“ชวน” เปิดใจ รับตำแหน่งประธานสภาฟื้นความเชื่อมั่น ยัน ไม่ใช่โควตาร่วมรัฐบาล

เมื่อเวลา 19.30 น.นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังได้รับเลือกเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า จะใช้โอกาสนี้ทำให้ดี ให้ประชาชนสามารถเข้าถึงสถาบันนิติบัญญัติมากขึ้น สำคัญที่สุดจะต้องมีกระบวนการที่รับปัญหาของประชาชนผ่านผู้แทน นำมาสู่สภา และสภาเป็นศูนย์กลางเพื่อส่งต่อไปยังฝ่ายบริหาร และฝ่ายบริหารสามารถใช้สภาส่งไปยังประชาชน ผ่านผู้แทนของเขา สภานิติบัญญัติไม่เพียงแต่ออกกฎหมายและมีหน้าที่ตรวจสอบ ฝ่ายนิติบัญญัติในระบบนี้เป็นผู้เลือกรัฐบาล เพราะประชาธิปไตยในระบบรัฐสภาที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขแบบของไทย รัฐบาลเกิดขึ้นจากฝ่ายนิติบัญญัติดังนั้น พระบรมราโชวาทเมื่อวันที่ 24 พ.ค. จะเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ที่ทุกฝ่ายจะสนับสนุนภารกิจสำคัญ เพราะบทบาทของสมาชิกสภาจะมีผลต่อความมั่นคง และมีผลต่อความทุกข์สุขของประชาชน ถ้าเราสามารถใช้สภาเป็นศูนย์กลางถ่ายทอดทั้งสองฝ่าย ปัญหาของชาวบ้านที่อาจถูกมองข้ามไปในอดีตก็จะได้รับการพิจารณาเพื่อส่งต่อไปยังผู้บริหารที่จะต้องแก้ไขดูแลต่อไป

“ด้วยความคิดการให้ความสำคัญกับฝ่ายนิติบัญญัติจะได้รับความร่วมมือจากเพื่อนสมาชิกว่าอะไรคือจุดอ่อน เช่น ความล่าช้าของงาน หรือ การทำให้ความยอมรับ ซึ่งสภาเป็นฝ่ายออกกฎหมายเราต้องพยายามเคารพกฎหมายไม่ไปละเมิดกฎหมายเสียเอง ไม่ใช้สิทธิอะไรเกินกว่าเหตุ” นายชวน กล่าว

เมื่อถามว่า เคยบอกว่าจะไม่รับตำแหน่งประธานสภา อะไรทำให้เปลี่ยนใจ นายชวน กล่าวว่า ไม่ได้อยู่ในความคิดว่าจะกลับมาเป็นประธานสภาอีก แต่ยอมรับว่าช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาภาพของสภาในฐานะที่เป็นสมาชิกสภามา 50 ปี รู้สึกว่าช่วงหลังๆ เราได้รับการมองไปในทางลบและถูกวิจารณ์ในทางที่เสียหาย ซึ่งไม่ใช่ส่วนใหญ่ ตนเคยเรียนกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีว่า มีจริงแต่ไม่ใช่ทั้งหมด อย่าไปเหมา เพราะทุกหน่วยงานมีทั้งคนดีและไม่ดีทั้งสิ้น ถ้าเราแยกพฤติกรรมคนที่ไม่ถูกต้องออจกากสถาบันอย่าไปรวมว่าคนนี้เป็นตัวแทนสถาบันทั้งหมด หากเป็นอย่างนั้นถ้าเป็นพระมีอลัชชีสักองค์หนึ่งศาสนาก็ไม่เหลือ ต้องแยกความผิดของคนหนึ่งคนออกกับความอยู่รอดของสถาบัน จะชวนเพื่อน ส.ส.ทำอย่างไรให้ภาพสภาดีขึ้น

เมื่อถามว่า มีความจำเป็นหรือไม่ว่า พรรคการเมืองที่มีประธานสภา ต้องร่วมรัฐบาล นายชวน กล่าวว่า เรื่องนี้ไว้ถามหัวหน้าพรรค แต่ตำแหน่งนี้เป็นตำแหน่งที่เจาะจงมาว่าถ้าเป็นตนแล้วจะยอมรับ ดังนั้น ภารกิจที่ต้องทำต่อไปในฐานะประธานฝ่ายนิติบัญญัติต้องดูแลเรื่องงานสภาให้ดีที่สุด ไม่ใช่โดดเดี่ยวต้องทำงานร่วมกันไป กรณีที่สภามีการประชุม ฝ่ายบริหารก็ต้องเข้ามา เพราะการตรวจสอบก็เป็นงานหนึ่ง กระทู้ถาม กระทู้สด กระทู้แห้ง กระทู้ลายลักาณ์อักษร เป็นงานที่เกี่ยวข้องกับฝ่ายบริหารทั้งสิ้น เพราะกฎหมายส่วนใหญ่ออกจากฝ่ายบริหาร ต้องหาทางว่าทำอย่างไรไม่ให้งานคั่งค้าง ซึ่งมีสถาทุกครั้งก็มักถูกบ่นว่า ไม่เหมือนตอนที่มีสภาแต่งตั้งที่ออกกฎหมายได้เร็ว ซึ่งแม้เป็นเรื่องจริง แต่ฝ่ายบริหารสั่งได้ว่าต้องออกวันนี้ วันนั้น แต่สภาเลือกตั้งไม่สามารถสั่งได้ ต้องทำอย่างไรไม่ให้งานล่าช้า และสมาชิกต้องมีสิทธิแสดงความคิดความเห็นสะท้อนความทุกข์ของชาวบ้าน ซึ่งตนมองว่าเป็นเรื่องสำคัญ


เมื่อถามว่า ตำแหน่งประธานสภา เป็นเงื่อนไขในการเข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายชวนตอบว่า “ถ้าต่อรอง ผมคงไม่รับ ไม่มีเงื่อนไข แม้กระทั่งเรื่องโควตา” เมื่อถามว่ารู้สึกหนักใจกับภาพในสภาวันนี้หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ไม่หนักใจ