กกต.ยื่นศาล รธน.ฟัน “ธนาธร” ถือหุ้นสื่อ ยังหืดขึ้นคออีก 16 คดี

กกต.ยื่นศาล รธน.ฟัน “ธนาธร” ถือหุ้นสื่อ ยังหืดขึ้นคออีก 16 คดี  พร้อมไปทำงานในองค์กรไม่แสวงหากำไรหากถูกยุบพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อขอให้พิจารณาวินิจฉัยสมาชิกภาพของ ส.ส.สิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคสี่ กรณีความปรากฏ หรือมีเหตุอันควรสงสัยว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เป็นผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด อันเป็นลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส. ซึ่งเป็นเหตุให้ส.ส.สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (3)

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 15 พ.ค. นายธนาธร ได้ทวิตข้อความลงในทวิตเตอร์ ในทวิตเตอร์ส่วนตัว @Thanathorn_FWP  ว่า

“If the party got dissolved, I wouldn’t want to work in a profit-seeking industry anymore. I have had enough. I would work in a social enterprise, perhaps.”

“ถ้าหากถูกยุบพรรค ผมไม่ต้องการทำงานในอุตสาหกรรมที่แสวงหากำไรต่อไป ผมมีพอแล้ว บางทีผมอาจจะทำงานในองค์กรเพื่อสังคม”

ทั้งนี้ สำหรับข้อกล่าวหานายธนาธร รวมถึงแกนนำพรรคอนาคตใหม่ที่อยู่ระหว่างการดำเนินการ มีทั้งสิ้น 16 คดี ประกอบด้วย

  1. 1. จัดรายการ “คืนวันศุกร์ให้ประชาชน” ผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ ในเพจอนาคตใหม่ – The Future We Want และเพจ Thanathorn Juangroongruangkit วิจารณ์กระแสข่าวกรณีพลังดูดของ คสช.

ผู้กล่าวหา : พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ฝ่ายกฎหมาย คสช. ร้องเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2561

10 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ตัวแทน คสช. แจ้งข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (2)

  1. 2. พล.ท.พงศกร รอดชมภู รองหัวหน้าพรรค ในคดี พรบ.คอมพิวเตอร์ เนื่องจากเผยแพร่-ส่งต่อภาพ-ข้อความ “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” รองนายกรัฐมนตรี ดื่มกาแฟในราคาแก้วละ 12,000 บาท รวมเป็นยอดเงินกว่า 80,000 บาท

ผู้กล่าวหา : พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ฝ่ายกฎหมาย คสช. ร้องเมื่อวันที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2562

  1. ยื่นหนังสือต่อ กกต. เพื่อขอให้ไต่สวนและวินิจฉัยว่ากรณีที่นายศรีสุวรรณเห็นว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวโอนทรัพย์สินไปให้กองทุน หรือ trust เป็นผู้ดูแล โดยนายศรีสุวรรณเห็นว่าเป็นการแอบอ้างของนายธนาธรว่า เป็นนักการเมืองคนแรกที่ได้ดาเนินการในเรื่องนี้ ด้วยความสมัครใจ ไม่มีใครมาบังคับ การที่นายธนาธร ออกมาแถลงอวดอ้าง ความดีในเรื่องดังกล่าว เข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 73 (5) ในเรื่องการจูงใจ หลอกลวง ให้เข้าใจ ในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง เป็นการสร้างประเด็นเพื่อให้เกิดความนิยมในตัวนายธนาธร

ผู้ยื่นร้องเรียน : นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ร้องเมื่อวันที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2562  

4  กรณีการเผยแพร่คลิป นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการ พรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคาวินิจฉัยยุบพรรคไทยรักษาชาติ เป็นการดูหมิ่นศาล และ ร่วมกันนาเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ

ผู้กล่าวหา : พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ฝ่ายกฎหมาย คสช. ร้องเมื่อวันที่ 17 เมษายน พ.ศ.2562

  1. 5. ออกหมายเรียก นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ข้อกล่าวหาในคดีอาญา ที่ 691/2558 ซึ่งเกิดเหตุ ณ สน. ปทุมวัน ว่าผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ซึ่งวันที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 มีประกาศ คสช. ฉบับที่ 37/2557 กาหนดความผิดต่อความมั่นคงของรัฐฯ มาตรา 113 – มาตรา 118 อยู่ในการพิจารณาของ “ศาลทหาร”ต่อมาเมื่อวันที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2562 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เข้าพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียกผู้ต้องหาพร้อมรับทราบข้อกล่าวหา 3 ข้อหา คือ ความผิดฐานยุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116, ความผิดฐานให้ความช่วยเหลือพาผู้ต้องหาหลบหนี ตามมาตรา 189 และ ความผิดฐานมั่วสุมชุมนุมเกิน 5 คน ตามมาตรา 215

ผู้กล่าวหา : พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ฝ่ายกฎหมายคสช. ร้องวันที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2562

6 ร้องให้ตรวจสอบพฤติกรรมการพูด การแสดงออกที่หมิ่นเหม่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เนื่องจาก มองว่าการกระทาหลายอย่างเข้าข่ายหมิ่นเบื้องสูง หรือมีความผิดอื่นหรือไม่

ผู้ยื่นหนังสือ : นายมหัศจักร โสดี ตัวแทนกลุ่มคนไทยหัวใจตรงกันที่รักและเคารพในสถาบัน และผู้ประสานงานลูกศิษย์วัดอ้อน้อย ศิษย์อดีตพระพุทธอิสระ ร้องเมื่อวันที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2562

7.กล่าวโทษ ให้ตรวจสอบข้อความในหนังสือทั้ง 2 เล่ม ที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เป็นผู้เขียน เนื่องจากเนื้อหาอาจเข้าข่ายความผิดตาม มาตรา 116 เป็นภัยต่อความมั่นคง

ผู้ร้องทุกข์ : หฤทัย ม่วงบุญศรี หรือ อุ๊ หฤทัย นักร้องชื่อดัง พร้อมทนายความ ร้องเมื่อวันที่ 3 เมษายน พ.ศ.2562

8.ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งให้ยุบพรรคการเมือ งขอให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ เนื่องจากการกระทาของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค และนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค มีพฤติการณ์เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เพราะมีการใช้วาทกรรมว่าจะสานต่อภารกิจของคณะราษฎร 2475 ให้สาเร็จลุลวง โดยไม่ได้ขยายความให้ชัดเจนว่าการสานต่อภารกิจนั้นรวมถึงการยังคงซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์อยู่หรือไม่

ผู้ร้องเรียน นายบุญถาวร ปัญญาสิทธิ์ วันที่ร้อง 8 มีนาคม พ.ศ. 2562

9.ยื่นร้องให้ไต่สวน สอบสวน และวินิจฉัย เพื่อส่งให้ศาลฎีกาเพิกถอนสิทธิในการสมัครรับเลือกตั้งของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) กรณีคุณสมบัติอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ และพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. กรณีการกระทำของนายธนาธร อาจเข้าข่ายมีคุณสมบัติไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 98 บุคคลผู้มีลักษณะดังต่อไปนี้เป็นบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (3) เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ ประกอบมาตรา 42 (3) ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 ถือได้ว่า เป็นบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. เนื่องจากถือหุ้นในธุรกิจสื่อ

ผู้ร้องเรียน นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย วันที่ร้อง 25 มีนาคม พ.ศ. 2562

ประกาศรับรองผลในวันที่ 9 พฤษาคม 2562

  1. ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งให้ยุบพรรคการเมือง จากกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค ให้สัมภาษณ์วิจารณ์ศาลรัฐธรรมนูญ

ผู้ร้องเรียนคือ ร.อ.ทรงกลด ชื่นชูผล หรือผู้กองปูเค็ม วันที่ร้อง 29 มีนาคม พ.ศ. 2562

  1. ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งให้ยุบพรรคการเมือง เนื่องจากเห็นว่ามีพฤติกรรมเข้าข่ายความผิดตามพ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา 92 วรรคหนึ่งและวรรคสอง เข้าข่ายล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์

ผู้ร้องเรียน นายสุรวัชร สังขฤกษ์ ประธานกลุ่มการเมืองภาคประชาชน วันที่ร้อง 1 เมษายน พ.ศ. 2562

  1. ยื่นเรื่องให้คณะกรรมการการเลือกตั้งพิจารณาระงับการประกาศรายชื่อผู้ได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส.ของนายธนาธร โฆษกพรรค และคณะ จนกว่าการตรวจสอบจะเสร็จสิ้นกรณีใช้บุคคลที่ไม่ใช่คนไทยกระทาการที่เป็นประโยชน์ต่อผู้สมัครส.ส.และพรรคอนาคตใหม่ เนื่องจากการเข้ารับทราบข้อกล่าวหาที่ สน.ปทุมวัน เมื่อวันที่ 6 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยนายธนาธรเชิญตัวแทนสถานทูตต่างๆ กว่า 12 คน ที่ไม่ใช่คนไทยหรือไม่มีสัญชาติไทยไปร่วมอยู่ในกลุ่มของพรรคอนาคตใหม่เข้าสังเกตการณ์ที่ สน.ปทุมวัน ซึ่งในช่วงนี้ยังอยู่ในกระบวนการเลือกตั้งที่จะมีการ ประกาศรับรองผลในวันที่ 9 พฤษาคม 2562 และกาลังจะมีการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2562 ด้วยเหตุนี้นายสนธิญา จึงเห็นว่าเป็นความผิดตามมาตรา 77 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.

ผู้ร้องเรียน นายสนธิญา สวัสดี อดีตผู้สมัครส.ส.เขต 1 สมุทรสาคร พรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) วันที่ร้อง 11 เมษายน พ.ศ. 2562

13 ยื่นเรื่องร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน กล่าวหานายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ดูหมิ่นศาล ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตจรา 198

ผู้กล่าวหา : นายไชยณรงค์ กาญจนรุ่ง ร้องเมื่อ  24 เมษายน พ.ศ. 2562

14.ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งให้ระงับรับรองผลว่าที่ส.ส.อนาคตใหม่เหตุหัวหน้าพรรคโดนคดีและยื่นคาร้องขอให้ยุบพรรคอนาคตใหม่พร้อมส่งคาร้องไปยังศาลฎีกาให้ดาเนินคดีอาญากับหัวหน้าพรรค รวมถึงคณะกรรมการบริหารพรรคและเลขาธิการพรรค ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง เนื่องจาก กกต.มีมติแจ้งข้อกล่าวหานายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กรณีถือหุ้นซึ่งเข้าลักษณะต้องห้ามเป็นผู้สมัครส.ส. มีความผิดตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 วรรคสาม ดังนั้นถือว่าการเลือกตั้งของพรรคอนาคตใหม่ทั้งหมดเป็นโมฆะ เพราะนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นผู้ออกหนังสือรับรองในนามหัวหน้าพรรคให้กับผู้สมัคร ซึ่งมีความผิดทั้งในนามหัวหน้าพรรคและนิติบุคคล ถือเป็นเอกสารเท็จ เพราะนายธนาธร ขาดคุณสมบัติ

ผู้กล่าวหา : นายสุรวัชร สังขฤกษ์ กลุ่มการเมืองภาคประชาชน ร้องเมื่อ วันที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2562

นายสุรวัชร กล่าวว่า ขอให้ กกต.ตรวจสอบและส่งคาร้องยุบพรรคอนาคตใหม่ไปยังศาลรัฐธรรมนูญ

  1. ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งเพื่อระงับการประกาศผลและเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ว่าที่ ส.ส. ของพรรคอนาคตใหม่ถือหุ้นสื่อ จานวน 11 คน ยื่น กกต.ขอให้ระงับการประกาศผลและเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีผู้สมัครรับเลือกตั้งและว่าที่ ส.ส.ของพรรค

ผู้ร้องเรียน : นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ร้องเมื่อวันที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2562  

16.ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งตรวจสอบนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ กรณีถือครองหุ้นในบริษัท 13 แห่ง ร้องตรวจสอบการถือหุ้นสื่อบริษัทวี-ลัค มีเดีย จากัด ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ที่อาจจะเข้าข่ายมีคุณสมบัติไม่เป็นไปตามมาตรา 98 (3) แห่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ประกอบมาตรา 42 (3) ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2561 และข้อ 90 ของระเบียบ กกต.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.2561 อันเป็นเหตุให้การเลือกตั้งที่ผ่านมาเป็นไปโดยไม่สุจริต และเที่ยงธรรมได้ โดยได้รวบรวมข้อมูลเพิ่มที่ตรวจสอบกับทางสานักงานทะเบียนหุ้นส่วนบริษัทกรุงเทพมหานคร กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพานิชย์ พบว่านายธนาธร ยังคงมีหุ้นอยู่ในบริษัทที่แจ้งวัตถุประสงค์ประกอบกิจการเกี่ยวกับสื่ออีก 13 บริษัท ที่มีหนึ่งในวัตถุประสงค์ตามหนังสือบริคณห์สนธิว่าประกอบกิจการเกี่ยวกับหนังสือพิมพ์ โรงพิมพ์ จัดพิมพ์ และเผยแพร่

ผู้ร้องเรียน : นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ร้องเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2562