“ว่าที่เลขานุการชวน” แจง เลื่อน 3 ญัตติ อภิปรายสินค้าเกษตรตกต่ำ-สัมปทานโครงการรัฐ

นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล อดีต สส. ตรัง 4 สมัย ว่าที่เลขานุการ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณี นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์เรื่องการเลื่อนการประชุมของสภาผู้แทนราษฎรในสัปดาห์ที่จะถึงนี้ว่า มีเหตุผลสำคัญ คือ1.สภายังไม่มีเรื่องที่จะพิจารณา

“ถ้าคุณยุ อ้างเรื่องของญัตติ 3 เรื่องที่สมาชิกเสนอ คือ เรื่องพืชผลเกษตรตกต่ำ ญัตติโครงการสัมปทานรถไฟฟ้า โครงการผันน้ำ โขง ชีมูลเลย ที่มีสมาชิกเสนอมา มันมีข้อเหตุผลที่ต้องรอการบรรจุเข้าระเบียบวาระ ด้วยเหตุผลดังนี้ครับ”

นายสมบูรณ์กล่าวว่า 1. กรณีที่ญัตติขอตั้ง กมธ.วิสามัญนั้น ถ้าคิดตามหลักข้อบังคับ และที่เคยปฏิบัติ กมธ.วิสามัญ จะต้องประกอบด้วย สส. และบุคคลภายนอก ซึ่งคือตัวแทนของหน่วยงานและตัวแทนคณะรัฐมนตรี ณ.ปัจจุบันเรายังไม่มีครม. หากตั้ง กมธ. ตอนนี้ ก็จะขาดองค์ประกอบใดองค์ประกอบหนึ่งไป

2.การเสนอญัตติ จะต้องมีเวลาให้ท่านประธานและจนท.พิจารณากลั่นกรองเสนอความเห็นเจ็ดวัน เรื่องเข้ามาวันพฤหัสบดีเวลา 18.00 น. สำนักประชุมเสนอให้ ท่านประธานพิจารณาวันศุกร์ก่อนเที่ยง ขั้นตอนการบรรจุวาระการประชุมเกี่ยวญัตติ จะต้องให้เจ้าหน้าที่ วิเคราะห์ ศึกษากฎหมายที่เกี่ยวข้อง หน่วยงาน บุคลที่เกี่ยวข้อง ที่ต้องมารับทราบ งานวิจัยงานทางวิชาการมารองรับ เพื่อให้สภาฯได้พิจารณาอย่างรอบคอบ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนนี้

3.วันนี้รัฐบาลใหม่ยังไม่ได้ตั้ง เพราะสภาฯเพิ่งเลือกนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่5มิถุนายน ที่ผ่านมา ในการพิจารณาญัตติ ก็จะไม่มีฝ่ายบริหารหรือรัฐบาลมารับฟัง ก็เหมือนๆกับผู้นำฝ่ายค้านของคุณยุ นั่นแหละครับ ต้องหาให้ถูกกฏหมายให้ได้ก่อน คือต้องเป็นหัวหน้าพรรคที่เป็นส.ส. ซึ่งยังไม่มี จึงเข้าไปทำหน้าที่ไม่ใด้เช่นกัน รอให้ทุกอย่างมันพร้อมเถอะครับ ประโยชน์ที่ได้สูงสุดจะเกิดกับพี่น้องประชาชนทุกคน
ใจเย็นๆ เมื่อเปิดประชุมแล้ว ทำหน้าที่ให้ดีที่สุดแล้วกัน

“ในขณะที่บ้านเมืองกำลังปฏิรูป ท่านชวนต้องการปฏิรูปการเมือง ปฏิรูปสภา ให้เป็นที่ศรัทธาของประชาชน คุณยุ กลับทำการเมืองแบบเดิมๆใส่ร้ายประธานสภาผู้แทนราษฏร ด้วยโวหาร ว่าที่เลื่อนการประชุมเพราะ พรรคประชาธิปัตย์กำลังต่อรองเรื่องคณะรัฐมนตรีหรือเปล่า บิดเบือนความจริง หัดฝึกเป็นคนคิดบวก ฝึกเป็นคนดีกับเขาเสียมั่งนะครับ”

“คุณยุ ให้สัมภาษณ์มีเจตนาใส่ร้ายว่าที่ไม่ประชุมเพราะไม่เห็นความเดือดร้อนของประชาชน ที่จริงคุณยุคงทราบเจตนารมณ์ทางการเมืองของท่านชวน เป็นที่รับทราบกันโดยทั่วไปว่า 50 ปีบนเส้นทางการเมืองสุจริต ทำเพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชนมากกว่าผลประโยชน์ตนเอง เป็นนายกรัฐมนตรี2สมัย ไม่ต้องหนีคดี ไม่เคยมีมลทินเรื่องการทุจริต เป็นที่รักเคารพของคนไทยทุกคน ย้ำนะครับ ท่านชวน ประธานสภาผู้แทนราษฏรห่วงผลประโยชน์ของประเทศชาติประชาชนมากกว่า ห่วงทรัพย์ ของตนเองเหมือนคนบางคน”