วันรวมมุ้ง “พลังประชารัฐ” โดยไม่ได้นัดหมาย ละลายพฤติกรรม-ดับกิเลส

เมื่อการจัดสรรโควตา-เก้าอี้รัฐมนตรี “รวมศูนย์” อยู่ใน “ทำเนียบ” และมือที่มองไม่เห็น…

การสัมมนา ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) 115 ชีวิต จึงเป็นวัน “ละลายพฤติกรรม” จนกลายเป็นการรวมมุ้ง-ก๊วน-แก๊งภายในพรรคโดยไม่ได้นัดหมาย

“อุตตม สาวนายน” หัวหน้าพรรคถึงกับเอ่ยปากพูดกลางเวที ว่า “วันนี้เป็นวันละลายพฤติกรรม ใครเป็นยังไงก็จะเห็นกันวันนี้”

โต๊ะแถวนหน้าสุด กลุ่ม “สามมิตร” เป็น “ปึกแผ่น” เป็น “เสือซ่อนเล็บ” ทั้ง “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ”- “สมศักดิ์ เทพสุทิน”- “อนุชา นาคาศัย” มี “เสี่ยแป๊ะ” นายสนธยา คุณปลื้ม เจ้าบ้าน-กลุ่มพลังชลร่วมต้อนรับขับสู้

สามประสาน-สามมิตร “สมศักดิ์” หลุดออกจากปาก-เลิกกั๊กขอลุ้นเก้าอี้รมว.เกษตร ฯ ส่วน “สุริยะ” ยัง “ปิดมิด” ว่าลึกหวังหยิบชิ้นปลามัน-คืนถิ่นเก่าคมนาคม ขณะที่ “อนุชา” อยู่คิวท้าย ๆ -ไม่สู้รบปรบมือ…รอเก้าอี้หล่นทัพ

แถวสอง แก๊งสี่กุมาร “แพ็คคู่” กับ “แก๊งกทม.” มี “อุตตม-สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์”เลขาธิการพรรค กับ “พุทธิพงษ์ ปุญญกันต์” หัวหน้าทีมกทม. ร่วมหัวจมท้าย

“อุตตม-สนธิรัตน์” มี “สัญญาใจ” ระหว่าง “ลูกศิษย์-อาจารย์” รีเทรินเก้าอี้รัฐมนตรีแน่นอน !

โต๊ะบริวาร กลุ่มกำแพงเพชร ถึงเวลาหัวหน้ามุ้งปรากฏตัวเป็น ๆ  “วราเทพ รัตนากร” ผู้อยู่ข้างหลังภาพความสำเร็จ ล้อมรอบด้วยนักรบกำแพงเพชร “ยกจังหวัด” ทั้ง “ไผ่ ลิกค์”-พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์-อนันต์ ผลอำนวยและปริญญา ฤกษ์หร่าย

ก่อนหน้านี้กลุ่ม “11 พรรคเล็ก” ก่อตัว-ลงสัตยาบันขายวิญญาณเพื่อร่วม (จัดตั้ง) รัฐบาลพลังประชารัฐ-สนับสน “พล.อ.ประยุทธ์” เป็นนายกฯรอบสอง

มุ้งที่อุบัติขึ้นล่าสุด คือ “กลุ่มด้ามขวาน” นำโดย “ทวี สุระบาล” ส.ต. (ผู้สมัคร ส.ส.สอบตก) ปาร์ตี้ลิสต์ ล่าลายชื่อ 13 ส.ส.ภาคใต้เพื่อต่อรองเก้าอี้เสนาบดี-ขอโควตาภาคใต้ 1 ว่าการ 1 ช่วยว่าการกระทรวง กลางงานละลายพฤติกรรม

โดยมี “พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล” เพื่อนร่วมรุ่นเตรียมทหาร (ตท.12)  พล.อ.ประยุทธ์ ภายหลัง ชื่อ “พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์” อดีต สนช. “เพื่อนร่วมรุ่น” พล.อ.ประยุทธ์ อีกคน ที่ “ปล่อย” ออกมา “ต่อรอง” ก่อนหน้านี้ หนีตายไปเป็น ส.ว.ในลิสต์ 250 คน

โดยตั้งแง่ ว่า มีพรรค-กลุ่มต่างๆ ที่มี ส.ส.ไม่ถึง 10 คน ได้ตำแหน่งรัฐมนตรี 2 ตำแหน่ง คือ 1 รัฐมนตรีว่าการ และ 1 รัฐมนตรีช่วยว่าการ แม้กระทั่ง 11 พรรคเล็กอาจได้ 2 เก้าอี้

นอกจากนี้ยังมี 2 บ้านใหญ่ “หลังคาชนกัน” คือ “บ้านริมน้ำ” ของ “สุชาติ ตันเจริญ” ส.ส.ฉะเชิงเทรา กับ “บ้านรัตนเศรษฐ” ของ “วิรัช รัตนเศรษฐ” ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ เดินสายทุกโต๊ะขอ “แรงสนับสนุน” ชิงเสียง-ชิงดำเก้าอี้ประธานสภา หรือ ต้องมีใครคนใดคนหนึ่งยอมถอย 1 ก้าวไปเป็นประธานวิปรัฐบาล+เก้าอี้รัฐมนตรีช่วยให้คนในบ้านแทน

“เออสิวะ วันนี้เป็นวันรวมมุ้ง ทุกมุ้งใหญ่เท่ากันหมด ไม่มีใครคนเดียวทุบโต๊ะแล้วทุกคนฟัง ทุกคนต้องคุยกัน”อุตตมตอบอย่างฮึกเหิม

ถึงแม้วันนี้จำนวนเสียง-มือนักการเมืองเพื่อจัดตั้งรัฐบาลที่มีพลังประชารัฐเป็นแกนจะเห็นตัวเป็น ๆ เพียง 135 เสียง ประกอบด้วย พปชร. 115 เสียง พรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ 5 เสียง

พรรคพลังท้องถิ่นไทยของนายชัชวาลย์ คงอุดม หรือ “ชัชเตาปูน” 3 เสียง และพรรคเล็ก-พรรค 1 เสียง 1 เสียง 11 พรรค และพรรคประชาชนปฏิรูปของนายไพบูลย์ นิติตะวัน 1 เสียง

ทว่า”หัวหน้าพรรค 6 เดือน” มั่นใจว่า ถ้าวันพรุ่งนี้ (15 พ.ค.) พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) มีมติร่วมกับรัฐบาลพลังประชารัฐ  เป็นไปได้ว่าทุกพรรคจะเข้าร่วมรัฐบาลที่มีพลังประชารัฐเป็นแกนทั้งหมด ทั้งพรรคสีน้ำเงินและพรรคแทงกั๊ก

ขณะที่ “เสี่ยแฮงค์” อนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท มั่นใจสุด ๆ ว่า การประกาศรายชื่อสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) 250 คนในวันนี้ (14 พ.ค.) เป็นบทสรุปแล้ว ว่า ใครคือนายกรัฐมนตรี คนที่ 30-อำนาจเต็มในการฟอร์มรัฐบาลอยู่ที่ “พล.อ.ประยุทธ์” โดยปริยายแล้ว

อย่างไรก็ตามปัญหาความไม่ลงตัว-เกลี่ยโควตารัฐมนตรีให้กับ “รัฐบาลผสม 20 พรรค” ยังไม่สะเด็ดน้ำ “สุริยะ” อดีตเลขาธิการไทยรักไทยอาศัยชั่วโมงบินทางการเมืองที่เหนือกว่าร่ายมนต์สยบมุ้ง-ก๊วน-บ้านใหญ่ภายในพรรค-นอกพรรค

“มนุษย์ทุกคนย่อมมีกิเลส แต่ถ้าวางจุดที่เป็น maximum ของแต่ละคนลง แล้วยึด optimum (เหมาะสมที่สุด) ทุกอย่างก็จะเดินหน้าไปได้”


งานสัมมนา-ละลายพฤติกรรมริมชายฝั่งทะเลตะวันออก-พัทยาตลอด 2 วัน นอกจากจะเป็นการรวมมุ้ง-ก๊วน-บ้านใหญ่ของพรรคพลังประชารัฐแล้ว ยังเป็นการ “ปรับทุกข์-กระชับมิตร” คน (กำลัง) อกหัก-สมหวังจากเก้าอี้เสนาบดี…งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกลา