ปชป. รุก พปชร.ชงแก้รัฐธรรมนูญ ยื่นหลักประกันใส่ไว้ในคำแถลงนโยบายรัฐบาลใหม่

วันที่ 27 พ.ค. 2562  เมื่อเวลา13.00 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยภายหลังหารือร่วมรัฐบาล หลังใช้เวลาหารือร่วมกันกว่า 2 ชั่วโมง

นายอุตตมกล่าวว่า วันนี้การเจรจาเป็นไปได้ด้วยดี ได้แชร์ความเห็นซึ่งกันและกัน และจะเป็นจุดที่เราสามารถเดินหน้าต่อไปได้ แต่รายละเอียดยังคงต้องทำงานด้วยกัน

“ในเรื่องนโยบาย เอามาทาบกันเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ส่วนตำแหน่งยังมีเวลาในการลงรายละเอียด พูดคุยกันได้ ที่สำคัญ คือ วันนี้เป็นการเริ่มต้นที่ดีที่จะนำไปสู่การหารือกันต่อไป”

นายเฉลิมชัยกล่าวว่า วันนี้เราคุยกันในเรื่องหลักการ ถ้าเรามีโอกาสได้ทำงานร่วมกัน จะมีประเด็นไหนบ้างที่จะสามารถทำงานร่วมกันได้

“นอกจากเรื่องนโยบายที่ต้องทำงานร่วมกันแล้ว เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในเบื้องต้นเราเห็นพ้องต้องกันว่า ในส่วนที่เป็นประเด็นปัญหาที่จะเราจะพิจารณาร่วมกันที่จะแก้ไข ส่วนประเด็นอื่น ๆ ก็ต้องไปพิจารณาร่วมกันในวันข้างหน้า”

นายเฉลิมชัยกล่าวเพิ่มเติมว่า วันนี้ต้องมาคุยกันว่ารัฐธรรมนูญมีปัญหาตรงไหนร่วมกัน และต้องมีการแก้รัฐธรรมนูญในนามพรรคร่วมรัฐบาล ถ้ามีโอกาสร่วม

“การแก้รัฐธรรมนูญรอบนี้ต้องมีฝ่ายค้านร่วมด้วย เพราะฉะนั้นจะไปสรุปฝ่ายเดียวไม่ได้ ดังนั้น ต้องใช้เวลาในการพูดคุย ว่า รัฐธรรมนูญประเด็นใดที่มีปัญหาร่วมกัน”

นายเฉลิมชัยกล่าวว่า แนวโน้มในการพูดคุยเป็นไปด้วยดี และคงจะมีการพูดคุยกันต่อ เพราะวันนี้เป็นเพียงการพูดคุยในหลักการ ส่วนจะให้คำตอบ พปชร.ว่าจะร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาลที่มีพปชร.เป็นแกนนำจัดตั้งได้เมื่อไหร่นั้น ต้องเป็นไปตามขั้นตอน ต้องไม่ช้า แต่ต้องไม่รวบรัดทันที

เมื่อถามว่าจะให้คำตอบก่อนโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีใช่หรือไม่ นายเฉลิมชัยกล่าวว่า แน่นอนครับ ทั้งนี้ เราเน้นเรื่องนโยบายเป็นหลัก นโยบายที่จะสามารถไปตอบคำถามพี่น้องประชาชนได้

เมื่อถามว่า สาเหตุอะไรที่พรรคยังไม่สามารถตอบตกลงเพราะอะไร หรือ มีปัญหาความไม่ลงตัวภายในพรรค นายเฉลิมชัยกล่าวว่า “ไม่หรอกครับ พรรคมีความเป็นเอกภาพ เพียงแต่ว่านโยบายที่จะนำไปให้กับ พปชร. ที่เป็นแกนนำ คือ ต้องเขียนไว้ในคำแถลงนโยบาย ซึ่งจะต้องมีความชัดเจน”

นายเฉลิมชัยกล่าวต่อว่า ดังนั้น การจะสามารถทำตรงนี้ได้ต้องตอบสมาชิกพรรคได้ ตอบคนทั้งหมดได้ ถ้าเราจะร่วมเพราะอะไร ถ้าไม่ร่วมเพราะอะไร จึงขอให้รอนิดหนึ่ง เพราะต้องทำด้วยความรอบคอบ อย่างไรก็ดี วันนี้ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีและพูดคุยกันได้

“เป็นการเห็นพ้องต้องกัน ไม่ใช่ใครช่วยใคร เพราะปัญหาประเทศถ้าคิดว่าจะเข้าไปแก้ไข ต้องมาคุยกัน แล้วอะไรที่สามารถแก้ร่วมกันได้ก็ทำ ตรงนี้เป็นจุดสำคัญกว่าว่าใครช่วยใคร”

นายเฉลิมชัยกว่าว่า ขอให้รออีกนิดหนึ่ง มีคำตอบแน่นอน

เมื่อถามว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นใดบ้าง นายอุตตมกล่าวว่า ในหลักการเราเห็นพ้องต้องกันว่าเรามาพิจารณาร่วมกัน ถ้าจะพรรคดันก็ต้องเป็นพรรคร่วม ฝ่ายนิติบัญญัติก็ต้องมา แต่วันนี้ยังไม่ได้หารือกันในรายละเอียด