แกนนำเพื่อไทย ดัน “ชัชชาติ” ชิงนายกฯ หนักใจ “ธนาธร” จุดเสี่ยงการเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่พรรคเพื่อไทย มีการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค ซึ่งประกอบด้วยแกนนำสำคัญๆ ของพรรค อาทิ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรค นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรค นายชัยเกษม นิติสิริ แกนนำพรรค โดยจะไม่มีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์เลือกตั้ง เข้าร่วมประชุมเนื่องจากติดภารกิจลงพื้นที่ที่ จ.นครราชสีมา ทั้งนี้ จะมีการหารือเรื่องทิศทางในการดำเนินงานของสภาผู้แทนราษฎร โดยเฉพาะวาระการเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นปลายสัปดาห์นี้หรือสัปดาห์หน้า โดยเบื้องต้นจะยกมือสนับสนุนให้กับแคนดิเดตนายกฯ จากเพื่อไทย ซึ่งชื่อที่หยิบยกคือ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แคนดิเดต 1 ใน 3 ชื่อของพรรคเพื่อไทย เนื่องจากมีคุณสมบัติที่ไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญและไม่มีปัญหาทางการเมืองมากที่สุด

อีกทั้ง ก่อนหน้านี้คุณหญิงสุดารัตน์ เคยระบุไว้ว่าจะไม่รับตำแหน่งใดๆ รวมถึงตำแหน่งนายกฯ ส่วนนายชัยเกษม ซึ่งเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของเพื่อไทยเช่นกันก็ไม่ติดใจหากเสนอชื่อนายชัชชาติ ขณะที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ประกาศตัวพร้อมเป็นนายกฯ นั้น ทางแกนนำพรรคเพื่อไทยเห็นว่านายธนาธรอยู่ในจุดเสี่ยงทางการเมือง หลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้หยุดการปฏิบัติหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัยหรือมีคำสั่ง ซึ่งอาจทำให้นายธนาธรมีปัญหาในอนาคต


อย่างไรก็ตาม ภายหลังการประชุมวันนี้ได้ข้อยุติ ทางผู้บริหารพรรคจะนำมติที่ประชุมไปพิจารณาร่วมกับ ส.ส.พรรคอีกครั้ง ซึ่งนัดหมายว่าจะประชุมช่วงบ่ายของวันที่ 30 พ.ค.จากนั้นจะแจ้งมติที่ประชุมพรรค ไปให้พันธมิตรทางการเมืองของเพื่อไทยอีก 6 พรรคได้ทราบ อันประกอบด้วย พรรคอนาคตใหม่ พรรคเสรีรวมไทย พรรคพลังปวงชนไทย พรรคเศรษฐกิจใหม่ พรรคประชาชาติ และพรรคเพื่อชาติ เพื่อขอให้ร่วมโหวตไปในทิศทางเดียวกัน