“ชวน” นั่งเก้าอี้ประธานสภา “ปู่ชัย” สั่งปิดประชุม เลือกรองประธานต่อพรุ่งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อเลือกบุคคลที่มาทำหน้าที่ประธานสภาว่า  ภายหลังจากที่ช่วงบ่ายนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ เสนอประธานชื่อสภาผู้แทนราษฎร คือนายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ส่วนนายซูการ์โน มะทา ส.ส. พรรคประชาชาติ เสนอ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย และให้ลงคะแนนทางลับในช่วงบ่าย

เมื่อเวลา 18.50 น. การลงคะแนนได้เสร็จสิ้น และผลจากการลงคะแนนปรากฏว่า นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ได้รับเลือกจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ให้เป็นประธานสภาฯ ด้วยคะแนน 258 ต่อ 235 ต่อ งดออกเสียง 1 จากผู้ออกเสียง 494 คน ทั้งนี้ หลังจากนายชวนไ้ด้รับเลือกให้เป็นประธานสภาฯ มี ส.ส.ทั้งจากพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคอื่นๆ ร่วมปรบมือแสดงความยินดี โดยนายสมพงษ์ ได้เข้ามาแสดงความยินดีกับนายชวนด้วย

จากนั้น นายชัย ชิดชอบ ซึ่งทำหน้าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรชั่วคราว ได้ขอให้ปิดประชุม แต่นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ขอให้ที่ประชุมเลือกรองประธานสภา คนที่ 1 ต่อ และพยายามเสนอชื่อนายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ แต่ปรากฏว่านายชัย ขอเลื่อนการประชุมไปในวันที่ 26 พ.ค.เวลา 09.00 น. และปิดประชุม