าย