7 พรรค ขั้วเพื่อไทย ดัน “ธนาธร” โหวตนายกฯ แข่ง “บิ๊กตู่”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความเคลื่อนไหวในการเสนอชื่อผู้ที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี ในฝ่ายพรรคเพื่อไทย และกลุ่มพันธมิตรรวมกัน 7 พรรค ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย พรรคเสรีรวมไทย พรรคอนาคตใหม่ พรรคพลังปวงชนไทย พรรคเศรษฐกิจใหม่ พรรคเพื่อชาติ และพรรคประชาชาติ ได้มีมติเสนอชื่อนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เป็นผู้ที่ถูกเสนอชื่อให้เป็นนายกรัฐมนตรี ในส่วนของ 7 พรรค ซึ่งมีเสียงโหวต 246 เสียง หลังจากมีการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์หลายคณะของพรรคเพื่อไทย และคณะกรรมการประสานงานที่ทำหน้าที่วิปชั่วคราวของ 7 พรรค รวมถึงการประชุม ส.ส.ของพรรค

ทั้งนี้ รายชื่อนายกฯ ที่อยู่ในเกณฑ์เสนอต่อที่ประชุมรัฐสภาได้ 4 คน จากฝ่ายพรรคเพื่อไทยและพรรคพันธมิตร ประกอบด้วย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาตร์เลือกตั้งพรรคเพื่อไทย 2.นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ 3.นายชัยเกษม นิติศิริ และ นายธนาธร

ในช่วงเช้านายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความพร้อมของ 7พรรคการเมืองในการเสนอชื่อบุคคลเข้าร่วมโหวตชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีว่า ในช่วงเช้าวันนี้พรรคเพื่อไทยมีการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค และคณะกรรมการชุดต่างๆ และจะหารือถึงผู้ที่มีความเหมาะสมของ7พรรคการเมือง ที่จะได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตามที่ทั้งสองสภาฯจะมีการประชุมร่วมกันในวันที่ 5มิ.ย.จากการหารือของ 7พรรคการเมืองเมื่อครั้งที่แล้ว พรรคการเมืองต่างๆยังยึดมั่นใจได้ข้อตกลงที่จะให้พรรคเพื่อไทยกับพรรคอนาคตใหม่ เป็นผู้หารือว่าจะส่งใครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลังจากการประชุมเมื่อได้ข้อยุติแล้ว ในช่วงบ่ายจะนำข้อหารือไปแจ้งต่อพรรคอนาคตใหม่ต่อไป

ส่วนกรณีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ หนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย พรรคไม่ได้ส่งรายชื่อ เนื่องจากคุณหญิงสุดารัตน์ ได้ประกาศว่าจะไม่ขอรับตำแหน่งใดๆ และคุณหญิงเอง คงจะไม่ยอมตระบัดสัตย์ที่เคยให้ไว้ต่อสาธารณะด้วย

ขณะที่นายชัยเกษม นิติสิริ หนึ่งในแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความพร้อมในการแสดงวิสัยทัศน์หากพรรคส่งชิงตำแหน่งนายกฯ ว่า พรรคเพื่อไทยไม่ได้เสนอชื่อให้เข้าชิงตำแหน่งนายกฯ แล้วจะแสดงวิสัยทัศน์ได้อย่างไร แต่ไม่ว่าผลการหารือออกมาเป็นอย่างไรตนเคารพการตัดสินใจในผลการหารือของ 7 พรรคการเมือง ไม่ว่าจะเสนอชื่อใครล้วนมีความเหมาะสมทั้งสิ้น