‘อนุทิน’โอด เกมแบ่งปชต.-เผด็จการ ทำภท.กดดัน ลั่น 20 พ.ค. รู้แน่ขั้วไหน?

แฟ้มภาพ
“อนุทิน” เซ็ง เกมแบ่งฝ่ายปชต.-เผด็จการ คนกลางๆอย่างภูมิใจไทยโดนกดดัน ลั่นยังฟังเสียงปชช.อยู่ 20 พ.ค.รู้แน่ขั้วไหน ทำเหนียม บอกได้ที่ 5 ต้องเจียมตัว ปัดควงปชป.ขั้วที่ 3

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 16 พฤษภาคม 2562 ที่รัฐสภาใหม่ นายอนุทิน ชาญวีรกุล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วย ส.ส.ภูมิใจไทย เดินทางมารายงานตัวการเป็นส.ส.ต่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีแกนนำคนสำคัญเดินทางมาอย่างพร้อมเพรียงอาทิ นายชัย ชิดชอบ นายสรอรรถ กลิ่นประทุม นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ นางนาที รัชกิจประการ นายศุภชัย ใจสมุทร เป็นต้น ทั้งนี้ นายชัยได้นั่งรถเข็นมารายงานตัว โดยมีนายอนุทินเป็นผู้เข็นรถให้

นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสการจัดตั้งรัฐบาลที่ถูกทาบจากทั้งพลังประชารัฐและพรรคเพื่อไทย ว่า ภูมิใจไทยมีแนวทางชัดเจนจากเจตนารมย์และนโยบายของพรรค ซึ่งการจัดตั้งรัฐบาลนั้น ไม่ใช่แค่พรรคพลังประชารัฐอย่างเดียวที่รอ แต่ทุกพรรคก็กำลังรอความพร้อมด้วย ซึ่งต้องดูเรื่องตัวเลขก่อน ทุกพรรคมีความสำคัญไม่ว่าจะได้ 1 2 10 20 30 เสียง ทุกพรรคต้องพึ่งพากัน ส่วนตนยังไม่ได้รับการติดต่ออย่างเป็นทางการ ไม่ทราบว่าข่าวจัดสรรกระทรวงพรรคนั้นมาจากไหน ทั้งนี้ ภูมิใจไทยมีกำหนดปฐมนิเทศส.ส.พรรคและประชุมกรรมการบริหารพรรค ที่จ.บุรีรัมย์ ระหว่างวันที่ 19-20 พฤษภาคมนี้ โดยจะขอฉันทานุมัติจากส.ส.ที่ไปรับฟังเสียงประชาชนที่เลือกเข้ามา เพื่อนำมาตัดสินใจต่อไป จึงคาดว่า วันที่ 20 พฤษภาคมนี้ ภูมิใจไทยจะมีความชัดเจน

ส่วนกระแสการจัดตั้งรัฐบาลขั้วที่ 3 โดยพรรคภูมิใจไทยและประชาธิปัตย์นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกันก็ได้แต่โทรไปแสดงความยินดีกับ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคคนใหม่ พร้อมฝากแสดงความยินดีไปยังนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค ซึ่งยังไม่ได้โทรไปด้วยตนเองด้วย ภูมิใจไทยเป็นพรรคอันดับ 5 การจะเป็นตัวตั้งตัวตีจัดตั้งรัฐบาลนั้น ไม่มีสิทธิเลย การเป็นพรรคอันดับ 5 ก็ต้องเจียมตัว หากพรรคแกนนำสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ก็เป็นเรื่องดี ถ้าไม่ได้ก็จะมีขั้นตอนที่เหมาะสมต่อไป ยอมรับว่ากดดันมาก เพราะตอนนี้มีการแบ่งฝ่ายกันเป็นประชาธิปไตยกับเผด็จการ คนกลางๆอย่างภูมิใจไทยก็รู้สึกกดดัน เพราะเราเชื่อมั่นว่า เมื่อการเลือกตั้งจบ ประชาชนตัดสินใจแล้ว ก็ไม่ควรพูดแบ่งฝักแบ่งฝ่ายกันเป็นระบอบ แต่ถ้าจะมองว่า อยู่ฝั่งไหน ทำงานกันอย่างไรนั้นพูดได้

เมื่อถามถึง กระแสข่าวยังไม่บรรลุข้อตกลงจัดตั้งรัฐบาลกับพปชร.เพราะติดเงื่อนไขการผลักดันนโยบายกัญชาเพื่อการแพทย์ด้วยหรือไม่ มีแผนสำรองอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ตนมีแผนเดียว ตอนนี้พยายามทำงานเท่าที่ทำได้ไปก่อน ภูมิใจไทยมีส.ส.เกิน 20 คน สามารถเสนอกฎหมายเองได้ ก็ตั้งใจจะสังคายนาในเรื่องนี้ ส่วนเรื่องกัญชานั้น อยากฝากไปถึงหัวหน้าคสช.ด้วยว่า วันที่ 21 พฤษภาคมนี้ จะครบกำหนดเรื่องนิรโทษกรรมกัญชา แล้วก็จะกลับมาผิดกฎหมายเหมือนเดิม แต่ยังมีผู้ป่วยที่รอรับการช่วยเหลืออีกหลายคน ก็น่าจะต้องมีการนิรโทษอีก แล้วให้รัฐบาลใหม่ผ่านกฎหมายอย่างถาวรเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป

เมื่อถามถึงการโพสต์ข้อความว่า “ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ประชาชน ไปทางนี้แหละ ไม่มีหลงทาง” มีนัยยะหรือไม่ เพราะถูกตีความว่า เป็นสโลแกนของกองทัพ นายอนุทิน กล่าวว่า ตนไปไหว้พระมา ก็เลยโพสต์รอบแรกไม่มีประชาชน เพราะในความหมายตน ชาตินั้นก็คือประชาชนอยู่แล้ว เมื่อมีคนทักมากว่าไม่มีประชาชนก็แก้ไข ไม่มีอะไรมาก

 


ที่มา:มติชนออนไลน์