มงคลกิตติ์ เป็นเหตุ! พรรคเล็กชิ่งนัดหารือ ไม่พอใจ เต้พูดเยอะ ทำภาพลักษณ์กลุ่มเสีย

10 พรรคเล็ก นัดหารือทวงเก้าอี้รตม. หวิดล่ม นัดมาแค่ 2 พรรค ไม่พอใจ มงคลกิตติ์ พูดเยอะ ทำภาพลักษณ์เสียยกกลุ่ม 

วันนี้ (10 มิ.ย.) ที่ร้านทีเฮาส์ถนนวิภาวดีกลุ่ม 10 พรรคเล็กประกอบด้วย 1.พรรคพลังชาติไทย 2.พรรคประชาภิวัฒน์ 3.พรรคไทยศรีวิไลย์ 4.พรรคพลังไทยรักไทย 5.พรรคครูไทยเพื่อประชาชน 6.พรรคประชานิยม 7.พรรคประชาธรรมไทย 8.พรรคพลเมืองไทย 9.พรรคประชาธิปไตยใหม่ 10 พรรคพลังธรรมใหม่ร่วมประชุมหารือเพื่อทบทวนมติในการเข้าร่วมรัฐบาลแต่ปรากฏว่ามีมาร่วมหารือเพียง 2 พรรคคือพรรคประชาธรรมไทย , พรรคไทยศรีวิไลย์เท่านั้นโดยนายมงคลกิตติ์สุขสินธารานนท์หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลซ์ให้สัมภาษณ์ว่าการจัดสรรโควตารัฐมนตรีเบื้องต้นกลุ่มพรรคเล็กนั้นจะได้ตำแหน่งบริหาร 2 ตำแหน่งแต่ปรากฎว่ามีการปล่อยข่าวจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีใหม่โดยในกลุ่มพรรคเล็กจะได้เพียงตำแหน่งกรรมมาธิการในรัฐสภาเท่านั้นซึ่งเป็นเรื่องปกติของส.ส.ทุกคนที่จะมีตำแหน่งกมธ. อย่างน้อย 1-2 ตำแหน่งอยู่แล้วการไม่ได้ตำแหน่งบริหารส่งผลให้ไม่สามารถผลักดันนโยบายได้หากบอกให้เราเสียสละคิดว่าแกนนำจัดตั้งรัฐบาลที่สามารถรวบรวมคนจากหลายพรรคมารวมกันต้องเป็นคนเสียสละมากกว่า  ส่วนตนก็พร้อมเป็นฝ่ายค้าน ลแะพร้อมจะเปิดเผยข้อมูล เพื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกฯ

นายพิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมาก่อนที่จะตกลงว่า ทั้ง 10 พรรคจะหนุนพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ และได้มีการย้ำพรรคแกนนำรัฐบาลแล้วว่า ขอให้นำนโยบายของเราทั้ง 10 พรรคที่ได้หาเสียงไว้กับประชาชนไปร่วมเป็นนโยบายรัฐบาล ซึ่งโควต้าจาก 10 พรรค ควรจะได้รับการพิจารณาตามที่แต่ละพรรคได้เสนอความสามารถให้ทราบแล้ว อย่าง กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงแรงงาน กระทรวงสาธารณสุข เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ตามที่มีข่าวว่า 10 พรรคไปกดดันพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล  ก็ขอปฏิเสธว่าไม่ใช่ แล้วการที่มีกระแสข่าวออกไปว่า บางพรรคที่ไม่มาร่วมพูดคุยในวันนี้เป็นเพราะกลัวนั้น ตนก็ไม่รู้ว่า กลัวอะไร แต่การที่ไม่มา มีข้อเท็จจริงว่า ทุกคนเสียกำลังใจที่จะไม่ได้รับโอกาสในการแก้ปัญหาประเทศชาติ การปล่อยให้ตนกับนายมงคลกิตติ์ โดดเดี่ยวเพียงสองคน เราก็ยอมรับ แต่สิ่งที่นายมงคลกิตติ์แสดงออกมา ก็เพื่อปกป้องสิทธิของทั้ง 10 พรรคที่ควรได้รับการพิจารณาเท่านั้น เพราะพวกเรารู้สถานะของพวกเราดี อย่างพรรคอื่น 3 ที่นั่ง 5 ที่นั่งยังได้รับการพิจารณา แต่พวกเรา 10 พรรค จึงขอทำความเข้าใจว่า ที่มาในวันนี้เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง ไม่ได้รวมตัวเพืรอแถลงข่าวอะไร

แหล่งข่าวกล่าวว่า ของการที่หลายพรรคเล็ก ไม่ได้มาร่วมพูดคุยกับนายพิเชษฐ และนายมงคลกิตติ์ เนื่องจากไม่พอใจท่าทีของนายมงคลกิตติ์ที่มักพูดให้ข่าว ในเชิงกดดัน เพื่อที่จะต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรี ซึ่งทำให้ภาพลักษณ์ของพรรคการเมืองขนาดเล็ก เกิดความเสียหาย ดังนั้น พรรคต่างๆจึงได้ตัดสินใจไม่เดินทางมาร่วมพูดคุยในวันเดียวกันนี้ที่มีนายมงคลกิตติ์เป็นคนนัด

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์