ล้างไพ่โผเก่า 18 เก้าอี้! “ประยุทธ์ 2/1” ยึดอำนาจชี้ขาดตำแหน่ง รมต. เปิดดีลรอบใหม่

“ประยุทธ์” ระทึกรอพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ นัดชุมนุมมังกรการเมือง 19 พรรค เตรียมทำนโยบายที่ต้องแจงที่มาของงบประมาณในการจัดทำโครงการแผนงานตามนโยบาย พร้อมพิจารณาโผรัฐมนตรี ทั้งดีลเก่าที่ยังไม่ลงตัว และล้างไพ่โผรัฐมนตรีเก่าที่ผู้มีบารมีในทำเนียบเปิดการเจรจาตกลงไว้ก่อนหน้านี้ 18 ตำแหน่ง เผย 17 ตำแหน่ง น้อยเกินกว่าจะขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจที่พรรคแกนนำหาเสียงไว้ โดยจะยังมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจเช่นเดิม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีความเป็นไปได้ว่า ในช่วง 1-2 วันนี้ อาจจะมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายกรัฐมนตรี หลังจากสมาชิกรัฐสภา 500 คน ลงมติให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช. เป็นนายกรัฐมนตรีต่ออีก 1 สมัย ซึ่งในวันนี้ (7 มิถุนายน 2562) นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาลในช่วงเช้า และเดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาลในช่วงบ่าย โดยกรมประชาสัมพันธ์ ได้เตรียมรถถ่ายทอดสด จอดประจำการไว้ที่ทำเนียบรัฐบาล ทำให้เกิดการคาดการณ์ว่าอาจจะมีพิธีการรับสนองฯ พระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ในระยะอันใกล้นี้

หลังจากนั้นพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะนัดกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล 19 พรรค ร่วมหารือเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธาน และนำนโยบายของแต่ละพรรค มารวมกันเพื่อจัดทำนโยบายรัฐบาล

โดยจะมีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาภายใน 15 วัน หลังจากนายกรัฐมนตรีได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง (คาดว่าน่าภายในวันที่ 28 มิถุนายน 62)

ระหว่างนี้มีเวลาในการจัดวางบุคคลในตำแหน่งรัฐมนตรี ซึ่งกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ เปิดโอกาสให้พรรคร่วมรัฐบาล เสนอรายชื่อว่าที่รัฐมนตรี และนำเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ ร่วมพิจารณา คู่ขนานกับการตรวจสอบคุณสมบัติโดยสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (เลขาธิการ ครม.)

มีรายงานว่า การจัดโผรัฐมนตรี ในรอบใหม่นี้ อาจจะล้างไพ่บางส่วนจากที่แกนนำพรรค พปชร. ได้เจรจากับพรรคร่วมรัฐบาลไว้ ในการดีลรอบแรก ที่จัดกระทรวงเศรษฐกิจที่สำคัญให้กับพรรคร่วมรัฐบาล ที่เป็นขั้วหลัก-พรรคขนาดกลาง อย่างประชาธิปัตย์ (ปชป.) และภูมิใจไทย (ภท.) พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) รวม 3 พรรรค 18 ตำแหน่ง

แบ่งเป็นประชาธิปัตย์ 8 ตำแหน่ง ประกอบด้วย 1.รองนายกรัฐมนตรี 2.รมว.กระทรวงพาณิชย์ 3.รมว.กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 4.กระทรวงศึกษาธิการ 5.รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 6.รมช.มหาดไทย 7.รมช.คมนาคม 8.รมช.สาธารณสุข

ส่วนพรรคภูมิใจไทย 8 ตำแหน่ง ประกอบด้วย 1.รองนายกรัฐมนตรี 2.รมว.กระทรวงสาธารณสุข 3.รมว.กระทรวงคมนาคม 4.รมว.กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา 5.รมช.มหาดไทย กับ รมช. อีก 3 ตำแหน่ง
พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ได้รับข้อเสนอ 2 ตำแหน่ง คือ 1 รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ 2.ตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์

เหลืออีก 17 ตำแหน่ง ที่ต้องจัดสรรร่วมกันใน 6 พรรคใหญ่-ย่อย และ 10 พรรคจิ๋ว ซึ่งน้อยไปและไม่เหมาะสมกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ที่พรรค พปชร. ต้องการกุมอำนาจไว้ให้เกิดความต่อเนื่อง โดยเฉพาะกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มสามมิตร ยืนยันควรอยู่ในพรรค พปชร.

โดยที่ผ่านมาตัวแทนในการเจรจา มีทั้งนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพปชร. และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค พร้อมด้วยแกนนำกลุ่มสามมิตร นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ กับนายสมศักดิ์ เทพสุทิน แต่แกนนำพรรคเห็นว่า ต้องนำข้อเสนอดังกล่าวให้กรรมการบริหารพรรคร่วมพิจารณาด้วย

และแม้ว่าแกนนำจากพรรคร่วมรัฐบาล ทั้งประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย จะอ้างถึง “ผู้มีบารมีนอกพรรค” ที่ประกอบด้วยนายพลนอกราชการ และแกนนำสายพลเรือน ในทำเนียบ ว่ามีการตกลงตำแหน่งรัฐมนตรีที่สำคัญไว้แล้วก็ตาม ยังจำเป็นต้องนำรายชื่อดังกล่าวให้นายกรัฐมนตรีและกรรมการบริหารพรรค “ทบทวน-พิจารณา” อีกรอบ

อย่างไรก็ตาม คาดว่าบุคคลที่จะเป็นโควต้ารองนายกรัฐมนตรี 3 คน ของพรรค พปชร. จะยังเป็นคนเดิม ทั้ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ฝ่ายความมั่นคง และนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ฝ่ายเศรษฐกิจ และนายวิษณุ เครืองาม ฝ่ายกฏหมาย