ประชาธิปัตย์ เสนอตัวชิงประธานรัฐสภา ร่วม-ไม่ร่วมรัฐบาล แจงมติ 24 พค.นี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แถลงภายหลังการประชุมร่วมระหว่างสมาชิกสภาผู้แทนและกรรมการบริหารของพรรคว่า “พรรคอาสาเป็นผู้นำฝ่ายนิติบัญญัติ” แต่ยังไม่กำหนดชื่อ และยังไม่ได้กำหนดท่าทีว่าจะร่วม-หรือไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)

“ประชาธิปัตย์ มีบุคคลที่มีศักยภาพหลายคน ที่จะอาสาเป็นผู้นำฝ่ายนิติบัญญัติ ทำเพื่อประโยชน์พี่น้องประชาชน และประเทศเป็นที่ตั้ง” โฆษกพรรคตอบคำถามกรณีที่นายชวน หลีกภัย และนายบัญญัติ บรรทัดฐาน ต่างปฎิเสธที่จะชิงตำแหน่งนี้

โดยการหาเสียงสนับสนุนการเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร จะเป็นอำนาจเลขาธิการพรรคไปประสานงาน และประสานแจ้งข้อมูลกับพรรคการเมืองต่างๆ รวมทั้งเรื่องการร่วม หรือไม่ร่วมรัฐบาลนั้น จะได้มอบหมายให้นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคไปเร่งประสานงานกับพรรคการเมืองต่างๆ ให้เสร็จสิ้น

ทั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์จะประชุมอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (24 พค.) เพื่อกำหนดท่าทีในการร่วม-ไม่ร่วมรัฐบาล สำหรับการเป็นแกนนำขั้วการเมืองที่ 3 เพื่อจัดตั้งรัฐบาลนั้น โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ตอบว่า “เลขาธิการพรรค จะตอบคำถามนี้อีกครั้ง”


ส่วนกรณีพรรคพลังประชารัฐ จะเสอนนายสุชาติ ตันเจริญ เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรด้วยนั้น โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พลังประชารัฐก็มีสิทธิเสนอ