เหตุสภาวุ่น “กลุ่ม สุชาติ ตันเจริญ -สามมิตร” ไม่โอเคกับดีลดัน “ชวน หลีกภัย” นั่งประธานสภาฯ

การประชุมสภาผู้แทนฯนัดแรก เมื่อวันที่ 25 พ.ค. มีนายชัย ชิดชอบ ส.ส.อาวุโส พรรคภูมิใจไทย เป็นประธานชั่วคราว เกิดความวุ่นวายขึ้น เมื่อนายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ เสนอญัตติให้เลื่อนการประชุมออกไป ขณะที่ทางพรรคเพื่อไทย โดยนายจิรายุส ห่วงทรัพย์ ส.ส.กรุงเทพ เสนอญัตติให้เลือกตามระเบียบวาระ

เกิดการอภิปรายโต้แย้ง จาก 10 น.เศษ กระทั่งก่อน 12.00 น. เล็กน้อย พรรคพลังประชารัฐถอย ด้วยการให้นายวีระกร เสนอพักการประชุม ซึ่งนายชัยสั่งพักการประชุม และนัดประชุมต่อในเวลา 13. 00 น.

สาเหตุของความวุ่นวายเกิดจาก ในพรรคพลังประชารัฐ ที่เดิมวางตัวนายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นประธานสภา ต่อมาแกนนำได้เจรจากับพรรคประชาธิปัตย์ ตกลงจะสนับสนุนนายชวน หลีกภัย ส.ส . บัญชีรายชื่อของปชป. เป็นประธานสภา

โดยจะให้นายสุชาติ ตันเจริญ เป็นรองประธานสภา อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงดังกล่าว ไม่เป็นที่รับรู้อย่างเป็นทางการในพรรค ประกอบกับ ส.ส.ในกลุ่มของนายสุชาติ และกลุ่มสามมิตรประมาณ 20 คน แสดงท่าทีไม่พอใจ และไม่ยอมรับ ต้องการให้พปชร. ยืนยันสนับสนุนนายสุชาติเป็นประธานสภาฯ ด้วยเหตุผลว่า เพื่อเป็นหลักประกันในทางการเมือง ทั้งการแต่งตั้งนายกฯ และเกมการเมืองในสภา

นอกจากนี้ ยังไม่พอใจที่ปชป.ไม่ได้ตอบรับชัดเจนว่าจะเข้าร่วมรัฐบาล แต่จะขอให้สนับสนุนนายชวน เป็นประธานสภาก่อน

ท่าทีไม่พอใจของกลุ่มในพปชร. ดังกล่าว ทำให้นายชัย ซึ่งทำหน้าที่ในตอนเช้า ต้องดึงเกม ยื้อเวลาในสภาให้ยืดยาวออกไป เพื่อรอให้มีการเคลียร์ปัญหากันก่อน

นอกจากนี้ ยังมีกระแสข่าวว่า ในการเจรจาจัดสรรตำแหน่งในพปชร. ยังไม่ลงตัว ทำให้แกนนำกลุ่มสามมิตร แสดงท่าทีไม่ยอมรับเกมที่จะสนับสนุนนายชวนเป็นประธานสภา

 


ที่มา : มติชนออนไลน์