“อนุชา” ชี้ ดีลยังไม่จบ ต้องจับตามติปชป. แต่มั่นใจได้เป็นแกนนำตั้งรัฐบาลแน่

เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม นายอนุชา นาคาศัย กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มี ข้อยุติทั้งการจัดตั้งรัฐบาลและการเสนอชื่อบุคคลชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งวันนี้ กรรมการบริหารพรรค กำลังหารือและรอดูความชัดเจนจากมติของพรรคประชาธิปัตย์พรรคเดียว เพราะต้องให้เกียรติพรรคประชาธิปัตย์ด้วย ในฐานะพรรคที่อยู่ระหว่างการตัดสินใจว่าจะเข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่ โดยเชื่อว่า การตกลงจะสะเด็ดน้ำและได้ความชัดเจนภายในวันนี้ ทั้ง 2 ประเด็น คือการเข้าร่วมรัฐบาล และการที่พรรคร่วม จะเสนอชื่อใครเป็นประธานสภาฯ ทั้งนี้ มั่นใจว่าพรรคพลังประชารัฐ จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้อย่างแน่นอน แค่รอดูความชัดเจนจากพรรคร่วมเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำครับความเคลื่อนไหวของพรรค พปชร.นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค พร้อมด้วยกรรมการบริหารพรรค รวม 12 คน เดินทางเข้าประชุมเพื่อติดตามผลการประชุม ส.ส.และกรรมการบริหารของพรรคประชาธิปัตย์ และการสรุปชื่อของบุคคลที่จะเสนอเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรในนามของพรรค ซึ่งคาดว่าวันนี้จะได้ข้อสรุปทั้งหมด ท่ามกลางสื่อมวลชนจำนวนมาก รอติดตามทำข่าวอยู่ที่ทำการพรรคตลอดทั้งวัน

รายงานข่าวแจ้งถึงความคืบหน้าการชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญในการเจรจาร่วมรัฐบาลระหว่างพรรคพลังประชารัฐ และ พรรคประชาธิปัตย์ ล่าสุด แคนดิเดตของพรรคประชาธิปัตย์ ประกอบด้วย นายชวน หลีกภัย นายบัญญัติ บรรทัดฐาน และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้ปฏิเสธไม่รับตำแหน่งดังกล่าวแล้ว และมีรายงานข่าวว่าคาดว่าพรรคประชาธิปัตย์อาจเสนอชื่อนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ เป็นประธานสภาฯแทน ทั้งนี้ มีการตั้งข้อสังเกตว่า การที่พรรคประชาธิปัตย์ พยายามชิงตำแหน่งประธานสภาฯ เพราะต้องการต่อรองให้พลังประชารัฐแบ่งเก้าอี้รัฐมนตรีกระทรวงสำคัญให้พรรคอื่นๆ ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ ยืนยันชัดเจนแล้วว่า จะเสนอชื่อนายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา ชิงตำแหน่งประธานสภาฯแน่นอน โดยมั่นใจว่าจะชนะในการโหวต ซึ่งคาดว่าในการประชุมคณะกรรมการบริหารเย็นวันนี้ จะมีมติที่ชัดเจนในเรื่องดังกล่าว

 

 

 


ที่มา มติชนออนไลน์