5 ส.ส. ตัว อ. พลังประชารัฐ ตัวพลิกเกมศึกชิงประธานสภาฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานควันหลงการลงมติเลื่อน-ไม่เลื่อนญัตติการเลือกประธานสภา ฯ ซึ่งมี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)  5 คน ขานลงมติสวนกับส.ส.ส่วนใหญ่ของ พปชร. ที่เห็นด้วยกับการเลื่อนการลงมติเลือกประธานสภา ฯ ออกไป เป็นไม่เห็นด้วยและขอแก้มติดังกล่าว โดยให้เหตุผลต่อนายชัย ชิดชอบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ในฐานะประธานสภา ฯ ชั่วคราว ว่า ขานลงมติผิดจากเห็นด้วยเป็นไม่เห็นด้วย ได้แก่ 1.นายอนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท 2.นายอัครวัฒน์ อัศวเหม ส.ส.สมุทรปราการ 3.นายอนุชา น้อยวงศ์  ส.ส.พิษณุโลก 4.นายอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ส.ส.ยะลา และ 5.นายอัฎฐพล โพธิพิพิธ ส.ส.กาญจนบุรี

ส่งผลให้ที่ประชุมมีเสียงข้างมากด้วยคะแนนไม่เห็นด้วยให้เลื่อนญัตติดังกล่าว 248 ต่อ เห็นด้วย 246 งดออกเสียง 2 เสียง เฉือนชนะกันเพียง 2 เสียง ทั้งๆ ที่คาดการณ์กันว่า การลงคะแนนเสียงของฝ่ายพรรคร่วมรัฐบาล ที่มีฝ่ายพปชร.เป็นแกนนำจัดตั้ง จะสามารถเอาชนะฝั่งพรรคเพื่อไทย (พท.) และพรรคแนวร่วมที่เรียกตัวเองว่าเป็นฝ่ายประชาธิปไตย รวม 7 พรรคได้ ถึงแม้จะชนะขาดลอยแต่ก็เกินครึ่งจากหมดของสภา ฯ หรือ 251 เสียง


ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า ส.ส.ทั้ง 5 คนของ พปชร. ตัวอักษรนำหน้าชื่อ “อ” ทั้งหมด ซึ่งการลงคะแนนเป็นการขานชื่อตามตัวอักษรเริ่มต้นจาก ก.-ฮ. จึงวิเคราะห์กันว่า เป็นความตั้งใจของแกนนำพปชร.ที่ต้องการกลับญัตติให้สามารถลงมติเลือกประธานสภา ฯ ได้ในวันนี้เลย เนื่องจากสามารถหาข้อยุติผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานสภา ฯ ได้แล้ว จากนายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พปชร. เป็น นายชวน หลักภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ จาก พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่ก่อนเปิดประชุมยังไม่สามาถตกลงกันได้