พปชร.ยึดอำนาจ คุมโผ ครม.

เสียงโหวต 500 เสียง ที่ยกให้ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” คืนทำเนียบรัฐบาลสมัย 2 เรียกว่า “ไม่แตกแถว” โดยเฉพาะสมาชิกวุฒิสภา ส.ว.ฝักถั่ว ยกมือให้ พล.อ.ประยุทธ์ 100 เปอร์เซ็นต์ 249 เสียง

เช่นเดียวกับฝ่ายพรรคการเมือง 19 พรรค ทั้ง ประชาธิปัตย์ กับ 18 พรรคขนาดกลาง และจิ๋ว จะมี 1 เสียงของภูมิใจไทย ที่ “เสี่ยโต้ง-สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ” ส.ส.ศรีสะเกษ “งดออกเสียง” เพราะฝืนกระแสไม่เอาลุงตู่ในพื้นที่ไม่ไหว ต้องจำยอมแหกมติพรรคด้วยน้ำตานองหน้า

ยกแรก ที่โหวตกันถึงเที่ยงคืนของวันที่ 5 มิ.ย. ทุกขั้ว ทุกพรรคโหวตไปในทิศทางเดียวกัน

แต่สิ่งที่ไม่ไปในทิศทางเดียวกัน (อีกครั้ง) คือ การล้มดีล-เรียกคืนสัญญาเก้าอี้รัฐมนตรี ที่ พปชร.สัญญากับพรรคร่วมก่อนโหวต

เพราะระหว่างการอภิปราย “ซักฟอก” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กำลังเข้มข้นในสภา แต่นอกสภาทั้งแกนนำประชาธิปัตย์-ภูมิใจไทย วิ่งยื้อโควตารัฐมนตรีกันฝุ่นตลบ ท่ามกลางกระแสว่า พปชร.จะนำข้อเสนอทุกพรรคไปคุยกันคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อเกลี่ยเก้าอี้กันใหม่อีกหน

และรอดูความชัดเจนเสียงโหวตในสภาว่า พรรคไหนเป็นเด็กดี-พรรคไหนแตกแถว สัญญาณดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเย็นวันที่ 5 มิ.ย. ก่อนการลงมติ

โควตาของประชาธิปัตย์ 8 ตำแหน่ง ที่ยืนยันไว้ก่อนวันโหวต ครอบคลุมรองนายกรัฐมนตรี 3 รัฐมนตรีว่าการ ได้แก่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และ 4 รัฐมนตรีช่วย ได้แก่ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงคมนาคม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ

อาจมีการขยับใหม่ เก้าอี้ เกษตร-พาณิชย์ อาจไม่ได้ตามหวัง หลังจากอำนาจต่อรองเหลือน้อยเต็มทน เพราะจำใจยอมเลือก พล.อ.ประยุทธ์ไปแล้ว

ขณะที่ทีมเศรษฐกิจ พรรคแกนพลังประชารัฐตีตราจองไว้ เช่น รมว.กระทรวงการคลัง มี “อุตตม สาวนายน” จองไว้ไม่น่าจะพลิกโผ ส่วน “กลุ่มรัฐมนตรี 4 กุมาร” กลับเข้าประจำการครบทุกคน ยังรอลุ้นเก้าอี้ เกษตร-พาณิชย์ ที่กำลังยื้อกับพรรคประชาธิปัตย์

ส่วนภูมิใจไทย หลังจากปรากฏการณ์งดออกเสียงของ “เสี่ยโต้ง” เก้าอี้รองนายกรัฐมนตรี ควบว่าการกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงคมนาคม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา อาจสั่นคลอน เมื่อเกิดการ “งดออกเสียง”

ส่วนพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ได้รับข้อเสนอ 1 รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เมื่อไม่แตกแถว-ยังไม่เปลี่ยน

พปชร.คุมโผ ครม.เบ็ดเสร็จ